Xe máy không sử dụng mùa giãn cách: Bảo quản thế nào cho đúng cách?

Xe máy chiếm tỷ lệ lưu thông khá lớn tại Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết bảo quản đúng cách, đặc biệt trong mùa giãn cách này.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng dịch Covid-19, người dân được vận động không ra ngoài khi không cần thiết. Đi kèm với việc này, hàng loạt các phương tiện sẽ không được sử dụng trong thời gian dài.

Xe máy chiếm hơn 85% lượng phương tiện đang lưu hành tại Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết bảo quản phương tiện này đúng cách. Dưới đây là một số biện pháp bảo quản xe máy khi không sử dụng lâu ngày.

1. Rửa sạch xe, kiểm tra chống gỉ sét

Xe sử dụng hàng ngày thường bị bám bụi, đất cát, nước mưa... Nếu để các loại vết bẩn này bám trên xe lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng oxy-hóa (gỉ sét) ở các bộ phận bằng kim loại. Nếu xác định sẽ không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn nên rửa sạch xe để loại bỏ đất cát, bụi bẩn bám trên các bộ phận của xe.

Xe máy không sử dụng mùa giãn cách: Bảo quản thế nào cho đúng cách? - Ảnh 1.

Nếu xác định không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn nên rửa sạch xe và đảm bảo xe khô hoàn toàn.

Sau khi rửa sạch, bạn cần chắc chắn rằng xe đã khô hoàn toàn, không bị đọng hay ứ nước ở các ngóc ngách. Nếu muốn bảo quản tốt hơn, bạn có thể sử dụng dung dịch bảo quản lên các chi tiết kim loại, hệ thống cao su, dây điện, xích tải...

2. Bảo quản bình ắc-quy

Ắc quy là bộ phận quan trọng của xe, cung cấp toàn bộ điện năng để xe hoạt động. Nếu bạn không sử dụng xe trong thời gian dài, ắc-quy của xe có thể gặp tình trạng giảm lượng điện bên trong bình và có thể mất điện hoàn toàn.

Xe máy không sử dụng mùa giãn cách: Bảo quản thế nào cho đúng cách? - Ảnh 2.

Cần ngắt ắc-quy khi không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng dòng điện.

Để tránh những hao tổn không cần thiết, bạn nên tháo ắc-quy ra khỏi xe. Trong trường hợp không tiện tháo lắp, bạn có thể khởi động xe vài phút mỗi ngày. Nếu dư dả về tài chính, bạn có thể mua các bộ sạc để tự sạc và bảo dưỡng ắc-quy tại nhà.

3. Thay nhớt động cơ

Nhớt động cơ, hộp số hay nước làm mát của xe máy dễ bị hao hụt và giảm dần chất lượng nếu để lâu không sử dụng. Hiện tượng dễ gặp phải nhất là đóng cặn, tạo màng gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Xe máy không sử dụng mùa giãn cách: Bảo quản thế nào cho đúng cách? - Ảnh 3.

Sau một thời gian dài không sử dụng, xe cần được thay nhớt động cơ mới.

Do đó, nếu xe bạn không hoạt động trong hơn 1 tháng, bạn nên thay nhớt động cơ, hộp số hay nước làm mát (đối với xe tay ga) để không gây tổn hại đến động cơ.

4. Tránh đậu xe ở những nơi ẩm thấp

Sau khi rửa sạch xe, bạn nên để xe ở nơi khô ráo, tránh những khu vực ẩm thấp. Nếu để xe lâu ngày ở nơi ẩm thấp, hơi ẩm sẽ xâm nhập và làm ảnh hưởng các chi tiết kim loại trên xe.

Xe máy không sử dụng mùa giãn cách: Bảo quản thế nào cho đúng cách? - Ảnh 4.

Nếu phải đỗ xe trong thời gian dài, bạn nên sử dụng chân chống đứng để tránh tổn hại đến giảm xóc.

Lưu ý, nên để xe ở nơi có mái che, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, có thể gây hư hại lớp sơn bên ngoài. Nếu phải đậu xe tại khu vực không có mái che, bạn nên sử dụng tấm che, bạt phủ để bảo vệ xe. Bên cạnh đó, khi đỗ xe lâu ngày, bạn nên dựng chân chống đứng để giảm xóc không bị hư hỏng. Nếu bạn dựng chân chống nghiêng, một bên giảm xóc sẽ chịu lực nhiều hơn bên còn lại, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng hư hỏng.