“Chiếc tai nghe đặc biệt” của cựu Giáo sư Oxford người Việt và khát vọng “nâng cao năng lực bộ não của con người”

GS Vũ Ngọc Tâm là một trong những cái tên khá quen thuộc trong cộng đồng nghiên cứu khoa học tại Mỹ với 25 bằng sáng chế cùng hàng loạt các giải thưởng "khủng" đến từ chính phủ Mỹ, Google, và Sloan Research Fellowship 2020.

Trong suốt quãng thời gian làm nghiên cứu, các công trình khoa học mà giáo sư Tâm công bố trong suốt 10 năm qua chính là để giải quyết những vấn đề thực tế nhức nhối mà con người chưa có lời giải như: rối loạn giấc ngủ, sa sút trí tuệ khi về già, thiếu tập trung khi làm việc….

Thế nhưng, không chỉ muốn những nghiên cứu của mình nằm trên giấy, Giáo sư Vũ Ngọc Tâm cùng các đồng sự muốn hiện thực hoá và đem những kết quả nghiên cứu khoa học này vào đời sống. Đó chính là động lực để Giáo sư Tâm thành lập Earable và phát minh ra thiết bị hỗ trợ giấc ngủ - FRENZ™ Brainband™.

FRENZ™ Brainband™ là sản phẩm tiên phong của Earable, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ chức năng não bộ. Đây là chiếc vòng đeo đầu đầu tiên trên thế giới tích hợp trí tuệ nhân tạo, không chỉ theo dõi mà còn kích thích hoạt động của não bộ thông qua công nghệ dẫn truyền qua xương, nhằm cải thiện giấc ngủ, giúp người dùng ngủ nhanh hơn, ngủ sâu hơn và thức dậy tỉnh táo hơn.

Thiết bị “Made in Vietnam” lọt “mắt xanh” hàng loạt nhà đầu tư mạo hiểm có tên tuổi trên thế giới

Theo chia sẻ của GS Vũ Ngọc Tâm, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người khi chiếm tới 1/3 tổng thời gian cuộc đời, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề sức khỏe ngày càng được chú trọng.

“Hiện nay, 60% dân số thế giới mắc các vấn đề liên quan tới giấc ngủ, thế giới đang trải qua một vấn đề nhức nhối về giấc ngủ của con người. Do đó, những sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ nổi lên thành một ngành phát triển mạnh và nhanh chóng. Năm 2021, thị trường hỗ trợ giấc ngủ toàn cầu được định giá 64,08 tỷ USD, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc là 7,1% dự kiến vào năm 2030 ”, Founder Earable™ từng chia sẻ.

Ngay từ khi chiếc vòng đeo đầu thông minh FRENZ còn chưa hoàn thiện, dự án của giáo sư Tâm đã nhận được vốn từ hàng loạt nhà đầu tư mạo hiểm có tên tuổi trên thế giới như 500Startup, Smilegate Investment, VP of Logitech…

Cuối năm 2020, Earable nhận được đầu tư vòng hạt giống từ Founders Fund - quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng ở Silicon Valley (Mỹ) do tỷ phú Peter Thiel sáng lập, từng đầu tư thành công vào 39 kỳ lân như Facebook, SpaceX, Airbnb, Spotify… Quỹ này thường không đầu tư vào các startup khi chưa có dữ liệu vững chắc. Earable của Vũ Ngọc Tâm là ngoại lệ.

Tháng 2/2022, sau khi hoàn thành 2 vòng gọi vốn với tổng số tiền 8,2 triệu USD, GS. Vũ Ngọc Tâm nộp đơn dừng làm việc vô thời hạn tại Đại học Oxford, trở về Việt Nam và tập trung toàn lực phát triển Earable.

“Earable là cơ hội lớn của cuộc đời mình mà nếu thành thì sẽ tiếp tục mở ra những cánh cửa khác. Mặc dù Oxford là một trường tốt, nhưng nếu mình dành 5 năm, 10 hay 20 năm nữa là một giáo sư đại học, có lẽ những gì mình tạo ra được sẽ là patents, paper, nhưng khát khao lớn nhất của mình lại là làm ra một sản phẩm đóng góp lợi ích trực tiếp tới cộng đồng. Điều mình thực sự muốn làm là thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên trái đất bằng việc đưa sản phẩm tai nghe giúp tăng cường trí lực đến tay người dùng”, GS Vũ Ngọc Tâm từng chia sẻ.

 

“Chiếc tai nghe đặc biệt” của cựu Giáo sư Oxford người Việt và khát vọng “nâng cao năng lực bộ não của con người” - Ảnh 1.

Dưới sự dẫn dắt bởi GS Vũ Ngọc Tâm, FRENZ™ Brainband™ là chiếc vòng đeo đầu nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và thu hút các nhà đầu tư trên thế giới với chức năng theo dõi chính xác và kích hoạt chức năng não bộ, giúp người đeo ngủ ngon hơn, từ đó giúp não bộ khỏe mạnh, hoạt động tích cực và tinh nhanh hơn.

Điểm đặc biệt của thiết bị lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới

FRENZ Brainband™ là một trong những phát minh đột phá của Earable, là vòng đeo đầu tiên trên thế giới được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, đây còn là một “Chiếc tai nghe đặc biệt” với loa truyền qua xương thay vì trong tai và truyền trực tiếp qua màng nhĩ. Đây là công nghệ dẫn truyền âm thanh bằng các rung động qua xương hàm trên, sau đó trực tiếp đến thẳng tai trong và não thay vì bằng các rung động qua không khí như những loại tai nghe thông thường.

Ưu điểm nổi trội của cải tiến này gắn liền với sự thoải mái, tiện dụng của người dùng khi giúp xóa tình trạng bí, ù, nhức tai, đặc biệt với người phải đeo tai nghe lâu, và cho phép người dùng vẫn nghe được âm thanh xung quanh dù đang thưởng thức một bài nhạc hay một quyển sách nói trên FRENZ™.

Không chỉ vậy, vòng đeo đầu FRENZ™ sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) giúp theo dõi các hoạt động của mắt, cơ mặt, mức độ oxy trong máu, nhịp tim…, từ đó phát ra những âm thanh phù hợp giúp đưa người dùng vào giấc ngủ nhanh hơn..

Thiết bị sẽ truyền những kích thích âm thanh được cá nhân hoá trong thời gian thực, phù hợp với người dùng dùng để giúp hộ đẩy nhanh quá trình chìm vào giấc ngủ và giúp kéo dài giai đoạn ngủ sâu.

Bên cạnh đó, thiết bị cũng đóng vai trò hỗ trợ người dùng tập trung hơn, người dùng sẽ biết được khoảng thời gian nào trong ngày là thời điểm tập trung nhất và làm sao để có thể tăng khả năng tập trung của họ. Ngoài ra, thiết bị sẽ phát hiện và cảnh báo sớm các căn bệnh nguy hiểm.

Trong khoảng thời gian 2021 – 2022, Earable tập trung phát triển công nghệ lõi, chẳng hạn tối ưu hóa tích hợp từ 4 con chip xuống còn 1 con chip. Sau rất nhiều cải tiến, thử nghiệm, cải tiến… Earable đã có được sản phẩm đạt chất lượng như kỳ vọng; các cảm biến khô độc quyền sử dụng trên FRENZ đã chứng minh được sự chính xác, hoạt động ổn định sau hàng ngàn phiên ngủ. Loa truyền qua xương của FRENZ nghe hay hơn, âm lượng lớn hơn.

 

“Chiếc tai nghe đặc biệt” của cựu Giáo sư Oxford người Việt và khát vọng “nâng cao năng lực bộ não của con người” - Ảnh 2.


Bên cạnh đó, ứng dụng FRENZ trên iOS đã chạy mượt mà, ổn định, tính năng trợ lý thông minh (5S) đã được tích hợp tốt và đang thể hiện sự "thông minh" của FRENZ. Không chỉ vậy, ứng dụng FRENZ trên hệ điều hành Android đã cơ bản hoàn thành.

Về kiểu dáng, vật liệu, thiết kế, Earable đã hợp tác với một nhà thiết kế từng làm việc tại Hermès để thiết kế cho sản phẩm, sản phẩm vòng đeo thông minh FRENZ hiện nay có kiểu dáng trang nhã, mềm, dẻo, dai, loa truyền qua xương hoạt động tốt nhưng không gây đau, gây khó chịu với người dùng.

