Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận!

Chiếc limousine Mercedes 700K gắn liền với Hitler có số phận buồn sau khi chính chủ nhân của nó tự sát.

MERCEDES 700 - CHIẾC XE ĐẲNG CẤP CHO GIỚI THƯỢNG LƯU

Hãng xe Mercedes cho tới tận ngày nay vẫn thường gắn với những điều xa hoa, đẳng cấp. Điều này vẫn luôn đúng ở trong quá khứ.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 1.

1935 Mercedes 700 (W07) của Nhật hoàng Hirohito. Ảnh: Morio/CC BY-SA 3.0

Mercedes chế tạo ra chiếc limousine có mã hiệu W07, hay còn gọi là Mercedes 700, trong giai đoạn từ 1930 đến 1938 nhắm tới đối tượng là nguyên thủ quốc gia cũng như giới thượng lưu giàu có, quyền lực thời đó.

Những cái tên nổi bật sử dụng mẫu xe này có thể kể tới là Paul v. Hindenburg – nguyên tổng thống Đức trước và sau khi Hitler lên nắm quyền, Nhật hoàng Hirohito – cùng phe Trục với phát xít Đức.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 2.

1938 Mercedes 700 (W150) phiên bản Pullman mui cứng

Sau quãng thời gian dài gần một thập kỷ này, Mercedes quyết định cải tiến lại mẫu xe này và đặt tên W150, sản xuất diễn ra trong giai đoạn từ 1938 đến 1943. Vẫn mang trên mình khối động cơ lớn, đó là động cơ 8 xy-lanh thẳng hàng 7,7 lít tăng áp.

Khối động cơ "khổng lồ" này có lựa chọn kết hợp với bộ nạp khí sản sinh ra công suất lên tới 200 mã lực. Công suất này được chuyền tới các bánh thông qua hệ thống hộp số 5 cấp, giúp dịch chuyển chiếc xe hơn 2 tấn, dài gần 6 mét lên 100km/h trong 17 giây với vận tốc tối đa khoảng 170km/h.

Khi trang bị động cơ tăng áp này, chiếc xe được gọi là 700K, bởi chữ "K" là viết tắt của Kompressor trong tiếng Đức, có nghĩa là bộ nạp khí (Supercharged trong tiếng Anh).

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 3.

Nội thất trên chiếc 1938 Mercedes 700 (W150) phiên bản Pullman mui cứng

Bên cạnh những con số "cơ khí" này, sự sang trọng của chiếc xe còn tới từ thiết kế bề thế, thể hiện ở lưới tản nhiệt lớn, thẳng đứng, rất ăn nhập với kích thước "khủng long" của chiếc xe dài tới khoảng 6 mét này.

Ngoại thất còn gây ấn tượng với thiết kế "dòng chảy" được đánh giá là đi trước thời đại. Nội thất với các chi tiết gỗ và da càng tôn thêm nét sang trọng của xe.

Với những trang bị "hàng khủng" này, việc chiếc xe có giá trị bằng cả một ngôi nhà cũng là điều dễ hiểu.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 4.

Chiếc Mercedes 700K (W150) Grosser Offener Tourenwagen may mắn còn tồn tại. Ảnh: Canalblog

Thông tin trên trang Daimler cho biết biến thể Mercedes W150 bọc thép cũng đã xuất hiện với kính chắn gió nay thay bằng kính đa lớp có bề dày 40mm, sàn xe trang bị các tấm kim loại chống đạn dày tới 8,8mm trong khi đó phần thân xe và mui trang bị các tấm thép dày 3,3mm.

Với trang bị chống đạn này, chiếc xe đã "tăng cân" lên hơn 4,5 tấn. Nếu trang bị động cơ siêu nạp kể trên, vận tốc tối đa đã giảm còn khoảng 80km/h - một con số khá tốt thời đó.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 5.

Chiếc 1936 Citroen Traction Avant tại Việt Nam. Ảnh : cafeauto

Tại thời điểm cuối năm 1930 (tiền chiến), xe sang cũng đã xuất hiện với những chiếc Rolls Royce Phantom III hay Citroen Traction Avant. Tuy nhiên, lựa chọn của những nguyên thủ lại nghiêng về phía Mercedes khi chiến tranh lại tiếp tục nổ ra vào gần cuối năm 1939.

Cũng chính vì vậy mà các đơn đặt hàng cho nguyên thủ được đưa vào danh sách ưu tiên, và chỉ một số ít Mercedes W150 được chuyển tới tay cũng dân thường.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 6.

Chiếc Mercedes 700K Grosser Offener Tourenwagen từng phục vụ Hitler. Ảnh: Worldwide Auctioneers

Theo một số nguồn tin, trong suốt vòng đời, Mercedes đã chuyển tới tay khách hàng 88 chiếc Mercedes 700 Grosser. Hiện nay chỉ còn khoảng 5 chiếc tồn tại, trong đó có 3 chiếc thuộc sở hữu tư nhân.

