Xe Tesla lao băng băng giữa đường ngập nước, không rõ xe điện VinFast làm được điều tương tự hay không?

Nếu có thể đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn về cấp độ an toàn chống thấm nước và chống bụi cho các linh kiện điện tử, hệ thống mạch điện cao áp, pin nguồn, bất kỳ mẫu xe điện nào cũng có thể 'lội nước băng sông'.

Trong tuần qua, tại nhiều tỉnh thành tại miền trung Trung Quốc như Trịnh Châu (Hà Nam), lượng mưa lớn kỷ lục "nghìn năm có một" đã khiến nhiều con đường tại thành phố này ngập sâu, nhấn chìm hàng loạt xe cộ. Trong khi đó, ở số khu vực bị ngập nhẹ hơn, việc di chuyển cũng cực kỳ khó khăn do tất cả phương tiện giao thông như xe hơi đều bị chết máy, thủy kích khi cố gắng vượt qua.

Tuy nhiên, mấy ai ngờ được rằng, tình trạng lũ lụt nặng tại Trung Quốc lại mang đến cơ hội để những tài xế ô tô chạy điện…’thể hiện bản thân’. Theo đó, dân mạng quốc gia tỷ dân đang truyền tay nhau những video quay lại cảnh những chiếc ô tô chạy điện lao đi băng băng giữa bốn bề nước lũ, mặc kệ những chiếc ô tô chạy xăng, dầu đang ‘chết dí’ xung quanh.

Xe Tesla Model 3 'băng băng' vượt qua nước lũ  

Trong một video dài 30 giây quay cảnh bên trong buồng lái ô tô được đăng tải, người chủ xe vẫn bình thản điều khiển xe tiến lên phía trước với tốc độ khá nhanh, trong khi mực nước trên đường đã dâng cao qua phần nắp capo. Người ngồi bên cạnh tài xế thậm chí còn lấy smartphone quay lại khung cảnh con đường phía trước. Dựa trên hình ảnh chiếc màn hình cảm ứng rộng khoảng 15 inch trong đoạn video, có thể thấy đây là mẫu ô tô điện Model 3 của Tesla.

Xem xong đoạn video trên, không ít dân mạng nước ngoài đã tỏ ra ngạc nhiên trước việc Tesla Model 3 có thể hoạt động trơn tru trong điều kiện ngập lụt.

"Buồng lái chiếc xe này được làm kín khiến nước không thể bị rò rỉ vào? Thật tuyệt vời", người dùng có tên Haz Damascus cho biết. "Nếu Elon Musk lắp thêm một chiếc chân vịt, ông ấy sẽ có một chiếc thuyền và một chiếc ô tô", người dùng Darmien bình luận.

Xe điện nào cũng có thể lội nước?

Việc Tesla Model 3 hay các mẫu xe khác của Tesla có khả năng chống thấm nước tuyệt vời, thậm chí hoạt động như một…chiếc thuyền chạy bằng điện đã được chính CEO Elon Musk xác nhận từ rất lâu.

Cụ thể, những mẫu xe điện như Tesla sử dụng thiết kế dạng ván trượt với bộ pin tương đối phẳng được ‘bọc kín’ kĩ càng dưới sàn xe. Động cơ, hệ thống điện tử của xe cũng hoạt động trong trạng thái kín hoàn toàn, trong khi xe cũng không có các bộ phận bị hở để nước có thể thâm nhập vào như ống xả. Nhà sản xuất xe điện đến từ Mỹ cũng từng cho xe lội nước trong nhiều bài kiểm tra trước đó để chứng minh cho khả năng của sản phẩm.

Cũng phải nói thêm, không riêng gì Tesla, một số video và hình được chia sẻ cho thấy những chiếc ô tô điện nội địa của Trung Quốc như Weilai, BYD cũng có thể dễ dàng di chuyển trên đường trong đợt mưa lũ vừa qua, ngay cả khi nước đã dâng cao ngang kính cửa sổ.

Xe Tesla lao băng băng giữa đường ngập nước, không rõ xe điện VinFast làm được điều tương tự hay không? - Ảnh 2.

Trong thời tiết xấu, khi không còn sự lựa chọn nào khác, ô tô điện có thể biến thành thuyền điện.

Đáng chú ý, một số dân mạng Việt Nam sau khi xem xong những đoạn clip trên đã đặt câu hỏi về việc những chiếc ô tô điện sản xuất trong nước, đơn cử như của VinFast liệu có thể lội nước được hay không.

Theo một số phân tích, điều này được coi là khả thi khi hầu hết các mẫu ô tô điện hiện tại đều được chế tạo theo cùng một kết cấu, với sự khác biệt chủ yếu đến từ công nghệ pin và thời gian sạc. Các mẫu ô tô điện của VinFast đương nhiên cũng không nằm ngoài xu hướng chế tạo này.

Theo đánh giá của một số chuyên gia Nga, thiết kế, đặc tính tiêu dùng của các mẫu ô tô điện VinFast như VF e34 được đánh giá là rất phổ biến, có thể so sánh với các mẫu xe điện như Nissan Leaf, Renault Zoe, và JAC iEV7S của Trung Quốc. Gần đây nhất, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup cũng từng tự tin nhấn mạnh các tính năng trên xe điện của VinFast không kém gì Tesla.

Xe Tesla lao băng băng giữa đường ngập nước, không rõ xe điện VinFast làm được điều tương tự hay không? - Ảnh 3.

Ô tô điện VF e34 của Vinfast

Như vậy, nếu có thể đáp ứng nghiêm ngặt tiêu chuẩn về cấp độ an toàn chống thấm nước và chống bụi cho các linh kiện điện tử, hệ thống mạch điện cao áp, pin nguồn (như chuẩn IP67) giống như như Tesla, BYD hayXiaopeng ở Trung Quốc, việc các mẫu ô tô điện của VinFast có thể ‘xông pha’ trong điều kiện ngập lụt là điều hoàn toàn trong tầm tay.