Sản phẩm phải qua 8 đợt thay đổi toàn bộ mẫu mã, thiết kế và thử nghiệm thực tế trên 1.250 người, đến nay đã bước vào giai đoạn sản xuất thương mại. Thông số kỹ thuật cho thấy, với FRENZ™ Brainband™, 87% người thử nghiệm cải thiện được vấn đề về giấc ngủ, giúp người bệnh ngủ nhanh hơn, giảm thời gian đi vào giấc ngủ trung bình chỉ 19 phút.

Với những điểm mạnh như vậy, theo Founder Earable Vũ Ngọc Tâm, sản phẩm của Earable sẽ tập trung và đem lại lợi ích tốt nhất cho tệp người dùng cần sử dụng trí óc nhiều, hay còn gọi là nhóm "#I_THINK_FOR_LIVING".

Mục tiêu lớn nhất: Giúp hàng triệu người trên thế giới ngủ ngon hơn

Sau giai đoạn nghiên cứu và phát triển kéo dài, FRENZ™ đã được cải tiến liên tục và giới thiệu tại các sự kiện công nghệ toàn cầu. Không chỉ vậy, sản phẩm còn nhận được các giải thưởng thế giới như: CES Innovation Awards 2023 - Một trong những giải thưởng lớn nhất về công nghệ tiêu dùng (Earable™ hiện công ty có đội ngũ sáng lập đến từ Việt Nam duy nhất cho đến thời điểm này nhận được giải thưởng tại CES), MUSE Design Awards, Google Faculty Research Awards, Supernova Challenge, Alfred P.Sloan Foundation, SK Innovation,...

Vào Quý 1/2023, Earable đã ra mắt website đặt hàng trước tại sự kiện CES 2023 tại Las Vegas, Mỹ. Đến tháng 5/2023, hãng đã giao lô sản phẩm mẫu đầu tiên cho khách hàng trải nghiệm.

FRENZ™ Brainband™ hiện đã mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế, đồng thời đặt kế hoạch triển khai rộng rãi tại Việt Nam vào tháng 12. Sự ra mắt này đánh dấu bước ngoặt quan trọng, thể hiện cam kết không ngừng nghỉ trong việc mang công nghệ hàng đầu và giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần đến với cộng đồng.

Đội ngũ FRENZ™ đang lên kế hoạch thương mại hóa sản phẩm thông qua việc mở rộng quy mô sản xuất, hợp tác cùng các đối tác và xây dựng cộng đồng người dùng, đồng thời không ngừng nghiên cứu để sản phẩm luôn cập nhật với công nghệ mới nhất.

Đồng thời, Earable đang lên kế hoạch phát triển thêm một số những tính năng mới cho FRENZ. Hiện nay, công nghệ mới chỉ dừng lại ở việc tập trung vào tính năng ngủ: Giúp người dùng ngủ nhanh, ngủ sâu, dậy tỉnh táo. Earable đang muốn sản phẩm sau này sẽ phải có thêm những tính năng khác, chẳng hạn như hỗ trợ việc thiền, thư giãn và mở rộng cho các bên thứ 3 có thể sử dụng sản phẩm.

Công ty cũng có kế hoạch sẽ phát triển thêm một dòng sản phẩm mới, nhỏ gọn hơn, giá rẻ hơn nhưng vẫn được trang bị các tính năng cần thiết hỗ trợ ngủ. Ngoài ra, Earable cũng đang nghiên cứu, phát triển và hy vọng có thể ra mắt dòng sản phẩm phục vụ cho y tế.

“Mục tiêu lớn nhất của công ty là đưa vòng đeo thông minh FRENZ của Earable Neuroscience ra thị trường toàn cầu, giúp hàng triệu người trên thế giới ngủ ngon hơn”, Founder Earable Vũ Ngọc Tâm nhấn mạnh.

"Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Trong khuôn khổ vòng chung kết của Giải thưởng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 24/11 - 3/12 Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, và Gala trao giải sẽ được diễn ra vào 12/12 tại Nhà hát Hồ Gươm - Hà Nội.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize