Tự đăng ký xe ô tô mới cần làm gì?

Để chiếc xe lăn bánh hợp pháp trên đường phố, bạn cần phải đăng ký xe theo quy định pháp luật. Dưới đây là thủ tục, trình tự đăng ký xe ô tô mới nhất
Đăng ký xe ô tô

Đăng ký xe ô tô là một quá trình bắt buộc đối với bất kỳ người sở hữu xe nào. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm rõ các bước, quy trình làm thủ tục để đăng ký xe ô tô. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ thêm kinh nghiệm sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong vấn đề này.

1. Đăng ký xe

Đăng ký xe ô tô mới là một việc làm cần thiết và bắt buộc nếu bạn muốn lưu thông xe hợp pháp trên đường.

Lần lượt các bước trong khâu đăng ký này là chuẩn bị hồ sơ, nộp phí trước bạ, làm đăng ký và bấm biển, đăng kiểm và dán tem thu phí không dừng, ép biển, tôi sẽ đi lần lượt.

Chuẩn bị

Chuẩn bị là khâu vô cùng quan trọng, giấy tờ không đủ hay sai sót gì đó lại mất công đi lại, mất thời gian cả chi phí nữa nên tôi sẽ nói hơi dài, các bạn chú ý kẻo bỏ lỡ thông tin.

Thông thường khi giao hồ sơ xe cho bạn, đại lý thường giao một số loại giấy tờ như: Hóa đơn giá trị gia tăng, Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Mỗi loại này thường có 3 bản có đóng dấu của đại lý để phục vụ việc lưu hồ sơ và đi đăng ký xe, riêng Giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng còn có 1 bản chính.

Ngoài ra, nhiều đại lý là họ sẽ cà số khung số máy sẵn của xe cho chủ xe, thường ít nhất là cà 2 bộ. Nếu không cà trước, khi đến cơ quan thuế hay công an sẽ phải mất nhiều thời gian và chi phí cao hơn khi phải thuê dịch vụ.

Riêng đối với xe điện như VF8 và VF9 sắp tới thì các bạn phải đặc biệt lưu ý: Thứ nhất là xe có 2 số máy nên 1 bộ kèm 3 mảnh gồm 2 số máy và 1 số khung. Thứ hai là việc cà số máy với các xe này rất khó khăn, phải mở bung phía trên và phía dưới mất rất nhiều thời gian công sức, chi phí nếu mình làm ngoài, chưa kể các ốc nhựa mất zin …

Theo thông tin được biết, riêng với VF8 và VF9 sắp tới thì nhà máy VinFast sẽ cà sẵn số khung số máy và giao cho khách hàng 02 bộ như một thành phần không thể thiếu của bộ hồ sơ xe.Vì vậy, khách hàng sẽ phải giữ như hững giấy tờ chính, mất bộ cà số này sẽ mất nhiều thời gian và phiền toái.

Việc chuẩn bị tiếp theo là khai tờ khai đăng ký xe và tờ khai nộp lệ phí trước bạ, ( hay còn gọi là nộp thuế trước bạ). Hiện nay, các tờ khai này cũng khá sẵn trên mạng, bạn có thể tải về hoặc nhờ bạn nhân viên bán xe cho bạn gửi cho. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân, chúng ta nên khai sẵn ở nhà sẽ đỡ mất thời gian và tờ khai đăng ký xe thì dán 1 bộ số khung số máy.

Theo kinh nghiệm, chúng ta nên chuẩn bị, 1 tờ khai đăng ký xe, 2 tờ phí trước bạ tránh trường hợp khi họ yêu cầu 2 bản mà chúng ta không có.

Trong trường hợp đăng ký xe cho chính chủ thì chỉ cần có căn cước công dân, còn cho người khác hay cho công ty thì cần thêm giấy ủy quyền.

Ngoài ra, chúng ta cần phải chuẩn bị tiền lệ phí trước bạ, biển số ... Xe ô tô điện đang được miễn lệ phí trước bạ nên chỉ cần tiền biển số và lộ phí, còn đối với xe xăng dầu sẽ mất từ 10-12% tiền lệ phí trước bạ tùy theo địa phương. Với xe mới mà phải nộp lệ phí trước bạ thì đây là khoản lớn nhất phải nộp cho Nhà nước, từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu tùy giá trị xe. Để chắc chắn số tiền phải nộp, bạn có thể tham khảo trước thông tin từ nhân viên bán xe.

Sang cơ quan thuế

Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ thì việc đầu tiên là sang cơ quan thuế, chính xác là Chi cục thuế quận, huyện nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú, hoặc nơi có trụ sở chính của công ty. Thủ tục ở đây khá nhanh gọn, thường sẽ mất khoảng 30 phút.

