Dùng suất nội bộ giá rẻ mua xe cho khách, nhân viên bán xe gây thất thoát gần 9 triệu USD cho công ty, đối diện án lừa đảo

FCA dự kiến đã thất thoát 8,7 triệu USD và tốn cả khoản tiền thưởng 700.000 USD bởi cách bán xe có một không hai của nhân viên bán hàng này.
Dùng suất nội bộ giá rẻ mua xe cho khách, nhân viên bán xe gây thất thoát gần 9 triệu USD cho công ty, đối diện án lừa đảo

Một nhân viên FCA mới đây đã bị các công tố viên liên bang khởi tố với tội danh lừa đảo khiến tập đoàn FCA (nay là Stellantis) thất thoát số tiền lên tới hơn 8,7 triệu USD.

Cụ thể, Apollo Nimo 34 tuổi làm việc tại đại lý Parkway Chryser Dodge Jeep Ram đã sử dụng mã khuyến mãi dành riêng cho nhân viên nội bộ cho… mọi khách hàng của mình để cải thiện doanh số hàng tháng.

FCA trước đó luôn giữ nguyên mức khuyến mãi 5% cho nhân viên cũng như người thân của họ (thông qua các mã khuyến mãi được tặng từng năm/dịp đặc biệt) và Nimo đã lợi dụng lỗ hổng trong công tác kiểm tra thủ tục để nhanh chóng trở thành nhân viên bán xe số 1 Bắc Mỹ nhờ hứa hẹn khuyến mãi cho mọi người dùng tìm đến.

Ngoài thất thoát mỗi đầu xe, FCA còn mất một số tiền thưởng lớn (ước tính khoảng 700.000 USD) từng tặng cho "nhân viên xuất sắc nhất" trong thời gian gần một thập kỷ, chưa tính thưởng riêng từ đại lý.

Dùng suất nội bộ giá rẻ mua xe cho khách, nhân viên bán xe gây thất thoát gần 9 triệu USD cho công ty, đối diện án lừa đảo - Ảnh 1.

Thực tế, hành động lách luật của Apollo Nimo có thể đã không bị phát hiện trong một thời gian dài nữa nếu như FCA không tình cờ phát hiện than phiền của nhiều nhân viên hãng về việc các mã khuyến mãi của họ bị rao bán trong các nhóm kín trên Facebook, đồng thời nhiều người khẳng định mã khuyến mãi của mình đã bị sử dụng dù trên thực tế họ chưa đụng tới bao giờ. 

Tìm kiếm thông tin trên nhiều hội nhóm người dùng xe FCA, tập đoàn này sau đó phát hiện Nimo được rất nhiều người quảng bá là nơi họ có thể liên hệ để mua xe giá "hữu nghị" nhất.

Mọi đầu mối trong quá trình điều tra sau đó cũng đều dẫn về Nimo – người thực tế đã bị FCA nghi ngờ từ tháng 1/2020 khi anh bán được… 250 xe chỉ trong 1 tháng – con số nhiều đại lý còn không đạt nổi. Không khó để tập đoàn Mỹ hoàn tất quá trình điều tra sau đó và phát hiện nhân viên này, bằng cách nào đó, có quyền truy cập kho mã khuyến mãi nhân viên và sử dụng cho mục đích cá nhân. Nhân viên này hiện đã bị tạm giam và có thể đối mặt với bản án lên tới 20 năm tù tối đa.

Tham khảo: Carscoops