Cả thế giới còn đang e dè, Toyota Hilux chạy pin nhiên liệu hydro đã chuẩn bị chạy thử thực tế, thách thức xe điện với phạm vi hoạt động lên tới 600km

Toyota Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế. Mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm của xe điện với phạm vi hoạt động ấn tượng và khả năng nạp nhiên liệu nhanh chóng.
Cả thế giới còn đang e dè, Toyota Hilux chạy pin nhiên liệu hydro đã chuẩn bị chạy thử thực tế, thách thức xe điện với phạm vi hoạt động lên tới 600km- Ảnh 1.

Toyota Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro sắp chạy thử

Không còn là bản vẽ trên giấy tờ, Toyota Hilux chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) đã chính thức được Toyota giới thiệu với 10 nguyên mẫu được sản xuất tại Derby, Anh. Dự án này đánh dấu bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ FCEV vào dòng xe bán tải, mở ra tiềm năng thay thế động cơ diesel truyền thống bằng giải pháp thân thiện môi trường hơn.

Cả thế giới còn đang e dè, Toyota Hilux chạy pin nhiên liệu hydro đã chuẩn bị chạy thử thực tế, thách thức xe điện với phạm vi hoạt động lên tới 600km- Ảnh 2.

Toyota đã chế tạo 10 nguyên mẫu xe bán tải Hilux với hệ truyền động FCEV từ Mirai cung cấp - Ảnh: Carscoops

Toyota Hilux FCEV sở hữu vẻ ngoài không khác biệt so với phiên bản thông thường với kích thước thùng xe mở rộng, dài 5.325 mm. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong lớp vỏ quen thuộc là hệ thống động lực tiên tiến được thừa hưởng từ mẫu xe Mirai. 

Trái tim của Hilux FCEV là hệ thống pin nhiên liệu 330 cell, kết hợp cùng 3 bình chứa hydro áp suất cao được tích hợp khéo léo trong khung gầm, mang đến tổng dung tích lên tới 7,8 kg. Năng lượng được tạo ra từ hệ thống pin nhiên liệu sẽ được lưu trữ trong cụm pin lithium-ion đặt ở thùng sau xe, cung cấp năng lượng cho động cơ điện đặt ở phía sau.

Cả thế giới còn đang e dè, Toyota Hilux chạy pin nhiên liệu hydro đã chuẩn bị chạy thử thực tế, thách thức xe điện với phạm vi hoạt động lên tới 600km- Ảnh 3.

Thế hệ FCEV mới của Toyota dự kiến sẽ ra đường vào năm 2026-2027, mang lại phạm vi hoạt động xa hơn 20% với chi phí thấp hơn - Ảnh: Carscoops

Động cơ điện này sản sinh công suất tối đa 134 kW (tương đương 180 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 300 Nm, giúp Toyota Hilux FCEV di chuyển êm ái và mạnh mẽ. Toyota cho biết, hệ thống động lực tiên tiến này không chỉ giúp xe vận hành êm hơn mà còn giảm thiểu trọng lượng, cho phép xe chở tải trọng và kéo theo rơ-moóc lớn hơn so với xe bán tải điện thông thường, đồng thời mang đến phạm vi hoạt động ấn tượng lên tới 600 km sau mỗi lần nạp nhiên liệu.

Dự kiến 5 trong số 10 nguyên mẫu Toyota Hilux FCEV sẽ được đưa vào thử nghiệm thực địa, trong khi 5 chiếc còn lại sẽ tham gia các sự kiện trình diễn dành cho khách hàng và giới truyền thông, bao gồm cả Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024 tại Paris. 

Toyota sẽ mở rộng pin nhiên liệu

Tham vọng của Toyota không chỉ dừng lại ở Hilux. Hãng xe Nhật Bản đang nghiên cứu để mở rộng ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu trên nhiều dòng xe khác nhau. Mục tiêu của Toyota là tạo ra các khối pin nhiên liệu có khả năng mở rộng và các loại bình chứa hydro với hình dạng đa dạng, phù hợp với nhiều loại xe.

Cả thế giới còn đang e dè, Toyota Hilux chạy pin nhiên liệu hydro đã chuẩn bị chạy thử thực tế, thách thức xe điện với phạm vi hoạt động lên tới 600km- Ảnh 4.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nghiên cứu các ngăn pin nhiên liệu có thể mở rộng và nhiều hình dạng khác nhau của bình hydro để đảm bảo khả năng tương thích giữa các loại xe khác nhau - Ảnh: Toyota

Thế hệ thứ ba của công nghệ pin nhiên liệu do Toyota phát triển dự kiến sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe sản xuất thương mại vào năm 2026 hoặc 2027. Dựa trên những tiến bộ công nghệ và quy mô sản xuất lớn hơn, thế hệ pin nhiên liệu mới này hứa hẹn sẽ giúp tăng 20% phạm vi hoạt động của xe và giảm hơn một phần ba chi phí sản xuất.

Toyota cho biết, hệ thống truyền động FCEV là một phần trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của hãng, bên cạnh các dòng xe hybrid (HEV), hybrid sạc điện (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử (e-fuels). Hãng xe Nhật Bản kỳ vọng châu Âu sẽ trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất cho xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.