Top 5 nhà sản xuất đứng đầu doanh số ô tô điện trên thế giới trong quý I/2024

Mới đây, Topspeed – tạp chí về ô tô uy tín có trụ sở tại Quebec, Canada đã công bố danh sách top 10 mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới và những thương hiệu có doanh số xe điện tốt nhất trong quý I/2024.

Công nghệ xe điện đang tiếp tục đạt được những thành tựu mới, kéo theo sự tăng trưởng tới chóng mặt của dòng xe này trong năm 2024. Không chỉ các công ty khởi nghiệp về xe điện mà cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đang đổ dồn nguồn lực vào dòng xe này. Hiện nay, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn các mẫu xe điện ở nhiều phân khúc giá, từ dòng xe giá rẻ cho đến các mẫu xe siêu sang cùng với các loại kiểu dáng khác nhau tùy thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng như sedan, hatchback, SUV và cả xe bán tải. Dưới đây là top những thương hiệu ô tô điện có doanh số tốt nhất quý đầu năm 2024 do Topspeed tổng hợp.

Mercedes-Benz

Cùng với BMW và Volkswagen, Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn của Đức tập trung nhiều vào mảng xe điện trong năm 2024. Thương hiệu có trụ sở tại Stuttgard cung cấp nhiều lựa chọn về xe sedan và SUV chạy điện, tất cả đều cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Trong quý I/2024, mảng xe điện của Mercedes-Benz đạt tổng doanh số là 12.250 chiếc. Trong đó, EQE là mẫu xe được ưa chuộng nhất, với 5.113 chiếc. Xếp ở vị trí thứ hai là EQS với 2.552 chiếc. Mẫu xe điện cỡ nhỏ EQB có doanh số 761 chiếc.

General Motors

Nếu chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, không có một nhà sản xuất nào khác có thể lật đổ General Motors - hãng có tới 17% ​​thị phần tính đến tháng 5/2024. Hiện tại, GM đang sở hữu 4 thương hiệu con là Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC. Ba trong số bốn thương hiệu này hiện đang sản xuất xe điện, trong khi Buick là thương hiệu duy nhất chưa tham gia vào phân khúc này

Một mẫu xe đang nổi lên nhanh chóng trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện của GM là Cadillac Lyriq, với 5.800 xe (tăng từ 968 xe trong quý I năm 2023). Bên cạnh đó, những mẫu xe mới ra mắt của Chevrolet như Silverado EV và Blazer EV cũng đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng muốn chuyển sang dùng xe điện, bởi tính ưu việt của nền tảng khung gầm và loại pin Ultium mà các mẫu xe này đang sở hữu.

Ford

Là một trong nhiều thương hiệu Mỹ chuyển trọng tâm gần như hoàn toàn sang xe SUV và xe bán tải điện, Ford cũng đang có kết quả bán hàng tốt ở mảng này. Mặc dù chỉ sở hữu hai thương hiệu là Lincoln và Troller, Ford đã đánh bại GM về doanh số bán hàng trong quý I năm nay nhưng vẫn chưa thể lật đổ được đối thủ Hyundai.

Mảng xe điện của Ford có tổng doanh số là 20.233 chiếc trong 3 tháng đầu năm nay. Mustang Mach-E là dòng xe ăn khách nhất của Ford với 9.589 chiếc bán ra. Trong khi đó, bán tải điện F-150 xếp ở vị trí thứ hai với 7.743 xe.

Huyndai

Chuyển trọng tâm phát triển sản phẩm sang khu vực Châu Á, Hyundai đã củng cố vị thế là đơn vị dẫn đầu trong phân khúc xe điện tại châu lục này.

Tập đoàn này đạt doanh số trong quý I/2024 là 22.936 xe điện. Mẫu coupe Hyundai Ioniq 6 là sản phẩm bán chạy nhất của hãng, đạt doanh số 3.646 chiếc, trong khi lượng xe bán ra của Ioniq 5 là 6.822 chiếc.

Tesla

Vượt lên trên tất cả các thương hiệu xe điện khác, Tesla vẫn vững vàng ở ngôi đầu doanh số ô tô điện trong quý đầu năm 2024 với 140.187 chiếc. Lý do chính cho sự thành công liên tục của Tesla là giá cả phải chăng, đặc biệt là đối với các dòng Model 3 và Model Y.

Tính đến tháng 4 năm 2024, Tesla đã chiếm tới 46% thị phần xe điện. Tuy vậy, doanh số của thương hiệu này đã bị ảnh hưởng nặng nề trước sự vươn lên của nhiều hãng xe khác. Tại Mỹ, công ty của tỷ phú Elon Musk đã bán được 96.279 chiếc ô tô điện các loại.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Topspeed