Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ 'hot' gây 'lúng túng' cho người Việt

Kia Sorento chuyển sang thế hệ hoàn toàn mới, trong khi Hyundai Santa Fe được nâng cấp facelift với nhiều thay đổi tích cực tạo nên cặp đôi bị mang ra so sánh và phân vân lựa chọn nhất trên thị trường.

Trong nhiều năm qua, Kia Sorento và Hyundai Santa Fe vẫn luôn là kỳ phùng địch thủ trong phân khúc SUV/crossover 7 chỗ tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dường như Santa Fe đã nhanh hơn một bước khi thế hệ mới nhất ra mắt vào năm 2019, khi mà Sorento vẫn giậm chân tại chỗ ở thế hệ cũ.

Đến cuối năm 2020, thế cờ lật ngược lại khi Sorento chuyển sang thế hệ mới, lột xác hoàn toàn và có nhiều điểm vượt trội hơn hẳn so với đối thủ, đặc biệt là về tiện nghi và công nghệ. Santa Fe sau đó vài tháng cũng có bản nâng cấp facelift để đáp trả. Với những thay đổi mang tính đột phá, Sorento và Santa Fe đang là hai "ông hoàng" về công nghệ trong phân khúc. Cuộc chiến giữa hai mẫu xe này ngày càng trở nên gay cấn hơn.

Mặc dù Sorento và Santa Fe được coi là hai mẫu xe anh em với nhiều điểm chung nhưng trên thực tế, giữa hai mẫu xe này có những sự khác biệt nhất định, không chỉ ở thiết kế mà còn ở kết cấu khung gầm và công nghệ.

Kích thước

Sorento 2021 có kích thước lớn hơn hẳn so với đối thủ. Mẫu xe này có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.810 x 1.900 x 1.700 mm. Trục cơ sở là 2.815 mm.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 1.

Kích thước tương ứng của Santa Fe 2021 là 4.785 x 1.900 x 1.685 mm. So với Sorento, Santa Fe ngắn hơn 25 mm và thấp hơn 15 mm. Trục cơ sở của Santa Fe chỉ 2.765 mm, ngắn hơn 50 mm so với đối thủ. Khoảng sáng gầm xe của hai mẫu xe này tương đương nhau, ở mức 176-185 mm.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 2.

Trang bị ngoại thất

Hai mẫu xe hướng tới hai phong cách thiết kế khác nhau. Sorento có kiểu dáng góc cạnh, hầm hố, trong khi Santa Fe có nhiều đường nét điệu đà hơn.

Ở thế hệ mới, Sorento không chỉ lột xác ở thiết kế mà còn có nhiều chi tiết thể hiện sự tinh tế như cụm đèn chiếu sáng LED đặt cao, đèn sương mù LED ẩn trong lưới tản nhiệt trước, đèn xi-nhan phía sau cũng được đặt ẩn trong cụm đèn hậu LED mà khó có thể nhận ra bằng mắt thường. Đáng chú ý, gạt mưa sau được giấu dưới cánh gió và chỉ xuất hiện khi sử dụng. Trang bị ngoại thất của Sorento khá hiện đại với đèn LED thông minh thích ứng, gương chiếu hậu chỉnh và gập điện kèm sấy, gạt mưa tự động, vành 5 chấu kích thước 19 inch kèm lốp 235/55R19.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 3.

Santa Fe là bản facelift nên chỉ trau chuốt lại một chút so với mẫu cũ. Cụm đèn chiếu sáng LED thông minh nay gắn liền với lưới tản nhiệt. Bản mới đã bỏ đèn sương mù . Đèn xi-nhan phía sau bố trí gọn hơn nhưng vẫn giữ vị trí ở cản dưới. Cách bố trí này từng được nhận xét là gây khó nhìn cho người đi sau. Bộ vành thiết kế dạng ngôi sao, có kích thước 19 inch, kết hợp lốp 235/55R19. Gương chiếu hậu chỉnh, gập điện. Gạt mưa tự động.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 4.

Tiện nghi nội thất

Được gọi là SUV 7 chỗ nhưng thực chất Sorento 2021 bán tại Việt Nam có 2 cấu hình 7 chỗ và 6 chỗ. Với bản 6 chỗ, hàng ghế thứ 2 có lối đi chính giữa để xuống hàng ghế cuối - kiểu thiết kế thường bắt gặp trên các mẫu MPV tầm trung, hướng tới phục vụ gia đình. Trong khi đó, Santa Fe chỉ có duy nhất tùy chọn 7 chỗ ngồi.

