Sạc ô tô điện tại nhà có rẻ hơn sạc tại trạm công cộng?

Việc sạc pin ô tô điện tại nhà sẽ thuận tiện hơn và về lâu dài nó tốn ít chi phí hơn.

Hơn nữa, việc này cũng có thể giúp lái xe tránh được việc phải tìm kiếm trạm sạc giữa chuyến đi, không phải xếp hàng chờ đợi trong thời gian dài...

Tuy nhiên sạc ô tô điện tại nhà có thể bao gồm một số chi phí trả trước khổng lồ. Như chi phí lắp đặt trung bình cho bộ sạc Cấp 1, bao gồm vật liệu và nhân công, dao động từ 800 USD đến 1.500 USD cho các vị trí bên trong và có thể lên tới 2.500 USD (khoảng 61 triệu đồng) cho các vị trí bên ngoài.

Sạc ô tô điện tại nhà có rẻ hơn sạc tại trạm công cộng? - Ảnh 1.

Mỗi lần sạc pin xe tại trạm công cộng đắt hơn nhưng không phải đầu tư lớn. (Ảnh minh họa).

Nếu chủ xe dự định sử dụng ô tô điện cho những chuyến đi dài thì có thể cần phải sử dụng bộ sạc cấp 2.

Ngoài việc mạnh hơn, bộ sạc cấp 2 còn phức tạp hơn, vì nó yêu cầu ổ cắm 240 volt và cường độ dòng điện cao hơn, vì vậy cần đảm bảo rằng hệ thống điện phải tương thích. Nếu không, chủ xe cần cài đặt bảng điều khiển dịch vụ mới cùng với ổ cắm tương thích, chi phí này có thể tốn khoảng 1.000 USD – 1.500 USD (khoảng 24,4- 36,6 triệu đồng) hoặc thậm chí nhiều hơn.

Khi thường xuyên thực hiện những chuyến đi dài trên chiếc ô tô điện thì bộ sạc công cộng là vô cùng cần thiết.

Hơn nữa, các trạm công cộng cung cấp đầy đủ các thiết bị mà lái xe sẽ không tìm thấy ở nhà như sạc nhanh DC, cho phép sạc lại ô tô điện 10 - 80% một cách hiệu quả chỉ trong 15 phút.

Sạc ô tô điện tại trạm công cộng đương nhiên đắt hơn sạc tại nhà nhưng chi phí sạc công cộng cũng khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đơn cử như một số địa điểm sẽ tính phí theo phút, một số thì tính phí theo kWh (tức là lượng năng lượng mà xe nhận được).

Chi phí sạc có thể khác nhau tùy thuộc vào loại ô tô điện, địa điểm và thời tiết. Ví dụ chi phí sạc Cấp 2 trung bình tổng thể cho một chiếc ô tô điện Tesla là 15,52 USD (khoảng 389 ngàn đồng) theo Energy Sage.

Giống như chi phí nhiên liệu, chi phí sạc ô tô điện sẽ thay đổi một cách tự nhiên tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như phạm vi di chuyển, hiệu suất, giá điện và vị trí.

Sạc nhanh bằng dòng điện trực tiếp (DCFC) bỏ qua bộ sạc tích hợp để cung cấp nguồn DC trực tiếp cho pin, cho phép bạn sạc lại EV từ 10 lên 80 chỉ trong 15 phút. Do đó thuận tiện hơn thì sạc DCFC cũng đắt hơn.