Có hay không chuyện xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng: Hãng nghiên cứu thị trường hé lộ 'sự thật' của EV khiến chủ sở hữu than trời

Xe điện (EV) thường được quảng cáo là ít phải bảo dưỡng hơn xe chạy xăng truyền thống. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của JD Power cho thấy xe điện đang gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng về chất lượng, chủ yếu liên quan đến phần mềm.

JD Power, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu, vừa công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về chất lượng xe điện. Kết quả cho thấy xe điện và xe hybrid sạc điện hoạt động kém hơn so với các dòng xe chạy xăng truyền thống ở hầu hết các hạng mục sửa chữa được JD Power đánh giá. Theo khảo sát, những người sở hữu xe chạy bằng động cơ đốt trong cho biết họ gặp phải 180 vấn đề trên 100 xe (PP100), trong khi người mua xe điện có 266 PP100.

Điều đáng chú ý là các vấn đề được báo cáo hầu như không liên quan đến động cơ, pin hay các bộ phận cơ khí khác của xe điện, mà chủ yếu tập trung vào công nghệ. Ông Frank Hanley, giám đốc cấp cao về đánh giá tiêu chuẩn ô tô tại JD Power, cho biết: "Chủ sở hữu của những chiếc xe điện và xe hybrid sạc điện tiên tiến, được trang bị nhiều công nghệ đang gặp phải những vấn đề ở mức độ nghiêm trọng đến mức họ phải mang xe mới của mình đến đại lý với tỷ lệ cao gấp ba lần so với chủ sở hữu xe chạy bằng xăng".

Có hay không chuyện xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng: Hãng nghiên cứu thị trường hé lộ 'sự thật' của EV khiến chủ sở hữu than trời- Ảnh 1.

JD Power đo lường chất lượng dựa trên các vấn đề được báo cáo trên 100 xe của một thương hiệu cụ thể. Các thương hiệu ghi nhận ít vấn đề nhất có xu hướng thu hút nhiều người mua lặp lại nhất. Ví dụ, chủ sở hữu xe bán tải rất trung thành với thương hiệu, vì vậy Ram được xếp hạng nhất trong cuộc khảo sát. Người mua một chiếc xe bán tải Ram vài năm một lần sẽ báo cáo ít vấn đề hơn nhiều so với người mạo hiểm với một thương hiệu mới hoặc thậm chí là một hệ thống truyền động mới.

Những người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy khó chịu về các cảnh báo sai lệch từ hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi xe. Màn hình cảm ứng thông tin giải trí cũng khiến nhiều người dùng "đau đầu". Xe điện có số lượng vấn đề liên quan đến "Tính năng, Điều khiển và Màn hình" nhiều hơn 30% so với xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Tesla, công ty thường đạt điểm cao hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống trong các cuộc khảo sát JD Power trước đây, cũng không thoát khỏi tình trạng chung. Khoảng cách về chất lượng giữa Tesla và các hãng xe khác đã được thu hẹp, thậm chí Tesla còn bị đánh giá kém như những hãng còn lại. JD Power cho rằng nguyên nhân là do Tesla đã thực hiện những thay đổi lớn về thiết kế, chẳng hạn như loại bỏ các nút điều khiển truyền thống như cần gạt xi nhan và gạt mưa.

Khi chủ sở hữu xe điện cố gắng khắc phục trải nghiệm phần mềm kém bằng cách kết nối điện thoại thông minh của họ với xe, họ lại gặp phải nhiều trở ngại hơn. JD Power báo cáo rằng: "Khách hàng thường xuyên gặp khó khăn khi kết nối [điện thoại của họ] với xe hoặc bị mất kết nối. Hơn 50% người dùng Apple và 42% người dùng Samsung sử dụng tính năng kết nối điện thoại với xe mỗi khi lái xe, điều này cho thấy khách hàng muốn trải nghiệm điện thoại thông minh của họ được đưa vào xe và cũng mong muốn tính năng này được tích hợp không dây".

Nghiên cứu của JD Power cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi lớn từ xe chạy bằng xăng truyền thống sang những chiếc máy tính công suất cao chạy bằng pin. Quá trình chuyển đổi này đang diễn ra khá hỗn loạn và khách hàng là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp.