5 điểm thú vị của Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam

Hyundai Ioniq 5 vừa ra mắt tại Việt Nam có thiết kế độc đáo, quãng đường di chuyển 450km và dùng như một khối pin dự trữ khổng lồ
5 điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam

Mới đây, TC Motor đã ra mắt Hyundai Ioniq 5 tại nhà máy Ninh Bình nhưng xe chưa bán đại trà mà chủ yếu nhằm mục đích giới thiệu tới người tiêu dùng và nghiên cứu thị trường.

Trước Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 từng được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á đầu tiên là Malaysia, với 3 phiên bản bao gồm: bản Lite có giá 199.888 RM (khoảng 1,09 tỷ đồng), đi kèm với pin lithium-ion polymer 58 kWh và hệ dẫn động cầu sau một động cơ. Trong khi bản Plus bổ sung thêm một số trang bị có giá 229.888 RM (khoảng 1,25 tỷ đồng).

Dưới đây là một số điểm thú vị về Ioniq 5 sẽ được ra mắt vào tuần tới:

Tên gọi

Theo đó, Ioniq là Ion – unique

Ion là từ do nhà hóa học, vật lý người Anh Micheal Faraday đặt ra, có thể gọi là điện tích, và trong tiếng Hy Lạp gốc của từ này là Chuyển động.

Unique – độc đáo, duy nhất

Ioniq có thể gọi là Phương tiện di chuyển độc đáo nhất

Lịch sử và giải thưởng

5 điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam

Hyundai Ioniq 5 là một chiếc SUV cỡ nhỏ chạy điện chạy bằng pin do Hyundai sản xuất. Đây là sản phẩm đầu tiên được bán trên thị trường dưới thương hiệu phụ Ioniq tập trung vào ô tô điện và là một chiếc xe chạy điện chuyên dụng được xây dựng trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP). Dự án Ioniq được Hyundai phát triển từ năm 2016 và chính thức ra mắt trên toàn cầu vào tháng 2/2021, Ioniq 5 là sự chuyển thể của mẫu xe concept Hyundai 45 từng được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt 2019. Mẫu xe điện này hiện lắp ráp tại hai nhà máy ở Hàn Quốc và Indonesia

Mẫu crossover thuần điện này vừa ẵm trọn giải thưởng “Xe thế giới năm 2022” với 3 hạng mục gồm “Xe thế giới năm 2022”, “Xe điện thế giới 2022” và “Thiết kế xe thế giới 2022”. Để được danh hiệu cao quý nhất của năm, Hyundai Ioniq 5 đã phải vượt qua 2 chiếc SUV điện khác là Ford Mustang Mach-E và người anh em cùng tập đoàn Kia EV6.

Ngoài ra xe còn nhận được một số giải thưởng khác như Xe của Đức năm 2022; Xe của NewZelan năm 2022; được Auto Bild vinh danh là xe nhập tốt nhất của năm 2022, nhận được số điểm cao nhất trong số các xe ô tô điện; Xe của năm 2021; Xe điện Preimuim của năm 2021 do Auto Express;... hay xe điện thế giới của năm và thiết kế thế giới của năm 2020 tổ chức ngày 13/4/2020....

Công suất, quãng đường di chuyển

Tại thị trường quốc tế, Hyundai Ioniq 5 mở bán với 2 tùy chọn dung lượng pin 58 kWh hoặc 72,6 kWh, trong khi phiên bản Bắc Mỹ sẽ chỉ có các loại pin 58 kWh hoặc 77,4 kWh. Tốc độ di chuyển tối đa là 185 km/h.

Tại Việt Nam, bản Hyundai loniq5 được giới thiệu là Long Range, có công suất tối đa 160 kW (215 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 350 Nm cùng pin 72,6 kWh. Xe dẫn động cầu sau RWD. Quãng đường di chuyển sau tối đa của xe trong điều kiện thử nghiệm với tiêu chuẩn WLTP theo công bố là khoảng 450 km.