Chiếc xe mà Hitler đã từng sử dụng thuộc 1 trong 3 chiếc sở hữu tư nhân này, với tên đầy đủ là Mercedes 700K Grosser Offener Tourenwagen (Mercedes 700K ‘Grand Open Touring Car’).

MERCEDES 700K VÀ QUÁ KHỨ HUY HOÀNG

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 7.

Hitler đứng trên chiếc Mercedes 700K mang biển số IA 148 461

Nhìn ngắm lại các tư liệu của Hitler trong các cuộc diễu binh, người ta có thể bắt gặp chiếc Mercedes mui trần to lớn mang biển số "IA 148 461", thường xuyên tháp tùng Hitler trong các sự kiện quan trọng như vậy.

Hitler đứng bên trong chiếc xe, cánh tay giơ lên chào theo kiểu phát xít đáp lại cách chào tương tự của những người dân Đức có mặt tại sự kiện.

Theo thông tin từ một tài liệu từ tháng 9 năm 1938 có đề cập tới yêu cầu sản xuất chiếc Mercedes 700K dành cho Hitler do tài xế thân cận Hitler là sỹ quan Enrich Kempka thuộc lực lượng Schutzstaffel (còn gọi là SS hay Quân áo đen).

Không ngạc nhiên khi chiếc xe này có những yêu cầu "tối thượng" để tối đa khả năng bảo vệ cho Hitler. Điều thú vị là những yêu cầu này một phần do người tài xế Kempka đặt ra, có lẽ bởi ông biết rõ những yếu điểm của một chiếc xe mui trần.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 8.
Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 9.

Ảnh ghi lại buổi diễu hành hoành tráng của Hitler

Một số tài liệu khác ghi lại những yêu cầu của chiếc xe: kính chắn gió chống đạn đa lớp dày 30mm, tấm thân tháo rời, tăng cường thêm khả năng bảo vệ khi hạ kính cửa sổ.

Phần thân và gầm xe được gia cường thêm các tấm kim loại chống đạn, tấm chắn đạn phía sau xe có thể điều chỉnh cao độ, hàng ghế phụ và kính ngăn phía sau. Bên trong chiếc xe thậm chí còn có ngăn bí mật, có thể chứa vài khẩu súng ngắn Luger.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 10.

Nhìn từ phía sau chiếc xe của Hitler. Ảnh: Worldwide Auctioneers

Hồ sơ lưu trữ của Mercedes có tiết lộ ràng chiếc xe được chuyển tới Berlin vào ngày 29 tháng 7 năm 1939. Không lâu sau, ngày 6 tháng 10 năm 1939, chiếc xe chính thức xuất hiện trong một cuộc diễu hành hoành tráng. Tuy nhiên, Hitler lúc này chưa xuất hiện cùng chiếc xe.

Lần xuất hiện đầu tiên của Hitler với chiếc xe trong lần diễu hành vào 18 tháng 6 năm 1940 tại Munich, Đức khi Benito Mussolini – lãnh tụ độc tài đồng minh phát xít Ý – thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 11.

Hitler và Mussolini ngồi trên chiếc Mercedes 700K diễu hành trên đường phố Munic, Đức. Ảnh: German Federal Archive

Chiếc xe sau đó liên tục xuất hiện cùng với Hitler trong các sự kiện trọng đại khác, ví dụ là trong cuộc diễu hành ngày 6 tháng 7 năm 1940 khi phát xít Đức đánh bại Pháp.

Lần cuối tài liệu ghi lại Hitler xuất hiện cùng chiếc xe là trong cuộc diễu hành ngày 4 tháng 5 năm 1941 khi phát xít Đức đánh bại Hy Lạp và Nam Tư (Yugoslavia). Có thể thấy rằng chiếc xe Mercedes 700K Grosser Offener Tourrenwagen gắn với hình ảnh của Hitler khi luôn xuất hiện trong những sự kiện lớn, quan trọng nhất.

SỐ PHẬN BI ĐÁT THỜI HẬU CHIẾN CỦA MERCEDES 700K

Một cách trùng hợp, chiến thắng của phát xít Đức với Hy Lạp và Nam Tư lại lại là một trong những chiến thắng cuối cùng của Hitler. Không lâu sau đó, phát xít Đức liên tiếp gặp thất bại sau khi tấn công Liên bang Xô viết. Việc Mỹ tham gia ném bom đã khiến cơ sở vật chất, cụ thể là đường sá, tại Đức hư hỏng trầm trọng.

Nhà máy của Mercedes là một trong những mục tiêu hàng đầu của quân Đồng minh nên thường xuyên bị bắn phá, gây nên những thiệt hại vô cùng to lớn.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 12.