Tiện nghi bên trong 2 mẫu xe này đứng số một phân khúc xe tầm giá hơn 1 tỷ đồng. Với Sorento, mẫu xe này có màn hình 12,3 inch sau vô-lăng, HUD, màn hình trung tâm 10,25 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto cùng hệ thống giải trí có âm thanh 12 loa Bose. Ghế trước chỉnh điện, có nhớ vị trí, tích hợp sưởi và thông gió. Điều hòa tự động 2 vùng có cửa gió cho hàng ghế sau. Xe sử dụng núm xoay chuyển số thay vì cần gạt. Một số trang bị hiện đại khác còn có đề nổ bằng nút bấm, đề nổ bằng chìa khóa từ xa, gương chống chói tự động, phanh đỗ điện tử, sạc không dây, đèn viền nội thất và cửa sổ trời toàn cảnh.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 5.

Santa Fe có thiết kế nội thất khác biệt nhưng về trang bị cũng không chênh lệch đáng kể. Mẫu xe cũng có màn hình 12,3 inch sau vô-lăng, HUD, màn hình trung tâm 10,25 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto cùng âm thanh 10 loa Harman Kardon, điều hòa tự động 2 vùng, đề nổ bằng nút bấm, đề nổ từ xa, gương chống chói tự động, phanh đỗ điện tử, sạc không dây, đèn viền nội thất và cửa sổ trời toàn cảnh. Mẫu xe này sử dụng nút bấm để sang số.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 6.

Vận hành

Các thông số về động cơ và hệ truyền động cho thấy những điểm tương đồng giữa Sorento và Santa Fe. Hai mẫu xe này đều có tùy chọn máy xăng I4 2.5L công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 232 Nm, hộp số 6 cấp và máy diesel I4 2.2L công suất 198 mã lực, mô-men xoắn 440 Nm, hộp số ly hợp kép 8 cấp. Hệ dẫn động cầu trước hoặc AWD tùy phiên bản. Cả hai mẫu xe đều có 4 chế độ lái và 3 chế độ địa hình.

Mặc dù cùng động cơ, theo công bố từ Cục Đăng kiểm, Sorento tiết kiệm nhiên liệu hơn Santa Fe. Sorento bản máy xăng AWD tiêu thụ trung bình 8,78 lít/100 km. Sorento bản máy diesel AWD tiêu thụ trung bình 6,1 lít/100 km điều kiện vận hành hỗn hợp. Các số liệu tương ứng trên Santa Fe xăng AWD và diesel AWD là 9,27 lít/100 km và 6,73 lít/100 km.

Công nghệ an toàn

Bước sang thế hệ mới, Sorento đã được nâng cấp hàng loạt trang bị an toàn mà điển hình là gói an toàn tiên tiến với các tính năng như cảnh báo điểm mù, báo phương tiện cắt ngang phía sau, báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp dùng cảm biến radar, ga tự động thích ứng thông minh. Ngoài ra, một số trang bị đáng chú ý khác có cảm biến xung quanh xe, camera 360 độ và 6 túi khí.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 8.

Santa Fe facelift cũng được bổ sung các tính năng an toàn thông minh tương tự như Sorento mới, tuy nhiên, so với đối thủ, mẫu xe này không có tính năng ga tự động thích ứng. So với Sorento thì hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp trên Santa Fe hiệu quả thấp hơn vì dùng camera. Santa Fe cũng có cảm biến xung quanh xe, camera 360 độ và 6 túi khí. Mẫu xe này còn có cảm biến áp suất lốp tích hợp.

Mua Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe: SUV 7 chỗ hot gây lúng túng cho người Việt - Ảnh 9.

Kia Sorento 2021 và Hyundai Santa Fe 2021 đều là những mẫu SUV 7 chỗ với thiết kế hợp thị hiếu, trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ.

Trong khi Sorento 2021 có dáng vẻ sang trọng, bề thế, không gian nội thất linh hoạt hơn đối thủ và là thế hệ Sorento hoàn toàn mới, với vòng đời dài hơn Santa Fe 2021- vốn là bản facelift thì Santa Fe 2021 lại có thiết kế nội thất mới lạ, ngoại hình bắt mắt và được trang bị nhiều tính năng. Nếu cân nhắc giữa 2 mẫu xe, bạn sẽ chọn mẫu xe nào?