Riêng với tờ xác nhận nộp thuế xe VF8 là do có 2 số máy nên khong thể in ra cả 2 số và sẽ phải ghi tay thêm và đóng dấu treo vào đó.

Đối với xe điện thì sẽ không phải qua ngân hàng vì được miễn phí trước bạ nên sang thẳng bên công an, còn xe xăng dầu thì phải qua ngân hàng nộp số tiền ghi trên giấy nộp thuế vừa được cấp, rồi bổ sung giấy đã nộp tiền vào hồ sơ sang công an

Sang cơ quan công an

Tại đây, bạn cần lấy vỏ hồ sơ để sẵn để điền thông tin những giấy tờ cầm theo và cho tất vào đó rồi nộp cho bộ phận nhận hồ sơ.

Hiện nay hầu hết đều quy vào một cửa, tuy nhiên có trường hợp vẫn bị gây khó dễ, phát sinh tiêu cực.

Ngoài ra, chúng ta cần phải nộp tiền biển số. Ở các tỉnh thì tùy từng địa phương chỉ 200 nghìn đến 1 triệu đồng, riêng ở hà Nội và TPHCM tiền biển số 20 triệu đồng.

2. Đăng kiểm

Khâu đăng kiểm khá đơn giản, chỉ cần giấy tờ gốc còn lại và giấy hẹn của công an là đủ.

Khâu đăng kiểm cũng khá nhanh, thường cũng chỉ khoảng 30 phút. Phí đăng kiểm thì theo quy định, chỉ khoảng 400 - 500 nghì, phần còn lại tốn hơn là phí đường bộ, mất khoảng trên dưới 2 triệu đồng/năm, tùy theo xe kinh doanh hay không.

Tuy nhiên do chưa có đăng ký nên bạn chỉ nhận được giấy hẹn trả đăng kiểm, phải cầm đăng ký lại thì mới nhận được giấy chứng nhận đăng kiểm, đồng thời lúc đó mới có thể dán thẻ thu phí tự động và nạp tiền luôn.

Nhiều người chọn thẻ VETC vì cũng được khá nhiều người đánh giá cao. Vị trí dán có thể ở khu vực đèn pha hoặc trong xe trên kính lái cách mép dưới khoảng 10 cm là ổn.

Biển số xe

Hai công đoạn nhỏ để hoàn thiện khâu đăng ký này là đổi biển dài và ép biển số.

Đa số các xe đều bớt khoảng trống để lắp biển dài phía trước nhưng công an lại cấp biển chữ nhật (hay gọi là biển vuông), nên đổi sang biển dài hợp lý hơn nhiều. Có thể đăng ký đổi ngay tại lúc nhận biển, chi phí chỉ khoảng 100 nghìn nhưng thời gian chờ hàng tháng và không phải ai công an cũng nhận. Còn làm dịch vụ thì thời gian từ 2 tiếng đến 1 ngày, số tiền cả ship khoảng trên dưới 1 triệu một biển. Chọn đổi 1 biển trước là đẹp, ai thích thì đổi cả 2.

Việc ép biển số cũng rất đơn giản, nhiều cửa hàng xe máy cũng nhận làm nhưng nên tìm chỗ làm cẩn thận tránh nước vào, mica ố màu.

Với biển số tạm thì chỉ cần cầm giấy tờ gốc đến thẳng cơ quan công an là họ làm cho, phần giấy tờ. Có thể làm dịch vụ mất khoảng 800 nghìn -1 triệu đồng cũng nhanh. Chỉ có điều mình tự làm thì thường được hạn 1 tháng, các bạn sale làm thường chỉ được nửa tháng.

Sau khi có đăng ký thì nhiều người sẽ in biển số ra tờ giấy A4 rồi dán trong kính ở trước và sau xe để khi có lưu hành, các anh công an dễ quan sát, tránh bị gọi lại.

Tuy nhiên cũng lưu ý với các bạn là biển tạm chỉ được đi theo cung đường hạn chế trong phạm vi ghi trong giấy đăng ký, chứ không phải muốn đi đâu thì đi. Đi lệch ra thì các anh công an linh động vẫn cho đi, các anh làm khó thì mình thua.

Trên đây là tổng hợp một số kinh nghiệm của chúng tôi khi tự đi đăng ký ô tô mới và biển tạm, dành cho ai có thời gian và thích trải nghiệm. Còn nếu không thì các bạn nhờ sale với chi phí cộng thêm ngoài các chi phí nêu trên khoảng 1-3 triệu đồng là họ làm cho đầy đủ, khá nhanh gọn.

Hy vọng những thông tin này có thể giúp các bạn dễ dàng hình dung và chuẩn bị đầy đủ khi đi đăng ký xe, đảm bảo được thời gian nhanh nhất và chi phí hợp lý nhất.