Vừa hết hạn bảo hành 4 tháng, chủ xe điện ở Mỹ tái mặt khi nhận hóa đơn thay pin

Một chủ xe Tesla Model S tại Mỹ đã chia sẻ về mức phí để thay pin chiếc xe của mình.

Phổ cập xe điện có lẽ là điều mà chính phủ tại nhiều quốc gia và khu vực đang cố gắng thực hiện nhằm cắt giảm phát thải các-bon. Chính điều này đã thúc đẩy các hãng xe và các công ty công nghệ nghiên cứu cách cải tiến pin - bộ phận được xem là quan trọng bậc nhất trên một chiếc xe điện.

Ngày nay, giá trị của bộ pin trên chiếc ô tô điện ước tính chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị xe. Vì điều này, pin được xem là bộ phận đơn lẻ có giá trị cao nhất của ô tô điện. Điều này gây ra nhiều bất tiện cho chủ xe điện khi phải sửa chữa, hoặc thậm chí thay mới. 

Mới đây, một chủ xe tại Mỹ đã gặp tình huống dở khóc dở cười khi phải thay pin cho chiếc xe điện của mình.

Vừa hết hạn bảo hành 4 tháng, chủ xe điện ở Mỹ tái mặt khi nhận hóa đơn thay pin - Ảnh 1.

Bài chia sẻ trên mạng xã hội về chi phí thay pin chiếc Model S đời 2015.

Cụ thể, theo chia sẻ của vị chủ xe thì người này sử dụng một chiếc Tesla Model S đời 2015, hiện đã đi được 163.000 dặm (tương đương 262.000 km). Sau khoảng 8 năm sử dụng, quãng đường di chuyển mỗi lần sạc của xe suy giảm từ 435 km xuống còn 346 km. Theo hóa đơn sửa chữa mà người này đăng tải trên mạng xã hội, chủ xe đã yêu cầu thay pin mới. 

Hóa đơn của người này có ghi rõ rằng pack pin của chiếc xe có giá 18.000 USD (436 triệu đồng), cộng thêm các chi phí khác khiến tổng hóa đơn sau thuế là 21.269,45 USD (khoảng 516 triệu đồng).

Đáng chú ý, người chủ xe cho rằng việc này diễn ra khi bảo hành vừa hết hạn vài tháng trước. Nguyên văn lời chia sẻ của chủ xe trên mạng xã hội như sau: "Cẩn thận!! Bạn có thể tiết kiện tiền xăng với tiền thay dầu nhưng như để dành tiền để thay pin - vừa hết hạn bảo hành 4 tháng và tôi cần thay pin mới cho chiếc Model S đời 2015 đã đi 163.000 dặm".

Pack pin của Tesla Model S đời 2015 có đơn giá là 18.000 USD.

Một điều cần lưu ý rằng chủ xe không nói rõ tình trạng pin trước khi hết hạn bảo hành ra sao, do vậy mà có thể có 2 hướng suy luận: Một là pin đã chai từ trước nhưng chỉ khi hết hạn bảo hành thì người chủ xe mới mang xe đi thay pin; hai là sau khi hết hạn bảo hành thì pin chai với tốc độ nhanh và đột ngột.

Bất luận thực tế thuộc về suy luận thứ nhất hay thứ hai, pin có giá trị cao khiến cho việc thay thế gặp nhiều khó khăn. 

Vừa hết hạn bảo hành 4 tháng, chủ xe điện ở Mỹ tái mặt khi nhận hóa đơn thay pin - Ảnh 3.

Tesla Model S phiên bản P90D đời 2015.

Ngày nay, sửa chữa pin ô tô điện là một việc không dễ. Một bài viết của Reuters từng phản ánh rằng các nhà sản xuất ô tô luôn rất bận với việc sản xuất pin mới cho kịp tiến độ, do vậy mà năng lực sửa chữa của họ rất hạn chế. 

Bài viết của Reuters cũng cho rằng các đơn vị thứ 3 không có phương thức tối ưu để kiểm tra thông số cụ thể của từng viên pin trong pack; nếu không thể xác định được viên pin hỏng thì sẽ không thể khắc phục triệt để vấn đề.