Bữa cơm 2.000 đồng cho bệnh nhân ung thư: Lãi lớn từ những nụ cười

Đằng sau những giọt nước mắt, là những nụ cười hạnh phúc - nguồn lãi lớn nhất của quán Nụ Cười Shinbi - cơm 2k.

Một ngày thứ Hai đầu đông ở quán nhỏ nằm cạnh bệnh viên K cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội, bữa ăn chiều hôm sau - thứ Ba, dành cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ung thư đang khám và điều trị bệnh tại đây đã được bắt đầu từ lúc 7 giờ tối. Gần 70kg xương đã được cho vào nồi ninh ngay sau khi khách hàng cuối cùng dùng xong bữa, các tình nguyện viên thực hiện những khâu dọn rửa cuối cùng để kết thúc một ngày phục vụ hơn 400 suất ăn chỉ có giá... 2.000 đồng.

Ngày thứ Ba đầu tháng 12, trong cái rét se sắt của mùa đông Hà Nội, thực đơn bữa chiều của quán Nụ Cười Shinbi - cơm 2k có món phở gà, tráng miệng là táo đá Hà Giang, cùng quà tặng mang về là chè sắn và chè bà cốt. Tất cả chỉ có giá 2.000 đồng.

Bữa phở gà ấy, quán phục vụ được gần 800 bát phở - con số mà những thành viên sáng lập cùng các tình nguyện viên cốt cán 9 tháng trước thôi chưa từng nghĩ tới, nhưng giờ đây đã là chuyện bình thường.

Quán Nụ cười Shinbi - cơm 2k được ra đời bởi sự liều lĩnh, với suy nghĩ: "Mình có đến đâu, làm được đến đâu cho bà con thì làm đến đấy. Một tuần không nấu được 5 ngày thì nấu 2, 3 ngày. Mỗi ngày có 100 thì nấu có 100 suất, có 50 thì chỉ nấu 50 suất thôi. Được đến đâu thì hay đến đấy, miễn là có nơi để bà con sang ăn cơm".

Điểm tựa cho sự liều lĩnh ấy là sự thấu cảm khi phải chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở viện K Tân Triều, là niềm tin vào nghĩa đồng bào, như chủ quán - anh Võ Tiên Lâm tâm sự: "Đại dịch covid-19 đi qua đã làm thay đổi rất nhiều thứ, trong đó có một thứ lớn lao mà chúng tôi cảm nhận rõ ràng nhất là sự thiện tâm, lòng nhân ái của đồng bào mình vẫn còn nhiều lắm. Cảm nhận ấy giúp chúng tôi quyết định đứng lên làm cầu nối cho những tấm lòng hảo tâm đến với những hoàn cảnh khó khăn, cần sự hỗ trợ, giúp đỡ tại nơi đây".

Bữa cơm 2.000 đồng cho bệnh nhân ung thư: Lãi lớn từ những nụ cười - Ảnh 2.

Chín tháng đã trôi qua, hơn 6 vạn suất ăn đã được gửi trao đến bà con bệnh nhân và người nhà bệnh nhân viện K Tân Triều vào các bữa chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Vào các thứ Ba, quán sẽ "đãi" bà con các món nước như phở gà, phở bò, bún chả, bún măng mọc, bún bung...

Ở bệnh viện khám và điều trị ung thư hàng đầu Hà Nội này, những điểm phát quà, phát cơm từ thiện là không ít, song tại quán Nụ Cười Shinbi - cơm 2k, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ung thư ít nhiều cảm nhận được sự ấm áp, thư thái hơn với bữa ăn nóng sốt được phục vụ tận bàn, dưới những tán lá xanh mát mắt, cùng những nụ cười, sự chăm sóc "như với người nhà" của các tình nguyện viên bỏ thời gian hành chính để đến nấu nướng, dọn dẹp, phục vụ mỗi ngày.

Ngoài những bữa bún, phở, mỗi suất cơm hàng ngày nơi đây đều gồm hay món mặn, một món rau, một món canh, hoa quả tráng miệng cũng một phần quà nhỏ đem về cho bà con lót dạ buổi tối, như cốc chè, tấm bánh.

Ngoài những bữa chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, quán Nụ Cười Shinbi - cơm 2k còn là điểm đến của hàng trăm bệnh nhân Nhi mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại viện K Tân Triều, viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, viện Nhi Trung ương vào những ngày lễ của thiếu nhi như Tết thiếu nhi 1/6, rằm Trung thu. Các con cùng phụ huynh có cơ hội tạm quên đi bệnh tật, đau đớn, vất vả khi được tham dự những chương trình văn nghệ, ăn buttfet với những món yêu thích, nhận quà cũng những lời chúc tốt đẹp từ những nhà tài trợ và tình nguyện viên của quán.

Bên cạnh đấy, những bữa tiệc buffet với đầy đủ những món ăn yêu thích của trẻ em như mì Ý, gà rán, xúc xích, cá viên chiên, khoai tây chiên, cơm rang thập cẩm... cũng được những thành viên của quán cất công đem lên những điểm trường vùng cao, vùng sâu làm niềm vui cho các học sinh nghèo hiếu học. Không ít điểm trường này được xây dựng, sửa sang từ nguồn kinh phí được kêu gọi chung tay đóng góp từ chính những thành viên cốt cán của quán.

Nhằm minh bạch về tài chính và công khai sao kê, quán Nụ Cười Shinbi - cơm 2k đang sử dụng App Thiện nguyện của ngân hàng Quân đội (MBBank) để vận động tài trợ qua tài khoản tài khoản số 0903 để tự động công khai sao kê cho tất cả mọi hoạt động.

Nền tảng Thiện nguyện của MBBank bao gồm 2 cấu phần là Ứng dụng Thiện nguyện và Tài khoản thanh toán minh bạch. Ứng dụng Thiện Nguyện cung cấp các tiện ích cho tổ chức/cá nhân gây quỹ và các nhà hảo tâm hướng đến các giá trị thuận tiện, kết nối, sáng tạo. Tài khoản thiện nguyện minh bạch là tài khoản thanh toán tại ngân hàng MB, chỉ có 4 chữ số, dễ nhớ, đặc biệt tự động công khai sao kê, giúp cộng đồng tham gia giám sát và đồng hành.

Suốt 9 tháng đã qua, quán nhỏ cạnh bệnh viện K Tân Triều này đã chứng kiến không ít những giọt nước mắt. Có những giọt nước mắt tủi thân, tuyệt vọng. Cũng có những giọt nước mắt hạnh phúc khi được quan tâm chăm sóc, được nhận những bữa ăn đủ đầy mà chỉ phải trả cái giá tượng trưng.

Có những bệnh nhân sau khi dùng bữa xong, quay sang con gái dặn dò: "Sau này con đi làm, kiếm được tiền, nhớ quay lại đây đền đáp cho các cô chú đã giúp đỡ mẹ con mình lúc này nhé". Những tình nguyện viên chứng kiến hôm ấy đều quay đi để giấu những giọt nước mắt. Đấy cũng chính là lý do hàng trăm tình nguyện viên, nhà hảo tâm vẫn âm thầm từng ngày đến quán, không quản ngại vất vả để bà con có được bữa ăn ngon, âm thầm đóng góp từ lương thực, thực phẩm, tài chính cho đến bàn ghế, mái hiên, cây xanh...

Bởi đằng sau những giọt nước mắt, là những nụ cười hạnh phúc - nguồn lãi lớn nhất của quán Nụ Cười Shinbi - cơm 2k.

“Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Trong khuôn khổ vòng chung kết của Giải thưởng, Triển lãm Hành động vì cộng đồng 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 24/11 - 3/12 Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, và Gala trao giải sẽ được diễn ra vào 12/12 tại Nhà hát Hồ Gươm - Hà Nội.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize