Từ khát vọng xây dựng đất nước hùng cường đến khu công nghiệp sinh thái đầu tiên ở Việt Nam

Với lý tưởng về một hệ sinh thái phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, Shinec đã xây dựng thành công khu công nghiệp Nam Cầu Kiền mang mô hình kinh tế tuần hoàn đầu tiên ở Việt Nam.

Nỗ lực từ hôm nay và trách nhiệm bàn giao di sản cho thế hệ tương lai

Được thành lập vào năm 2001, Shinec phát triển nhiều lĩnh vực kinh doanh tạo các sản phẩm chất lượng cao trong nước và xuất khẩu tới các thị trường châu Âu, châu Úc đạt các tiêu chuẩn về sản xuất và bảo vệ môi trường như xây dựng vận hành thành công hệ thống quản trị đạt tiêu chuẩn Iway, Qway, ISO 14000. Bên cạnh đó, Shinec cũng đã nghiên cứu mang nhiều sáng kiến về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường tới nhiều địa phương trên địa bàn cả nước cũng như nước ngoài.

Với nhiệt huyết thông suốt từ lãnh đạo đến cán bộ doanh nghiệp, với lý tưởng to lớn về một hệ sinh thái phát triển bền vững cùng các sáng kiến sáng tạo như bảo vệ môi trường bằng cách xã hội hoá toàn dân tham gia trồng cây gây rừng, xây dựng các Vườn Hạnh Phúc thực hiện tại địa bàn thành phố Hải Phòng, dự án xây dựng mạng lưới an sinh nông thôn hài hoà, thân thiện với môi trường, sáng kiến về xử lý rác thải nông thôn, giảm thiểu tác động tiêu cực tại khu vực.

Từ khát vọng xây dựng đất nước hùng cường đến khu công nghiệp sinh thái đầu tiên ở Việt Nam - Ảnh 1.

Trên đà phát triển công nghiệp của doanh nghiệp cùng với cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và phát triển các Khu công nghiệp, Shinec đã vươn mình mở rộng mô hình kinh doanh với việc tham gia đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN, với tên gọi là Nam Cầu Kiền (263 ha) tại huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, với mong muốn xây dựng một môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp, môi trường đáng để đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Hải Phòng.

Năm 2008, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền chính thức ra đời và đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam.

Là hình mẫu tiêu biểu, tiên phong áp dụng Kinh tế tuần hoàn, khu công nghiệp Nam Cầu Kiền được coi như kim chỉ nam và là tiền đề để Công ty Cổ phần Shinec thực hiện nhân rộng thêm chuỗi các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp sinh thái trên cả nước.

Tính đến nay, khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã mang đến nhiều hiệu quả lâu dài về môi trường đầu tư an toàn, xây dựng các chuỗi liên kết giá trị công nghiệp lợi ích tối đa doanh nghiệp và góp phần to lớn trong việc giảm thiểu các tác động lên môi trường. Đồng thời, dự án còn đóng góp các giá trị sinh thái – tuần hoàn và để lại di sản bền vững cho mai sau. Để đạt được những thành tựu đó, Shinec đã triển khai nhiều hoạt động khác nhau để thúc đẩy phát triển hài hoà trên cả 4 trụ cột: kinh tế, xã hội, môi trường và quản trị.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền cũng đã có nhiều hành động rõ ràng và quyết liệt để đảm bảo một môi trường xanh trong khu công nghiệp như: Ban hành nội quy và bộ tiêu chuẩn sinh thái riêng áp dụng cho toàn bộ KCN trong tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về bảo vệ môi trường, sản xuất kinh doanh, kết nối cộng đồng doanh nghiệp và mở rộng các chuỗi cộng sinh công nghiệp, tiêu biểu các chuỗi cộng sinh như ngành thép, ngành nhựa… Đồng thời, dự án cũng kêu gọi doanh nghiệp tham gia xây dựng KCNST: như trồng cây xanh, cải tạo hệ thống dự án…

Từ khát vọng xây dựng đất nước hùng cường đến khu công nghiệp sinh thái đầu tiên ở Việt Nam - Ảnh 3.

