Toyota Innova và bài toán khó lấy lại ngôi vương từ Mitsubishi Xpander

Những nâng cấp và điều chỉnh giá bán của Toyota Innova 2020 được đánh giá là chưa thực sự thuyết phục khi so với Mitsubishi Xpander, nhất là khi đối thủ đang áp đảo về doanh số và nhận được nhiều ưu đãi.

Từng dẫn đầu phân khúc MPV phổ thông trong nhiều năm liền và tưởng như khó có mẫu xe nào có thể lật đổ ngôi vương, Toyota Innova lại bất ngờ để tuột mất vị trí số 1 vào tay tân binh Mitsubishi Xpander. Sau gần 2 năm để Xpander vượt lên, Innova mới được nâng cấp. Tuy vậy, đây chỉ là bản nâng cấp nhẹ giữa vòng đời (facelift), với một chút thay đổi về thiết kế cũng như cập nhật trang bị.

Toyota Innova và bài toán khó lấy lại ngôi vương từ Mitsubishi Xpander - Ảnh 1.

Ở bản nâng cấp này, Innova được rút gọn lại chỉ còn 3 phiên bản. Thiết kế xe có thay đổi nhỏ ở lưới tản nhiệt. Bản tiêu chuẩn được lắp thêm màn hình cảm ứng, camera lùi và 6 cảm biến quanh xe. Giá bản này giảm nhẹ, còn 750 triệu đồng. Các bản cao cấp hơn có thêm đèn chiếu sáng LED, đèn sương mù LED, đề nổ bằng nút bấm, 4 kính điện 1 chạm và cảm biến góc trước. Giá xe tăng cao nhất 18 triệu, lên 989 triệu đồng.

Mặc dù đã giảm giá bản tiêu chuẩn nhưng khoảng giá của Innova vẫn còn cách khá xa đối thủ Xpander. Giá mẫu MPV của Mitsubishi dao động từ 555 triệu đến 630 triệu đồng, thấp hơn xấp xỉ 360 triệu đồng so với giá Innova.

Toyota Innova và bài toán khó lấy lại ngôi vương từ Mitsubishi Xpander - Ảnh 2.

Xét về trang bị, Innova bản nâng cấp 2020 có thêm một vài phụ kiện mới nhưng không hơn rõ rệt nếu đặt lên bàn cân với Xpander. Một vài điểm vượt trội hơn của Innova 2.0E tiêu chuẩn với Xpander MT tiêu chuẩn có màn hình, camera lùi, cảm biến góc, hộp số 6 cấp... Giá xe cao hơn gần 200 triệu đồng. Trong khi đó, bản cao cấp nhất Innova 2.0V lên đến tiền tỷ nhưng cũng chỉ hơn Xpander AT ở điều hoà tự động, ghế lái chỉnh điện, cảm biến góc, túi khí...

Ít thay đổi rõ rệt ở trang bị, doanh số lại trượt dài trong 2 năm vừa qua, Innova đứng trước bài toán cạnh tranh khó với Xpander. Cụ thể, trong cả năm 2019, doanh số Xpander đạt 20.098 xe, gần gấp đôi so với lượng xe Innova bán ra (12.164 xe). Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2020, doanh số Innova cộng dồn là 3.338 xe, bằng 1/3 doanh số Xpander. Khoảng cách doanh số giữa Innova và Xpander ngày một tăng lên với phần thắng nghiêng hẳn về Xpander.

Toyota Innova và bài toán khó lấy lại ngôi vương từ Mitsubishi Xpander - Ảnh 3.

Nguồn số liệu: VAMA

Giới chuyên gia cho rằng Xpander đã chọn đúng điểm rơi, đánh thẳng vào nhu cầu tìm kiếm xe 7 chỗ rộng rãi, giá rẻ của người Việt. Việc Mitsubishi "bỏ rơi" các thị trường phát triển như châu Âu để dồn sức lực cho các thị trường đang phát triển ở châu Á, trong đó có Việt Nam, cũng góp phần đưa đẩy Xpander lên đỉnh.  

Tới thời điểm này, khi Xpander đã tạo được cộng đồng gần 35.000 người sử dụng, "gà đẻ trứng vàng" của hãng xe Nhật sẽ tiếp tục có thêm bàn đạp mới dạng "mua truyền miệng" - thói quen đặc trưng của thị trường ô tô Việt Nam và từng là cách Innova tăng miếng bánh thị phần trước đây. 

Chưa dừng lại ở đó, Innova càng khó cạnh tranh với Xpander hơn khi mẫu MPV của Mitsubishi đang có nhiều ưu đãi, còn đối thủ thì không. Phiên bản Xpander AT nhập khẩu được hỗ trợ một phần trước bạ trị giá 20 triệu đồng. Bản Xpander MT nhập khẩu được tặng kèm 50% lệ phí trước bạ, quy đổi tương đương 28 triệu đồng. Bản lắp ráp trong nước nhận được ưu đãi 50% trước bạ từ Chính phủ.

Trong cùng phân khúc MPV này, trên thị trường còn có Suzuki Ertiga, Toyota Avanza (đàn em của Innova) hay Kia Rondo. Mặc dù vậy, dường như miếng bánh thị phần trong phân khúc dành hết cho Xpander và Innova. Trong đó, Xpander thể hiện sự vượt trội hơn hẳn.