Với hệ thống sạc nhanh DC 50 kW, thời gian sạc 80% pin 72,6 kWh là khoảng 62 phút. Trong khi đó, hệ thống sạc nhanh DC 350 kW cho phép tăng dung lượng pin từ 10% lên 80% trong 18 phút. Thậm chí, chỉ cần cắm sạc 5 phút, người dùng có thể lái Hyundai Ioniq 5 thêm 100 km nữa. Riêng với hệ thống sạc tại nhà, người dùng sẽ phải chờ 31 tiếng đồng hồ mới có thể sạc đầy pin.

Xe có bốn chế độ lái để lựa chọn: Eco, Normal, Sport và Snow. Tất nhiên, chế độ Sport mang lại cảm giác và phản ứng nhanh nhất.

Độc đáo về thiết kế

5 điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam

Ioniq 5 được xem là sự khởi đầu của Hyundai, cho thấy hãng thực sự nghiêm túc trong lĩnh vực EV. Thiết kế mang phong cách kết hợp retro - tương lai, nội thất hiện đại và vật liệu cao cấp là những điểm thu hút của mẫu xe này.

Kích thước Hyundai Ioniq 5 tương đương VinFast VF8 nên khá to lớn, xe sở hữu kích thước dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.605 mm và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Theo công bố của nhà sản xuất, thể tích khoang hành lý của xe 527 lít và khi gập hàng ghế sau là 1.587 lít. Tuy vậy, khoảng sáng gầm xe khiêm tốn 170 mm và bán kính vòng quay khá lớn, lên tới 6 mét.

Nội thất của Hyundai loniq 5 2022 đầy hiện đại và đặc biệt có nhiều chất liệu thân thiện với môi trường đúng chất ‘‘xe xanh’’. Cụ thể, các bề mặt của vô lăng, mặt táp-lô và mặt cửa đều được phủ bằng sơn sinh học Polyurethane làm từ ngô và hoa cải dầu còn trần xe, bọc ghế và thảm đều được làm từ những vật liệu thô chiết xuất từ mía đường.

Hyundai Ioniq 5 2022 sở hữu nhiều trang bị tiện nghi như hệ thống điều hòa tự động, sạc không dây, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch sau vô lăng, màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng kích thước 12 inch có hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, ổ điện bên dưới ghế sau, ghế chỉnh điện, 5 cổng USB và hệ thống âm thanh Bose 7 loa.

Danh sách an toàn trên Hyundai Ioniq 5 khá đầy đủ, bao gồm cả gói công nghệ an toàn Hyundai Smart Sense gồm có: hệ thống hỗ trợ đèn pha, hỗ trợ tránh va chạm phía trước, cảnh báo mất tập trung cho người lái, cảnh báo khi xe phía trước khởi hành, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ bám làn đường, phát hiện điểm mù, hỗ trợ tránh va chạm trong điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo va chạm khi mở cửa...

Tính năng V2L

5 điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam

Ioniq 5 trang bị tính năng vehicle-to-load, còn được gọi là khả năng hoạt động như một nguồn điện AC từ xa với công suất lên đến 3,6 kW. Điều này có nghĩa là xe được xem như một nguồn pin dự phòng khổng lồ, sử dụng đồng thời một số thiết bị gia dụng có tổng công suất không quá 3,6 kW, cực kỳ hữu dụng trong các trường hợp bị gián đoạn nguồn cung điện hoặc đi du lịch, cắm trại...

Tại Việt Nam, Ioniq 5 sẽ cạnh tranh với đối thủ Kia EV6 (vốn cùng tập đoàn nhưng ở Việt Nam khác nhà phân phối). SUV điện Kia dự kiến bán từ quý 3 năm nay, sau khi trưng bày hồi cuối năm ngoái. Bên cạnh đó, Ioniq 5 sẽ cạnh tranh với loạt ôtô điện VinFast. Bên cạnh đó, Ioniq 5 nằm ở nhóm xe đô thị cỡ B-C, vốn đang nóng tại thị trường Việt Nam nhóm xe này gồm nhiều mẫu xe truyền thống có doanh số tốt như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos...