Ô tô hết hạn đăng kiểm, đi kiểm định xe có bị phạt theo Chỉ thị 16?

Nhiều chủ xe thắc mắc hết giãn cách xã hội mới đi đăng kiểm có bị xử phạt hoặc đi đăng kiểm trong thời gian này có bị coi là ra đường không cần thiết hay không?
Ô tô hết hạn đăng kiểm, đi kiểm định xe có bị phạt theo Chỉ thị 16?

Hiện nay, tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để phòng dịch COVID-19, do đó nhiều tài chủ xe không rõ chờ tới hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 mới đi đăng kiểm có bị xử phạt hoặc đi đăng kiểm trong thời gian này có bị coi là ra ngoài khi không cần thiết hay không?

Đi đăng kiểm xe có bị phạt?

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội rất nhiều chủ xe đang đăng câu hỏi về việc: Xe bị hết hạn đăng kiểm trong thời gian thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Theo dữ liệu trên website Cục đăng kiểm Việt Nam, tại Hà Nội, lượng ô tô con hết hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng chiếm số lượng lớn nhất với 6.414 xe, ô tô khách chiếm 2.835 xe, ô tô tải và chuyên dụng chiếm 3.939 xe và số lượng xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc chỉ có 165 xe.

Tương tự, tại TP.HCM, lượng ô tô con quá hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng chiếm số lượng 6.389 xe, ô tô khách chiếm 3.117 xe, ô tô tải và chuyên dụng chiếm 5.728 xe, rơ mooc và sơ mi rơ mooc chiếm 491 xe.

Theo quy định, đăng kiểm là một trong những dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động khi giãn cách theo Chỉ thị 16. Theo đó các trung tâm tại TP.HCM và Hà Nội vẫn hoạt động với ½ số lượng dây chuyền.

Tuy nhiên, nếu hạn đăng kiểm còn dài tới một tháng thì việc đưa xe đi đăng kiểm sẽ là không hợp lý và là ra ngoài trong trường hợp không cần thiết.

Trong trường hợp hết thời gian giãn cách xã hội, xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách đi đăng kiểm nếu bị CSGT dừng xe thì sẽ không bị xử phạt mà tạo điều kiện để chủ phương tiện đi đăng kiểm theo quy định.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác chống dịch, các Trung tâm Đăng kiểm luôn thực hiện các biện pháp chống dịch như rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, khử trùng,…

Mức xử phạt khi xe hết hạn đăng kiểm

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Với trường hợp tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có nhưng đã hết hạn sử dụng trên 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với chủ xe giao ô tô cho người khác điều khiển, mức phạt quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng từ 4-6 triệu đồng áp dụng với cá nhân và từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức