Ford Ranger 2022 bản thường có khả năng off-road tiệm cận 'ông vua địa hình' Ranger Raptor

Ford Ranger thế hệ mới hứa hẹn mang lại cảm giác thoải mái hơn khi di chuyển trên đường và khả năng off-road tốt hơn. Điều có thực sự đúng?

Ford Ranger 2022 được tự tin tuyên bố sở hữu khả năng off-road tốt hơn đời trước, thậm chí có thể "bám sát" các bản Raptor vốn nổi tiếng là một trong những "ông vua địa hình". Đó là nhờ khoảng cách từ tâm bánh xe đến mũi cũng như đuôi xe ngắn hơn trước, bánh xe lớn hơn, hệ thống kiểm soát lực kéo cao cấp hơn, chế độ lái xe hỗ trợ off-road hơn, động cơ làm mát tốt hơn và camera 360 độ để quan sát những chướng ngại vật khó khăn một cách tốt hơn.

Ford Ranger 2022 bản thường có khả năng off-road tiệm cận ông vua địa hình Ranger Raptor - Ảnh 1.

Mặc dù chi tiết chính xác, kích thước, trọng tải, tải trọng trục, góc tiếp cận và góc khởi hành cho Ford Ranger 2022 vẫn chưa được công bố, nhưng đã có nhiều chi tiết đủ để ghép lại một câu trả lời tương đối.

Góc tiếp cận và góc khởi hành được cho là lớn hơn (khả năng tiếp cận và rời chướng ngại vật càng cao) khi bánh trước di chuyển về phía trước thêm 50mm (để phù hợp với động cơ turbo-diesel V6 (TDV6) và công nghệ hybrid trong tương lai) và cụm thanh kéo cũng được nâng cao hơn.

Ford Ranger 2022 bản thường có khả năng off-road tiệm cận ông vua địa hình Ranger Raptor - Ảnh 2.

Ford không chia sẻ số liệu về khớp nối trục động cơ với bánh xe, nhưng trang Drive đã phỏng vấn một kỹ sư rằng Ford Ranger 2022 so với Toyota HiLux thì như thế nào, họ nhận được câu trả lời là "tương xứng". Không rõ câu trả lời đó hàm ý Ford Ranger 2022 có khớp nối tốt hơn Toyota HiLux, hay "kém" một chút nhưng vượt trội so với hầu hết những mẫu xe off-road khác. Hãy chờ đến khi chúng ta thực sự được "sờ tận tay".

Một điểm đáng chú ý nữa là kỹ sư trưởng và nhà thiết kế chính của Ford Ranger 2022 đều là những người đam mê off-road và thích những chuyến dã ngoại.

Họ nói rằng họ đã học được rất nhiều điều kể từ khi phiêu lưu cùng Ford Ranger Raptor trong quá trình phát triển mẫu xe mới, nắm bắt những ý tưởng trên đường đi - sau khi chứng kiến ​​cách mọi người sử dụng những chiếc double-cab (bán tải 4 cửa 4 ghế trở lên) trên những cung đường xa.

Ford Ranger 2022 bản thường có khả năng off-road tiệm cận ông vua địa hình Ranger Raptor - Ảnh 3.

Kỹ sư trưởng Ian Foston cho biết: "Giống như nhiều đồng nghiệp của mình, tôi nghĩ như một khách hàng vì tôi cũng có phong cách sống tương tự."

"Tôi đã lái xe off-road khắp thế giới, tôi đã đi vòng quanh nước Úc, băng qua sa mạc nhiều lần và trên nhiều tuyến đường địa hình mang tính biểu tượng như Canning Stock Route, Gibb River Road và Simpson Desert."

"Kỷ niệm đẹp nhất của tôi là chuyến đi đến Northern Territory, gần hẻm núi El Questro và thác Mitchell. Những khu vực đó đẹp một cách ngoạn mục, nhưng bạn phải đi qua những vùng đất ‘hiếu khách’. Bạn cần phải tự túc, chuẩn bị đầy đủ và có một chiếc xe bền bỉ, đủ tốt để bạn có thể tin tưởng, chuyến đi mà tôi cho rằng Ranger là một sự lựa chọn hoàn hảo."

Ford cũng đã phát triển một hệ thống kiểm soát độ bám đường phức tạp hơn, bao gồm một loạt các chức năng thu thập thông tin với tốc độ có thể điều chỉnh.

Ford Ranger 2022 bản thường có khả năng off-road tiệm cận ông vua địa hình Ranger Raptor - Ảnh 4.

Một số biến thể có phanh đĩa bốn bánh, mang đến khả năng dừng vượt trội khi xe đang vượt địa hình.

Góc vượt dốc có thể giảm đi một chút so với Ford Ranger hiện tại do trục cơ sở dài hơn. Tuy nhiên, cấu hình lốp cao hơn với các tùy chọn 17 inch, 18 inch và 20 inch đã bù đắp phần nào điều này.

Camera 360 độ sẽ giúp người lái vẫn có thể nhìn về phía trước trong lúc vượt các chướng ngại vật dốc.

Ford Ranger 2022 bản thường có khả năng off-road tiệm cận ông vua địa hình Ranger Raptor - Ảnh 5.

Nút xoay trên bảng điều khiển trung tâm mở ra 6 chế độ lái địa hình vốn chỉ dành riêng cho Ford Ranger Raptor.

Việc kích hoạt khóa vi sai cầu sau sẽ không vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát lực kéo, hứa hẹn giúp Ford Ranger 2022 tăng cường khả năng off-road.

Ford cũng cải tiến hệ thống làm mát động cơ - chẳng hạn như các khe hở lưới tản nhiệt lớn hơn, bộ tản nhiệt lớn hơn và quạt điện bên cạnh quạt cơ - giúp quản lý nhiệt độ tốt hơn và giảm nguy cơ quá nhiệt khi off-road.

Ford Ranger 2022 bản thường có khả năng off-road tiệm cận ông vua địa hình Ranger Raptor - Ảnh 6.

Trong khi đó, Ford hứa hẹn có tới 600 phụ kiện sẽ sẵn sàng ra mắt cho mẫu xe mới vào năm tới, trong đó không thiếu đồ để "lên đời" cho khả năng off-road vốn "xịn" sẵn.

Danh sách đầy đủ các phụ kiện chưa được công bố. Khi nào các phụ kiện cho Ford Ranger 2022 được công bố hoàn chỉnh, chúng ta sẽ có cái nhìn tốt hơn về khả năng off-road của mẫu xe mới. Nhưng chỉ cần những thông tin đã được tiết lộ đến nay cũng đủ thấy Ford Ranger thực sự là một mẫu xe off-road, ngay từ bản cơ sở, chứ chưa cần đến bản Raptor.