Người dùng đánh giá ưu, nhược điểm VinFast VF e34 sau 2 tháng sử dụng

Sau một thời gian sử dụng, VinFast VF e34 cho thấy nhiều ưu điểm so với các xe khác cùng tầm giá, tuy nhiên vẫn còn một số điểm cần khắc phục

VinFast VF e34 là chiếc ô tô điện tiên phong của thương hiệu Việt chinh phục khách hàng trong nước. Mẫu xe này đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng người dùng với những câu hỏi xung quanh ưu và nhược điểm của mẫu xe VinFast VF e34.

Là một trong những khách hàng nhận xe VinFast VF e34 đầu tiên trong lễ xuất xưởng ngày 25/12/2022 tại nhà máy VinFast tại Hải Phòng. Sau hơn 2 tháng sử dụng với nhiều cung đường khác như đường cao tốc, đường nội đô, hay lần thử nghiệm leo núi ba Vì, anh Chu Hữu Thọ có những cái nhìn khách quan nhất về ưu và nhược điểm của mẫu xe này.

Người dùng đánh giá ưu, nhược điểm VinFast VF e34 sau 2 tháng sử dụng

Về ưu điểm của VinFast VF e34

Giá hấp dẫn

Đầu tiên giá so với trang bị của VinFast VF e34, có thể nói với tầm giá 500 triệu lăn bánh tại các tỉnh và khoảng 520 triệu đồng lăn bánh tại Hà Nội hay Sài Gòn thì VF e34 là mẫu xe đứng đầu về công nghệ hỗ trợ lái, an toàn như: hệ thống đèn tự động bật tắt, gạt mưa tự động, Camera 360, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ lái xe với các công nghệ như ga tự động, cảnh báo lịch làn…

Êm ái và sạch sẽ

Sự êm ái đến từ đặc thù của xe điện, đi rất sướng rất êm. Xe xăng, xe dầu khi mà leo dốc, leo đèo thì ngâm rú nhưng mà VF e34 thì rất êm ái tĩnh lặng.

Ngoài ra, hệ thống điều hòa lọc bụi mịn với màng lọc HEPA PM2.5 của VF e34 là một điểm cộng đáng giá. Chất lượng không khí đang là mối bận tâm của nhiều gia đình Việt, khi máy lọc không khí ngày càng được ưa chuộng và trở thành thiết bị thiết yếu trong nhà. Không gian bên trong ô tô cũng kín giống như ở nhà, nên việc tích hợp tính năng lọc bụi mịn là rất cần thiết.

Và điểm tôi muốn nhấn hơn nữa trong cả yếu tố này đó chính là sự sạch sẽ. Trước đây khi sử dụng một chiếc xe xăng thì mỗi lần mở cửa ra đóng cửa vào, hơi xăng xung quanh xe nó ập vào nó tạo một cái cảm giác rất khó chịu cho người lái. Đặc biệt đối với ai ở trong nội thành muốn để xe trong nhà thì chiếc xe điện này sẽ giải quyết cực kỳ tốt, không phải nghĩ về mùi gì cả.

Chiếc xe này khá thông minh

Điểm tiếp theo là sự thông minh, không chỉ hỗ trợ điều khiển xe thông minh, điều hướng - dẫn đường…, trợ lý ảo Vivi VinFast còn có thể đối đáp linh hoạt với người lái xe như một người bạn đồng hành trên mọi cung đường.

Ngoài ra, trợ lý hỗ trợ giọng nói ViVi có thể nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau, có hơn 100 tính năng, người dùng có thể quản lý và điều khiển xe thông qua ứng dụng thông minh trên điện thoại do VinFast phát triển. Người dùng VF e34 có thể theo dõi thông số về xe/hành trình/lịch sử hoạt động của xe/tình trạng sạc pin, định vị và dẫn đường đến vị trí trạm sạc/showroom/đại lý, gọi các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp (eCall)...

Khả năng vận hành mạnh mẽ

Sau gần 2 tháng sử dụng với nhiều cung đường khác nhau như đường nội đô, đường cao tốc, trải nghiệm khả năng leo núi Ba Vì của VinFast VF e34... Ấn tượng đầu tiên của tôi về khả năng vận hành của VinFast VF e34 đến từ khả năng tăng tốc ở dải 0 - 60km/h siêu nhanh.

Khi thử chế độ Comford (thoái mái) xe có thể vọt lên ngay lập tức, nếu chuyển sang chế độ thể thao… những cảm giác đó chỉ có thể đạt được ở những xe có động cơ lớn hay những chiếc xe đắt tiền hơn.

Ngoài ra, VinFast VFe34 còn có hệ thống khung gầm khá chắc chắn và dày dặn.

Cân bằng tự nhiên

Lợi thế khác của E34 chính là cân bằng tự nhiên, đối với xe xăng dầu động cơ đốt trong thì giải quyết yếu tố cân bằng, trọng lượn, sự ổn định là một bài toán khá đau đầu của nhà thiết kế. Bởi vì trọng lượng, động cơ, người lái đều nằm ở phía trước.

Còn đối với VF e34 Pin được nằm phẳng dưới đáy, khá cân bằng ngay cả khi đi chậm hay đi nhanh nên cảm giác người lái khá tự tin. Đó là điều mà nhiều động cơ đốt trong không có được.

Một số điểm chưa hài lòng về VinFast VF e34

Mặc dù đánh giá cao ở khả năng vận hành, khung gầm, hệ thống treo, động cơ của VinFast VF e34, tuy nhiên VinFast VF e34 vẫn còn một số điểm khiến tôi chưa hài lòng.

Một số điểm chiếc xe này cần hoàn thiện như bổ sung đèn sương mù hay là đèn là hậu cánh chim. Hay là lốp xe 18 inch nhưng hơi mỏng dẫn đến khá ồn, với bộ lốp mới dày hơn thì chắc chắn là độ ồn của xe sẽ giảm đi rất nhiều, cách âm của xe chưa thực sự tốt.

Hay là liên quan đến vấn đề sạc pin sạc tại trụ sạc, nhiều lúc lại không cho sạc, súng không nhận hay một vấn đề khác đó chính là sạc qua đêm, pin đầy thì tự ngắt nhưng hai màn hình chính lại không ngắt dẫn đến ắc quy 12V chạy cái màn hình này là hết kiệt.

Ngoài ra, vẫn còn một số lỗi liên quan đến phần mềm của xe, nó ảnh hưởng đến các tính năng hoạt động của xe ví dụ như cái gạt mưa tự động, ví dụ xe tôi có lúc mưa rất nhỏ nhưng gạt lại rất nhanh.

Trong quá trình sử dụng, xe hiện thường xuyên lỗi vặt phần mềm và cập nhật lên thì bớt lỗi này sẽ lại phát sinh lỗi khác. Mặc dù những trải nghiệm này, người dùng vẫn có hướng khắc phục tạm thời nhưng về lâu dài VinFast Vấn đề này Vinfats cần hoàn thiện để có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn.