Nghệ thuật ngụy trang trên xe thử nghiệm như VinFast VF e34: Vì sao hoa văn đen trắng và như ma trận?

Bất cứ khi nào một mẫu xe mới hoặc thiết kế lại được đưa vào thử nghiệm, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh những chiếc xe được bọc kín dưới lớp ngụy trang họa tiết đen trắng.
Nghệ thuật ngụy trang trên xe thử nghiệm như VinFast VF e34: Vì sao hoa văn đen trắng và như ma trận?

Các nhà sản xuất ô tô biết rằng mọi người háo hức muốn nhìn thấy những chiếc xe mới, vì vậy họ cố gắng hết sức để che giấu. Các thử nghiệm ô tô thường được lên lịch tại các địa điểm vắng vẻ hoặc bí ẩn để tránh các nhiếp ảnh gia "tọc mạch". Chiếc xe mới cũng được phủ lớp ngụy trang xe màu đen và trắng để không ai có thể nhìn thấy diện mạo thật của nó. Lớp ngụy trang này hoạt động như thế nào và tại sao chúng lại hiệu quả như vậy?

Tại sao ngụy trang ô tô ra đời?

Theo Autotrader, trong những ngày đầu, xe thử nghiệm được che giấu bằng những chiếc túi lớn làm từ nylon hoặc lưới. Mục đích rất rõ ràng, giữ bí mật thiết kế của chiếc xe, nhưng nó không thuận tiện cho những người lái thử. Những chiếc túi này thường che đèn pha và đèn hậu, rất bất tiện khi thử xe trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Bên cạnh đó, cũng khó đo được tốc độ của ô tô nếu nó bị đè nặng bởi những chiếc túi nặng bay trong gió. Trọng lượng tăng thêm cũng có thể cản trở hiệu quả hoạt động thực tế. Vì những lý do này, các kỹ sư đã phát triển một loại ngụy trang xe hơi mới để sử dụng thay thế.

Tại sao lớp ngụy trang có họa tiết kỳ lạ?

Thân xe thử nghiệm hiện nay thường được bao phủ bởi nhiều lớp nhựa và xốp. Khi kiểm tra tính khí động học của chiếc xe, các kỹ sư sẽ bóc những thứ này ra và thay thế bằng những tấm bọc vinyl có hoa văn. Tuy nhiên, tại sao lại là các tấm ngụy trang có họa tiết xoáy đen và trắng?

Nghệ thuật ngụy trang trên xe thử nghiệm như VinFast VF e34: Vì sao hoa văn đen trắng và như ma trận? - Ảnh 1.

Ngụy trang xe thử nghiệm ngày nay hiện đại hơn rất nhiều, loại bỏ được các bất tiện trong thời kỳ đầu khi công nghệ chưa phát triển.

Các kỹ sư giải thích rằng điều này không phải nhằm mục đích giữ cho chiếc xe khuất tầm nhìn. Thực tế, việc sử dụng họa tiết này là cách tốt nhất để che đi những đường nét lộ liễu của một chiếc xe. Mắt của chúng ta sẽ bị "hoa lên" trước các họa tiết và tập trung vô thức vào đó, thay vì những gì thực sự bên dưới chúng.

Bên cạnh đó, các hoa văn như ma trận cũng làm giảm độ chính xác khi bắt nét chụp ảnh (trộm) của giới săn ảnh. Dẫu vậy, với công nghệ ngày nay, các thợ ảnh có thể làm hơn thế. Các nhiếp ảnh gia có thể chụp những hình ảnh này và điều chỉnh độ tương phản bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh. Một số nhiếp ảnh gia tiến thêm một bước nữa và tạo ra hình ảnh chiếc xe bằng phần mềm mô hình hóa 3D.

Nghệ thuật ngụy trang trên xe thử nghiệm như VinFast VF e34: Vì sao hoa văn đen trắng và như ma trận? - Ảnh 2.

Khi công nghệ "tọc mạch" tân tiến thì các kỹ sư ô tô cũng ngày càng cao tay trong việc tạo ra lớp ngụy trang đánh lừa thị giác

Nghệ thuật chỉnh sửa ảnh Kia Sportage đời mới khi chưa ra mắt.

Để chống lại điều này, các kỹ sư đã làm việc không mệt mỏi để hoàn thiện khả năng ngụy trang xe hơi. Vào năm 2016, Ford đã giới thiệu một mẫu bọc xe hơi mới trông giống như hình ảnh tĩnh trên TV hơn. Không giống như kiểu xoáy thông thường, nó không dễ dàng "bắt mắt" và làm nản lòng một số nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Ngoài ra, mô hình của bọc ngụy trang này phức tạp hơn và có đồ họa nhiều lớp. Điều này cho phép không lấy nét được máy ảnh. Một nghệ sĩ vẽ xe có tay nghề cao vẫn có thể tạo ra một bức ảnh mờ, nhưng kết quả cuối cùng sẽ không quá chính xác.

Những bức ảnh chụp xe hơi ngụy trang phổ biến nhất

Hầu hết thời gian, các xe mới được cất giấu an toàn trong các cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, khi đã đi trên đường, các nhiếp ảnh gia nhất quyết phải chụp được một tấm ảnh cụ thể. Trong một cuộc phỏng vấn với Autoblog, các kỹ sư cho biết rằng người hâm mộ trông ngóng nhất hình ảnh mặt trước của chiếc xe.

Đây cũng là một trong những bộ phận khó che giấu nhất của xe vì nó có đèn pha. Đó là một phần lý do tại sao xe hơi hiện nay có camera hướng về phía trước khi kích hoạt một số chức năng an toàn. Khi những tính năng này được kích hoạt, người thử nghiệm sẽ không phải lo lắng về việc tầm nhìn của họ bị che khuất khi đang lái chiếc xe ngụy trang.

Nghệ thuật ngụy trang trên xe thử nghiệm như VinFast VF e34: Vì sao hoa văn đen trắng và như ma trận? - Ảnh 5.