Mercedes-Benz

Do doanh số xe điện không đạt được kỳ vọng, Mercedes-Benz đang quay lại đầu tư lớn vào mảng động cơ đốt trong.

Sau khoảng thời gian dài chứng kiến doanh số xe điện thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, Mercedes-Benz đã phải thừa nhận mục tiêu điện hóa của thương hiệu đã quá tham vọng và không theo sát nhu cầu người dùng. Để sửa chữa sai lầm, thương hiệu ngôi sao ba cánh đã đề ra một chiến lược mới, với một khoản tiền khổng lồ đổ vào việc phát triển ô tô động cơ đốt trong nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày một ngặt nghèo trên toàn cầu.

Trong buổi phỏng vấn mới đây với tờ Wirtschaftswoche, CEO Mercedes-Benz Ola Kallenius đã khẳng định động cơ đốt trong sẽ tiếp tục gắn bó với thương hiệu này trong một khoảng thời gian dài, ít nhất là cho tới năm 2030.

Ola Kallenius cho biết thêm Mercedes-Benz sẽ chi ra khoản tiền lên tới 14 tỷ Euro (381,6 nghìn tỷ VNĐ) cho phân nhánh xe du lịch. Toàn bộ số tiền này được phân bổ ra ba nhánh, bao gồm "công nghệ động cơ đốt trong", "điện hóa" và "kỹ thuật số hóa". Mặc dù không nói rõ bao nhiêu phần trăm trong gói đầu tư này dành cho động cơ truyền thống, nhưng vị CEO khẳng định con số đã lớn hơn rất nhiều so với kế hoạch trước đó.

Đối với những mục tiêu trước mắt, Kallenius đề cập đến S-Class và bản cập nhật giữa vòng đời của mẫu sedan cỡ lớn này dự kiến ra mắt vào năm 2026: "Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào việc cập nhật S-Class mới, con số này vượt xa so với mức chi thường xuyên cho một bản nâng cấp".  Theo đó, S-Class 2026 sẽ được trang bị một khối động cơ mới với hàng loạt công nghệ hiện đại đi kèm. Thời gian tới, hầu hết các mẫu xe mới của Mercedes-Benz sẽ được trang bị công nghệ hybrid nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 và China 7 có hiệu lực từ năm 2027 – 2028.

Ba năm trước, Mercedes-Benz cho biết xe plug-in hybrid và xe điện sẽ chiếm khoảng 50% doanh số hàng năm vào năm 2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, kế hoạch này gần như không thể trở thành hiện thực. Có thời điểm, công ty thậm chí còn cho biết sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030 ở một số quốc gia “nơi điều kiện thị trường cho phép”.

Sau khi nhận thấy nhu cầu về xe điện không được như kỳ vọng, Mercedes-Benz không còn cách nào khác là phải điều chỉnh lại mục tiêu của mình. Hiện tại, kế hoạch mới của thương hiệu Đức là xe hybrid và xe điện sẽ chiếm một nửa số lượng giao hàng vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn là trung hòa lượng carbon vào năm 2040 vẫn không thay đổi.

Thương hiệu Đức cũng đã bác bỏ tin đồn về việc công ty hủy bỏ việc phát triển nền tảng cho EQS thế hệ tiếp theo. Ngoài ra, hãng cũng vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch xây dựng 8 nhà máy pin xe điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành đại dự án này sẽ kéo dài hơn một chút so với dự kiến ban đầu.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Motor1