Cảnh tượng hoang tàn tại Dresden, Đức sau khi hứng chịu "mưa" bom. Ảnh: Bettmann Archive/Getty Images

Chính vì những vụ tấn công khủng khiếp này mà những cuộc diễu binh hoành tráng của Hitler cũng giảm dần, đặc biệt trong nửa sau của Thế chiến II.

Kết cục bại trận đã rõ. Một số tài liệu ghi lại rằng Hitler đã dùng súng tự sát khi liên tiếp nhận những thông tin bại trận, tuy nhiên đây là một thông tin còn gây tranh cãi tới ngày nay.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 13.

Người dân Mỹ (Phe Đồng Minh) sau tin Hitler tự tử. Ảnh: AP Photo

Hậu thế chiến, Mỹ tịch thu chiếc xe và giao lại cho lực lượng Quân Cảnh (U.S Military Police) đóng quân tại Le Havre, miền bắc nước Pháp. Số phận sau thời gian này của chiếc xe được ghi nhận thấy trong hai bức thư đề ngày 17/10/1977 và 04/11/1978

Bức thư do cựu binh Mỹ Duane Briggs từng phục vụ trong đội xe tại Le Havre, Pháp trong khoảng năm 1945 viết sau khi ông nhìn thấy chiếc xe trên từ Houston Post năm 1977.

Trích từ bức thư: "…nhận ra ngay lập tức chiếc xe từng xuất hiện trong khoảng 3, 4 tháng trong đội hình xe tại Le Havre, Pháp. Tôi cũng đã tự lái chiếc xe này khoảng vài cây số…".

Bức thư năm 1978 còn nhắc tới việc một đại tá quân đội đã cố gắng đưa chiếc xe sang Mỹ trong năm 1945.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 14.

Ảnh: Worldwide Auctioneers

Chiếc xe sau đó đã thực sự tới được đất Mỹ vào khoảng năm 1946 và thuộc về ông Vander Elst – người chủ của một công ty thuốc lá.

Không lâu sau, chiếc xe được ông Vander bán đi và liên tiếp qua nhiều tay khác nữa; thậm chí còn bị nhầm rằng chiếc xe này thuộc về vị tướng của Quân áo đen Henrim Himmler.

Tuy nhiên, khi đối chiếu thông tin với thông tin từ nhà máy Mercedes, họ phát hiện ra rằng đây thực sự là chiếc xe của Hitler. Ngay sau phát hiện này, chiếc xe đã thu hút nhiều ánh đèn truyền thông, tốn nhiều giấy mực của các trang báo đài nổi tiếng thời đó.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 15.

Chiếc Mercedes 700K khi vẫn còn phục vụ Hitler

Tuy nhiên, số phận chiếc xe vẫn chưa yên khi lại tiếp tục được mua đi và bán lại vài lần trước khi được đồn đoán rơi vào tay một vị tỷ phú Nga ẩn danh vào năm 2009.

Tới lúc này, hình ảnh và thông tin về chiếc xe đã bị ngắt. Không ai biết thông tin thực sự của chiếc xe sau thời gian này.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 16.

Hình ảnh tại buổi đấu giá năm 2018. Ảnh: Michael Chow/The Republic

Gần một thập kỷ sau, truyền thông một lần nữa có cơ hội tiếp cận tới chiếc xe khi nó được đăng bán đấu giá tại Mỹ vào khoảng đầu năm 2018. Thông tin về người bán được giữ bí mật và mức giá tối thiểu cũng không được công bố.

Mặc dù được trả giá cao nhất là khoảng 7 triệu USD, nhưng nhà đấu giá lại công bố mức giá này chưa đạt mức giá tối thiểu và hủy cuộc đấu giá.

Người ta đồn rằng người bán chiếc xe là vị tỷ phú Nga năm xưa, và ông đã có một trao đổi bí mật với người trả giá cao nhất. Có lẽ chiếc xe đã được bán.

Huyền thoại Mercedes 700K: Sau ngày tàn của Hitler, Mercedes phải trực tiếp kiểm tra và xác nhận! - Ảnh 17.

Chiếc xe bị bắt gặp tại Seatle, Mỹ năm 2018. Ảnh: Jessi Sites

Sau đó ít lâu, người ta bắt gặp chiếc Mercedes 700K mang biển số IA 148 461 đang được hạ từ trên xe tải xuống tại thành phố Seatle, Mỹ.

Thông tin tiếp cận được cho rằng chiếc xe được chuyển đi đến một nơi rất xa, không ở lại nước Mỹ.

Người phát hiện chiếc xe tại Seatle có một thắc mắc, đó là tại sao chiếc xe không tới cảng Los Angeles cách điểm đấu giá khoảng 650km mà lại tới cảng Seatle cách tận hơn 2250km?

Câu trả lời của câu hỏi này có lẽ cũng bí hiểm như số phận hiện tại của chiếc xe: không ai rõ.