Đồng thời Công ty Cổ phần Shinec cũng liên tục tham gia các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại đầu tư trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư xanh vào KCN và tham gia chuỗi cộng sinh; liên tục mở các lớp đào tạo, chương trình truyền thông nhằm tạo môi trường học tập thực tiễn cho các học sinh, sinh viên; thường xuyên tổ chức các hoạt động về môi trường nhằm về nâng cao trách nhiệm, tuyên truyền luật bảo vệ môi trường tới cộng đồng doanh nghiệp, dân cư và có nhiều hoạt động về cộng đồng với các chương trình tri ân người lao động hàng năm, xây dựng nhà ở tình nghĩa, ủng hộ gây quỹ thiện nguyện, tổ chức các chương trình văn hoá, văn nghệ phục vụ người lao động và cộng đồng dân cư.

Có thể kể đến một số thành tựu nổi bật của khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiên như: Đầu tư và vận hành hệ thống xử lý nước thải cho toàn bộ khu công nghiệp với công suất 1.000m3/ngày đêm, thu gom toàn bộ nước thải, xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép và không xảy ra bất kỳ sự cố môi trường nào; Khu công nghiệp cũng đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động đầy đủ 7 thông số theo quy định. Toàn bộ chất thải được phân loại, thu gom và chuyển giao cho đơn vị chuyên trách trong Khu công nghiệp xử lý, hướng tới mục tiêu zero rác thải trong năm 2024; lắp đặt hệ thống xử lý khí thải và vận hành theo hồ sơ được phê duyệt, đồng thời chất lượng khí thải và không khí xung quanh khu công nghiệp luôn nằm trong giới hạn cho phép...

Tiềm năng xây dựng những khu công nghiệp sinh thái trên toàn quốc

Sự kiến tạo thành công KCNST NAM CẦU KIỀN với định hướng mô hình Kinh tế tuần hoàn do Công ty Cổ phần Shinec làm chủ đầu tư có ý nghĩa quan trọng về việc thực hiện đúng các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Dự án mang lại hiệu quả kinh tế xanh gắn liền với bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp được tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn, tài nguyên được sử dụng hiệu quả, có sự liên kết và hợp tác trong sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội.

KCN Nam Cầu Kiền có đủ tiêu chuẩn trở thành mô hình KCNST kiểu mẫu, để nhân rộng ra các Khu công nghiệp, Khu kinh tế khác trên toàn quốc với những tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả kinh tế, hiệu quả cho xã hội và cộng đồng. Đồng thời, là mô hình công nghiệp sinh thái mang tính bao trùm để có thể xây dựng các tiêu chí chung về Kinh tế tuần hoàn.

Từ khát vọng xây dựng đất nước hùng cường đến khu công nghiệp sinh thái đầu tiên ở Việt Nam - Ảnh 4.

Công ty Cổ phần Shinec với định hướng phát triển nhân rộng mô hình KCN sinh thái – tuần hoàn – di sản tới các dự án tương lai của Shinec, định hướng đến năm 2030 phát triển 3500 ha quỹ đất cho các dự án Khu công nghiệp sinh thái, Cụm công nghiệp sinh thái của Doanh nghiệp trên khắp lãnh thổ Việt Nam, sẽ tạo ra một nguồn cung cấp dịch vụ và sản phẩm xanh, đáng tin cậy và bền vững. Các dự án trong khu công nghiệp này sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống trong cộng đồng, đồng thời đảm bảo tính bảo tồn và bảo vệ môi trường.

"Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Trong khuôn khổ vòng chung kết của Giải thưởng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 24/11 - 3/12 Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, và Gala trao giải sẽ được diễn ra vào 11/12 tại Nhà hát Hồ Gươm - Hà Nội.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize