Cách xử lý nhanh chóng khi kính ô tô bị mờ sương

Kính ô tô bị mờ khi lái xe vào trời mưa hoặc có sương mù che phủ cần được xử lý ngay để tránh ảnh hưởng đến tầm nhìn, gây mất an toàn.

Lái xe trong thời tiết lạnh, ẩm ướt hoặc mù sương có thể làm kính ô tô bị mờ do chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và bên trong xe. Nếu nhiệt độ bên ngoài thấp hơn và hoạt động của hệ thống điều hòa tạo ra hơi ấm từ người trong xe thì có thể xuất hiện hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính.

Điều này ảnh hưởng đến tầm nhìn và tăng nguy cơ tai nạn.

Sử dụng chức năng sấy kính

Cách xử lý nhanh chóng khi kính ô tô bị mờ sương - Ảnh 1.

Kính ô tô bị mờ khi lái xe trời mưa, sương mù rất nguy hiểm do làm hạn chế tầm nhìn của tài xế. (Ảnh minh họa).

Đa phần các xe ô tô hiện nay đều được trang bị sẵn tính năng sấy kính. Tính năng này giúp làm khô mặt kính khi kính bị ẩm, bị ngưng tụ hơi nước. Do đó nếu thấy kính ô tô bị mờ khi trời mưa, hãy kích hoạt tính năng sấy kính chắn gió này.

Nút điều khiển tính năng sấy kính thường được bố trí chung với bảng điều khiển điều hoà ô tô. Lưu ý khi bật sấy kính cần đảm bảo tất cả các cửa xe đều đã được đóng kín. Bởi nếu cửa hở, quá trình sấy kính sẽ rất chậm hoặc không hiệu quả, khó loại bỏ hơi nước trên kính xe.

Ngoài tính năng sấy kính trước, một số dòng ô tô còn có cả tính năng sấy kính sau.

Điều chỉnh hệ thống điều hoà

Khi phát hiện kính lái ô tô bị mờ do hơi sương gây cản trở tầm nhìn, người lái nên kích hoạt hệ thống điều hòa và điều chỉnh nhiệt độ một cách từ từ để giảm chênh lệch với môi trường bên ngoài. Đồng thời, lựa chọn chế độ lấy gió trong để ngăn hơi ẩm từ bên ngoài xâm nhập vào xe.

Cần điều chỉnh các khe cửa gió để không làm thổi gió trực tiếp vào kính lái hoặc kính cửa sổ hai bên. Kính lái bị mờ chủ yếu do sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ bên ngoài và trong xe. Do đó để xử lý chỉ cần từng bước điều chỉnh nhiệt độ để giảm sự chênh lệch này.

Sau một khoảng thời gian ngắn, khi nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe cân bằng, mức hơi nước sẽ giảm, từ đó kính sẽ không bị mờ nữa.

Cách xử lý nhanh chóng khi kính ô tô bị mờ sương - Ảnh 2.

Tuỳ chỉnh điều hoà trong xe để xử lý tình huống. (Ảnh minh họa).

Kích hoạt quạt gió và chế độ lấy gió ngoài

Trong những ngày thời tiết khô hanh, hệ thống điều hòa có thể không hoạt động hiệu quả. Để tránh tình trạng kính mờ khi di chuyển, tài xế có thể bật quạt gió, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài và điều chỉnh hướng gió.

Bằng cách này, chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe được giảm thiểu, từ đó giúp kính không bị mờ và tăng cường tầm nhìn khi lái xe.

Hạ kính cửa sổ

Không cần hạ kính quá sâu, chỉ cần hạ kính xuống tầm 10 - 15 cm. Điều này sẽ giúp cân bằng lại nhiệt độ trong xe và môi trường bên ngoài. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng khi trời mưa nhỏ, không quá lạnh, để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ hành khách cũng như nội thất xe.

Bật cần gạt nước trên kính chắn gió

Khi kính lái ô tô bị mờ do hơi sương ngưng tụ ở bề mặt bên ngoài, một giải pháp nhanh chóng là bật cần gạt nước trên kính chắn gió để loại bỏ sương mù. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này có thể khiến hơi sương quay trở lại nhanh chóng.

Do đó, để đạt hiệu quả tốt nhất, nên kết hợp việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa để ngăn chặn hiện tượng mờ hơi sương trên kính lái tái diễn.

Gia công chức năng chống bám nước kính

Đối với trường hợp mưa lớn và kéo dài, các cách xử lý thông thường có thể không đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Lúc này, người lái nên tìm tới các gara “độ kính xe” vật dụng có chức năng chống bám nước như phun nano, miếng dán nano, sáp nến…để hạn chế tình trạng mờ kính.

Phun dung dịch nano: Dung dịch này được tạo thành từ những hạt có kích thước siêu nhỏ cỡ nanomet, giúp bảo vệ kính xe khỏi bụi bẩn, trầy xước và giảm tải hoạt động cho cần gạt nước.

Miếng dán nano: Miếng dán này thường sử dụng cho 2 gương chiếu hậu, giúp chống bám nước và đảm bảo tầm quan sát phía sau cho người điều khiển.

Sáp nến: Có công dụng tạo ra lớp bảo vệ và chống dính nước cho bề mặt kính. Người dùng cần rửa sạch kính trước khi bôi sáp nến, sau đó dùng khăn lau để làm đều bề mặt đã sử dụng sáp.