Volvo EX90 là xe điện đầu tiên được cấp hộ chiếu pin

Hộ chiếu pin sẽ cung cấp thông tin chi tiết nguồn gốc nguyên liệu thô, thành phần, hàm lượng tái chế và lượng khí thải của pin xe.
Volvo EX90 là xe điện đầu tiên được cấp hộ chiếu pin

Theo Reuters, Volvo đang triển khai chương trình cấp hộ chiếu cho pin trên chiếc SUV điện EX90 sắp ra mắt của hãng. Giải pháp này được hãng xe Thụy Điển phối hợp cùng công ty khởi nghiệp Circulor của Anh phát triển trong 5 năm qua.

Hộ chiếu pin này là sản phẩm của Volvo (thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely) cùng với công ty khởi nghiệp Circulor của Anh. Circulor đã áp dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để theo dõi chuỗi cung ứng, một quá trình đã mất hơn năm năm để hoàn thiện.

Vanessa Butani, Giám đốc bộ phận bền vững toàn cầu của Volvo, chia sẻ với Reuters rằng việc giới thiệu hộ chiếu này gần ba năm trước khi các quy định có hiệu lực nhằm mục đích gia tăng sự minh bạch với người tiêu dùng. Hãng đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe thuần điện vào năm 2030.

Mẫu SUV EX90 với hộ chiếu pin dự kiến sẽ sớm bắt đầu được sản xuất tại nhà máy của Volvo ở Charleston (Nam Carolina) và sẽ được bàn giao đến khách hàng ở Châu Âu và Bắc Mỹ từ nửa cuối năm nay.

Chủ xe Volvo có thể truy cập vào phiên bản đơn giản hóa của hộ chiếu pin thông qua mã QR được đặt bên trong cửa phía bên người lái. Bà Butani cho biết hộ chiếu pin sẽ dần được áp dụng cho tất cả các mẫu xe điện của Volvo.

Hộ chiếu cũng sẽ bao gồm thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của pin, rất quan trọng để đánh giá giá trị của xe điện đã qua sử dụng.

Được biết, bắt đầu từ tháng 02/2027, tất cả các xe điện bán ra trong Liên minh Châu Âu đều buộc phải có hộ chiếu pin.