Những điều không nên làm khi tự rửa ô tô tại nhà chủ xe cần biết

Nhiều người có thói quen tự rửa ô tô tại nhà, tuy nhiên, cần biết những việc không nên làm dưới đây để tránh hư hại xe.

Dùng nước rửa chén, bột giặt, nước giặt để rửa xe

Thực tế cho thấy, nhiều người rửa xe tại nhà thường dùng bột giặt hay nước rửa chén để chăm sóc xe của mình mà không hề biết điều đó làm hại không nhỏ đến lớp sơn và các chi tiết trên xe.

Những điều không nên làm khi tự rửa ô tô tại nhà chủ xe cần biết - Ảnh 1.

Chủ xe nên nắm được những điều không nên làm khi tự rửa xe tại nhà để tránh hư hại xe. (Ảnh minh họa)

Nhưng, theo thợ sửa xe, đây là việc làm hoàn toàn sai lầm vì nước rửa chén hay xà bông giặt vốn chứa nhiều chất tẩy rửa, tính kiềm cao làm lớp sơn xe nhanh bị hỏng, bạc màu.

Dùng khăn kém chất lượng lau xe

Khi rửa ô tô tại nhà, nhiều người thường tận dụng những quần áo rách, hỏng, cũ để lau, nhưng theo các chuyên gia về ô tô điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi khi bạn sử dụng các loại khăn lau khô cứng, không đảm bảo chất lượng kết hợp với cách lau không đúng sẽ dễ gây ra những vết trầy xước theo vòng xoáy trên bề mặt sơn xe.

Những điều không nên làm khi tự rửa ô tô tại nhà chủ xe cần biết - Ảnh 2.

Không nên sử dụng khăn kém chất lượng khi lau xe. (Ảnh minh họa)

Rửa xe dưới trời nắng gắt

Sau khi ô tô di chuyển một đoạn đường dài, một số tài xế lựa chọn rửa xe khi trời nắng gắt để xe nhanh khô hơn. Tuy nhiên, điều này không hề tốt, bởi dưới ánh nắng mặt trời và chịu sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, lớp sơn ngoại thất của xe dễ bị tổn hại

Ngoài ra, những giọt nước nhỏ kết hợp chất tẩy rửa đọng lại trên xe nhanh chóng bị làm khô sẽ tạo vết ố đọng trên bề mặt, theo thời gian, còn có thể gây bong tróc sơn. Vì vậy, nên rửa xe vào lúc ánh nắng yếu như sáng sớm, chiều tối hoặc chọn những nơi có bóng râm...

Xịt nước vào bánh xe khi má phanh đang nóng

Ô tô sau quá trình vận hành, các đĩa phanh, má phanh vẫn còn nóng, không ít người xịt nước thẳng vào các bánh xe nhằm hạ nhiệt. Thế nhưng thói quen này về lâu dài có thể khiến má phanh, đĩa phanh nhanh hư hỏng, biến dạng và có thể tạo ra tiếng kêu khó chịu khi vận hành, thậm chí làm giảm hiệu quả phanh.

Những điều không nên làm khi tự rửa ô tô tại nhà chủ xe cần biết - Ảnh 3.

Xịt nước vào bánh xe khi má phanh đang nóng về lâu dài có thể khiến má phanh, đĩa phanh nhanh hư hỏng, biến dạng. (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, sau khi lái xe chặng đường dài, nếu xe quá bẩn và muốn rửa xe, các tài xế nên đỗ xe một lúc ở khu vực mát mẻ, để các chi tiết trên xe được tản nhiệt, đĩa phanh, má phanh nguội đi.

Rửa khoang động cơ nhưng không che chắn cẩn thận

Khi rửa xe, nhiều chủ xe thường tự tay làm sạch khoang động cơ. Khu vực này dù được che đậy bằng nắp capô nhưng sau một thời gian sử dụng, động cơ cùng nhiều bộ phận khác sẽ bị bám bụi, dầu mỡ làm giảm hiệu quả thoát nhiệt.

Để có thể vệ sinh bộ phận này, ngay sau khi mở nắp capô, một số người thường chủ quan dùng vòi phun nước xịt mạnh vào khoang động cơ. Tuy nhiên cần chú ý việc làm này có khả năng ảnh hưởng đến các mối điện. Nước có thể xâm nhập vào các mối nối điện gây hiện tượng chập điện.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, để có thể đảm bảo an toàn trước khi rửa khoang động cơ thì chủ xe cần dùng các loại băng keo chống thấm nước bọc các mối điện. Thay vì xịt nước, nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng làm sạch từng ngóc ngách các chi tiết của máy cũng như bộ phận khác.

Rửa xe xong để im một chỗ

Việc rửa xe tại nhà thường được thực hiện ngay tại sân hoặc gara để ô tô. Chủ xe thường có tâm lý rửa xong là để im xe tại chỗ. Theo các chuyên gia, sau khi rửa ô tô xong mà để xe một chỗ có thể khiến chiếc xe vẫn còn bị đọng nước ở các ngóc ngách, có thể gây han gỉ, nhất là tại các bộ phận như gầm, má phanh, la-zăng…

Do vậy, khi rửa xong xe, chủ xe cần lau khô các bộ phận, đồng thời nếu có thể thì di chuyển xe một đoạn ngắn để giúp các bộ phận trên xe trở nên khô ráo trước khi đem cất.

Dùng quá ít nước để rửa xe

Khi tự rửa ô tô tại nhà, nhiều người thường chỉ dùng một xô nước hoà dung dịch tẩy rửa để lau xe.

Việc này sẽ gián tiếp làm tổn hại bề mặt sơn, bởi sau mỗi lần lau và nhúng khăn lau vào xô, những hạt cát nhỏ sẽ tích tụ lại gây nên những vết xước nhỏ trong những lần lau tiếp theo. Vì thế, cần dùng nhiều nước để xả sạch vết bẩn này.