ASEAN NCAP nâng tiêu chuẩn đánh giá an toàn

Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á - ASEAN NCAP đã nâng tiêu chuẩn đánh giá các mẫu ô tô mới nhằm đảm bảo hơn cho người tham gia giao thông.

Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á - ASEAN NCAP vừa thông báo họ đã triển khai các quy định thử nghiệm an toàn và hệ thống chấm điểm mới, yêu cầu các phương tiện phải được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái hơn để giảm thiểu tai nạn liên quan đến hành khách và xe máy.

Đại diện ASEAN NCAP cho biết việc gia tăng các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ, người đi xe máy và đi xe đạp trong khu vực Đông Nam Á đã khiến họ phải sửa đổi các quy trình thử nghiệm để đường xá an toàn hơn cho tất cả mọi người.

ASEAN NCAP nâng tiêu chuẩn đánh giá an toàn

Theo quy định mới của ASEAN NCAP giai đoạn 2021 - 2025, cơ quan này sẽ xếp hạng các phương tiện theo 4 hạng mục khác nhau: bảo vệ người lớn (40%), bảo vệ trẻ em (20%), hỗ trợ an toàn (20%) và an toàn cho người đi xe máy (20%). Trong khi đó, các quy định trước đây chỉ tập trung vào 3 hạng mục là bảo vệ người lớn, bảo vệ trẻ em và hỗ trợ an toàn.

Ở hạng mục an toàn cho người đi xe máy, ASEAN NCAP sẽ trao điểm cho những phương tiện được trang bị các công nghệ an toàn như: Hỗ trợ quan sát điểm mù, tự động điều chỉnh đèn chiếu sáng, hỗ trợ quan sát phía sau và bảo vệ người đi bộ.

Bên cạnh việc bổ sung tiêu chuẩn an toàn cho người đi xe máy, ASEAN NCAP cũng đưa thêm hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) vào hạng mục hỗ trợ an toàn ngoài những hệ thống cũ như: Chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), ổn định thân xe điện tử (ESC) và nhắc nhở cài dây an toàn (SBR).

“Với quy trình này, chúng tôi không chỉ bảo vệ sự an toàn của người ngồi trên xe mà còn quan tâm đến sự an toàn của những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương khác, đặc biệt là người đi xe máy vì thống kê cho thấy số lượng người tử vong cao trong nhóm người tham gia giao thông này ở khu vực Đông Nam Á .” - Ông Khairil Anwar Abu Kassim, tổng thư ký ASEAN NCAP cho biết.