Xu hướng đảo ngược: Người dùng xe điện muốn quay lại với xe chạy xăng, nguyên nhân vẫn nằm ở một điều hết sức quen thuộc

Nghiên cứu mới đây cho thấy một nghịch lý: Dù xe điện đang ngày càng phổ biến, nhiều người dùng tại các quốc gia phát triển lại muốn quay về sử dụng xe chạy bằng xăng. Nguyên nhân chính được cho là do cơ sở hạ tầng sạc điện còn nhiều bất cập.


Bảo vệ môi trường là vấn đề cấp thiết, thôi thúc ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng sang công nghệ xe điện. Nhiều hãng xe thậm chí đã lên kế hoạch ngừng sản xuất ô tô chạy bằng xăng trong tương lai, tập trung vào xe điện hóa thân thiện với môi trường.

Thị trường xe điện hiện nay đang phát triển mạnh mẽ ở các nước phát triển, dẫn đầu là Trung Quốc, Mỹ và các nước châu Âu. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của McKinsey & Co về xu hướng tiêu dùng cho thấy sự quan tâm của người dùng đối với xe điện đang giảm sút. Gần một nửa số chủ sở hữu xe điện tại các quốc gia phát triển có xu hướng muốn chuyển đổi trở lại sử dụng xe chạy bằng xăng.

Xu hướng đảo ngược: Người dùng xe điện muốn quay lại với xe chạy xăng, nguyên nhân vẫn nằm ở một điều hết sức quen thuộc- Ảnh 1.

Cơ sở hạ tầng sạc không đầy đủ đang khiến mọi người không muốn mua xe điện. Ảnh: Fox Business

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng 46% chủ sở hữu xe điện tại Mỹ muốn quay lại sử dụng xe chạy bằng xăng do cơ sở hạ tầng sạc điện chưa đáp ứng được nhu cầu. Thực tế, hệ thống trạm sạc tại Mỹ đang không ngừng được mở rộng. Tính đến tháng 5/2024, Mỹ có 183.000 trạm sạc điện công cộng, nhưng con số này dường như vẫn chưa đủ. Năm 2021, chính phủ Mỹ đã phân bổ 5 tỷ USD để xây dựng các trạm sạc nhanh, tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều khó khăn do vướng mắc các quy định địa phương.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy 35% người được hỏi trên toàn cầu cho rằng mạng lưới trạm sạc công cộng vẫn chưa đủ tốt. 34% cho rằng chi phí sở hữu xe điện vẫn còn quá cao. 24% người tiêu dùng không thể sạc điện tại nhà và 21% lo lắng về vấn đề sạc điện.

Mỹ không phải là quốc gia có tỷ lệ người dùng không hài lòng với xe điện cao nhất. Úc mới là quốc gia dẫn đầu với 49% người dân được khảo sát cho biết muốn quay lại sử dụng xe chạy bằng xăng. Trung Quốc cũng có tới 26% người dân muốn sử dụng xe xăng trở lại. Một số quốc gia khác bao gồm Đức (24%), Na Uy, Pháp và Ý (18%).

Dưới đây là bảng thống kê tỷ lệ người dân các quốc gia muốn quay lại sử dụng xe chạy bằng xăng:

Quốc gia Tỷ lệ
Úc 49%
Mỹ 46%
Brazil 38%
Trung Quốc 28%
Đức 24%
Na Uy 18%
Pháp 18%
Ý 15%
Nhật Bản 13%

Kết quả nghiên cứu cho thấy, dù xe điện được kỳ vọng sẽ thay thế xe xăng trong tương lai, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và giảm chi phí sản xuất là những yếu tố then chốt để thu hút người tiêu dùng.