Rẻ hơn 30 triệu, Ford EcoSport có cản được Kia Seltos?

Ford EcoSport và Kia Seltos là 2 mẫu xe cạnh tranh ở nhóm SUV mini với mức giá từ 600-700 triệu. Seltos được đánh giá nhỉnh hơn EcoSport, tuy nhiên giá bán lại cao hơn 30 triệu đồng.    

.

re hon 30 trieu ford ecosport lieu co ngang chan duoc kia seltos
 
re hon 30 trieu ford ecosport lieu co ngang chan duoc kia seltos
 

Kia Seltos 2020 và Ford EcoSport 2020 đều là những chiếc xe thuộc phân khúc B-SUV có mức giá khởi điểm hấp dẫn. Với mức chênh lệch giá không mấy đáng kể cùng mẫu thiết kế gọn gàng, 2 mẫu xe dự báo sẽ tạo ra "cuộc chiến" tranh giành thị phần đầy khốc liệt.

Bài viết dưới đây sẽ so sánh 2 phiên bản cao nhất của 2 mẫu xe này, EcoSport 1.0L AT Titanium (686 triệu đồng) và Seltos 1.4 Premium (719 triệu đồng). Với mức giá chênh lệch khoảng 30 triệu đồng, bộ đôi này có gì hơn kém nhau?

Về giá bán, rõ ràng Ford EcoSport 1.0L AT Titanium có lợi thế khi có mức giá thấp hơn 30 triệu đồng. Cả 2 đối thủ đều được lắp ráp trong nước nên sẽ cùng được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm 2020.

Đối với những khách hàng trẻ, năng động, Kia Seltos 1.4 Premium ghi điểm tốt hơn khi có rất nhiều tùy chọn màu sắc. Trong đó đáng chú ý là tùy chọn kết hợp 2 tone màu với nóc xe sơn đen tương phản với thân xe mang đậm phong cách thể thao.

Về thiết kế  

re hon 30 trieu ford ecosport lieu co ngang chan duoc kia seltos
 

Về kích thước EcoSport 2020 chỉ nhỉnh hơn đôi chút ở chiều cao tổng thể, còn lại Kia Seltos chiếm ưu thế ở chiều dài, khoảng cách 2 trục và khoảng sáng gầm. Kích thước nhỏ gọn giúp EcoSport xoay xở linh hoạt hơn ở không gian hẹp. Đổi lại, nội thất của Seltos hứa hẹn thoải mái hơn.

re hon 30 trieu ford ecosport lieu co ngang chan duoc kia seltos
 

Về tổng thể thiết kế của EcoSport mới vẫn mang kiểu dáng đầy đặn, năng động với nhiều góc bo tròn ở đầu và đuôi xe. Ngoài ra, xe không còn bánh dự phòng khiến xe gọn gàng hơn. Bổ sung đáng kể nhất trên model Titanium cao cấp nhất là đèn chiếu sáng chuyển sang loại HID bóng chiếu.

Còn Kia Seltos sở hữu phong cách mạnh mẽ, vuông vức và trẻ trung hơn so với đối thủ giúp xe thu hút được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt. Bên cạnh đó, xe còn có hệ thống đèn trước sau full LED, trong khi EcoSport 1.0L AT Titanium vẫn còn dùng đèn sương mù và đèn xi-nhan bóng Halogen truyền thống.

Những trang bị tương đồng giữa 2 mẫu xe gồm có mâm xe hợp kim 17 inch, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, thanh baga nóc, cảm biến ánh sáng bật/tắt đèn tự động, gạt mưa tự động…

Về nội thất

re hon 30 trieu ford ecosport lieu co ngang chan duoc kia seltos
 

Khoang lái của Ford EcoSport và Kia Seltos có sự đối lập về phong cách tương tự như ngoại thất. Ở phiên bản cao cấp nhất, Kia Seltos có trang bị tiện nghi đa dạng hơn phiên bản 1.0L AT Titanium của EcoSport 2020.

