Một nhà máy của Nissan tại Trung Quốc đóng cửa

Nissan đã đóng cửa một nhà máy ở Thường Châu nhằm giảm sản lượng, tái thiết các hoạt động tại thị trường Trung Quốc trước các sức ép cạnh tranh của các thương hiệu nội địa.

Theo đó, Nissan bắt đầu sản xuất ôtô ở Trung Quốc từ năm 2000 thông qua liên doanh với công ty địa phương Dongfeng. Tập đoàn Nhật Bản này hiện có 8 nhà máy tại Trung Quốc với tổng công suất lên đến 1.6 triệu xe và nhà máy này ở Thường Châu chiếm khoảng 8%.

Đây là cơ sở tiên tiến nhất, bắt đầu hoạt động vào tháng 11/2020, từng sản xuất khoảng 130.000 chiếc SUV Qashqai trong một năm. Sản lượng của Nissan tại Trung Quốc vượt qua Toyota và Honda vào giai đoạn 2008-2018.

mot-nha-may-cua-nissan-tai-trung-quoc-dong-cua

Tuy nhiên trước sự phát triển của các đối thủ nội địa, Nissan cũng giống như nhiều hãng xe Nhật khác khi mất khá nhiều thị phần. Bởi những hãng nội địa đã tung ra những sản phẩm xe điện đi kèm phần mềm có giá bán dễ tiếp cận hơn và không quá chênh lệch so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Theo các báo cáo bán hàng thì trong năm 2023, doanh số của 3 hãng xe Nhật tại Trung Quốc giảm khá mạnh, cụ thể như Nissan giảm 16% , Honda giảm 20%, Toyota giảm 18%. Ngay cả một hãng xe Nhật khác là Mitsubishi cũng rời khỏi thị trường này.

Sự sụt giảm của các hãng xe Nhật Bản tại Trung Quốc diễn ra từ khá lâu vào năm 2020, nhưng phải tới năm 2023 thì tốc độ suy giảm ngày càng tăng mạnh khi thị trường này tiêu thụ hơn 50% là xe điện, phần còn lại là các hãng nội địa và số ít của các hãng xe Nhật.