Từ 1/9, cấm cải tạo xe 16 chỗ thành xe Limousine đưa đón khách

Từ 1/9, những xe cải tạo thành xe Limousine dưới 10 chỗ sẽ không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải hành khách
Limousine

Theo đó, nội dung này được quy định rõ tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19/7, sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP về hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Nghị định 47/2022/NĐ-CP mới bổ sung thêm khoản 3 Điều 13 Nghị định 10/2020 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô. Theo đó, không được phép sử dụng ôtô cải tạo có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ (bao gồm cả lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Không dùng ôtô có kiểu dáng tương tự xe 9 chỗ (kể cả người lái xe để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Theo nội dung của Nghị định mới, những chiếc xe cải tạo xuống dưới 10 chỗ và đã được cấp phù hiệu và biển hiệu trước ngày 1/9/2022 (thời điểm Nghị định 47 có hiệu lực) sẽ tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách cho đến khi hết niên hạn sử dụng theo quy định.

Trước đây, Nghị định 10/2020 chỉ quy định cấm sử dụng xe ôtô cải tạo thành dưới 9 chỗ (kể cả lái xe) để trở kinh doanh vận tải, taxi.

Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm thuê cả tài xế, không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách, không ấn định hành trình, không xây dựng lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau; không đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh. Nhưng trên thực tế, nhiều chiếc xe Limousine "cải tạo" đang vi phạm các quy định trên.