Kia Seltos có màn hình giải trí 10,25 inch, bảng đồng hồ tốc độ tích hợp màn hình LCD 7 inch, kết nối Apple Carplay/Android Auto.Trong khi đó, cabin của EcoSport có thiết kế đối xứng, các chi tiết bố trí đơn giản và trực quan giúp việc sử dụng dễ dàng, thuận tiện, nội thất có tông màu đen chủ đạo. Khoang lái của EcoSport 1.0L AT Titanium có màn hình giải trí nhỏ hơn chỉ 8 inch và vô lăng dạng tròn thông dụng.

Kia Seltos là mẫu xe tiên phong sử dụng hệ thống đèn nội thất Mood light có khả năng chuyển đổi màu sắc theo điệu nhạc, bao gồm 6 chủ đề và 8 màu sắc khác nhau.

Với lợi thế trục cơ sở dài 2610 mm lớn nhất phân khúc, không gian của xe khá thoải mái. Đồng thời cảm thấy dễ chịu nhờ hàng ghế sau có thể điều chỉnh ngả từ 26-32 độ kết hợp cùng các cửa gió điều hòa. Dung tích khoang hành lý của Seltos lớn hơn đối thủ khoảng 100 lít.

Về phía EcoSport 1.0L AT Titanium, không gian hàng ghế sau khá  khiêm tốn, không thể ngả lưng và không có cả cửa gió điều hòa. Bên cạnh đó, dung tích khoang hành lý của EcoSport chỉ dừng ở mức 346 lít, kém 87 lít so với đối thủ. EcoSport  nhỉnh hơn ở chức năng cảnh báo áp suất lốp và hệ thống âm thanh 7 loa (Seltos có 6 loa).

Về động cơ

re hon 30 trieu ford ecosport lieu co ngang chan duoc kia seltos
 

Xét về khả năng vận hành, Seltos 1.4 Premium lại tiếp tục “nhỉnh” hơn với lợi thế sử dụng động cơ tăng áp giúp công suất lớn hơn đối thủ tới 13 sức ngựa và 72 sức kéo. Nhò đó, Seltos 1.4 Premium sẽ có thể chở nhiều thành viên cùng hành lý mà không xảy ra tình trạng bị ì, kể cả trên cao tốc.

Bên cạnh đó, Seltos còn được sử dụng hộp số tự “xịn sò” hơn với loại ly hợp kép 7 cấp cho trải nghiệm lái tốt hơn và được trang bị 3 chế độ địa hình Snow-Mud-Sand giúp xe có thể thích nghi với nhiều điều kiện địa hình phức tạp.

EcoSport chỉ có lợi thế hơn về  khả năng tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu nhờ lưới tản nhiệt có thể đóng/mở tối ưu hiệu xuất. Kết hợp cùng là tính năng tự động dừng/nổ máy thông minh khi đèn đỏ.

Về trang bị an toàn

re hon 30 trieu ford ecosport lieu co ngang chan duoc kia seltos
 

Danh sách an toàn của 2 mẫu SUV đồng đều khi cùng có camera lùi, cảm biến lùi, cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Điểm khác biệt chính là EcoSport 2020 có 2 tính năng mã khóa chìa khóa và cảnh báo chống trộm như Seltos, tuy nhiên EcoSort lại nhỉnh hơn khi được trang bị cảnh báo áp suất lốp và kieermm soát hành trình Cruise Control và trang bị theo xe bộ vá lốp khẩn cấp để người lái xử lý khi gặp sự cố trên đường.

Kết luận

Nhìn chung, Ford EcoSport 2020 với mức giá dễ chịu, thiết kế trung tính sẽ phù hợp với những ai cần một chiếc SUV đô thị nhỏ gọn và có khả năng di chuyển linh hoạt, tiết kiệm. Trong khi đó, Kia Seltos hướng đến nhóm khách hàng trẻ với thiết kế hiện đại, nội thất rộng rãi, nhiều tiện nghi cũng như thông số vận hành nổi trội.