Phanh tay điện tử có ưu điểm gì?

Phanh tay điện tử giúp thao tác đơn giản, hiện đại và sang trọng hơn phanh tay, tuy nhiên giá thành cao và độ bền thấp hơn phanh tay.

Phanh tay điện tử là trang bị thường thấy trên các dòng xe cao cấp, gần đây một số mẫu xe phổ thông cũng đã có trang bị này tuy nhiên còn chưa phổ biến.

Ưu điểm của phanh điện tử

Về cơ bản, công năng của phanh tay điện tử tương tự như phanh tay thông thường, tuy nhiên khác với phanh tay thông thường, phanh tay điện tử sử dụng mô tơ để thực hiện việc hãm và nhả phanh. Khi muốn dừng/đỗ xe, tài xế chỉ cần gạt cần nhấn nút có ký hiệu chữ P, lúc này hệ thống sẽ tự động hãm phanh thay vì phải kéo cần phanh như phanh tay thông thường. Tính năng này sẽ hạn chế những rủi ro từ việc quên kéo phanh tay của tài xế.

4601-1-bmw-x7-noi-that

Ngoài ra, phanh tay điện tử có thể tự Unlock khi lái xe vào số tiến hay lùi và đạp bàn đạp ga. Do đó, trong trường hợp người lái quên thả phanh tay mà vẫn cho xe di chuyển thì hệ thống sẽ tự động Unlock để tránh tình trạng bó phanh, cháy phanh cũng như bảo hệ hệ thống truyền động.

Có thể thấy về mặt thẩm mỹ, phanh tay điện tử nhỏ gọn, hiện đại và sang trọng hơn so với phanh tay thông thường. Bên cạnh đó phanh tay điện tử giúp tài xế thao tác đơn giản hơn, nhàn hơn so với sử dụng phanh tay truyền thống.

Nhược điểm của phanh điện tử

Phanh tay điện tử có ưu điểm gì?

Dù có nhiều ưu điểm so với phanh tay thông thường, tuy nhiên do thiết kế hiện đại hơn nên giá thành hay chi phí sửa chữa sẽ cao hơn khi gặp trục trặc.

Thông thường các chi tiết cơ khí thường sẽ bền hơn so với các chi tiết điện tử, bởi vậy phanh tay điện tử sẽ có tuổi thọ thấp hơn so với phanh tay truyền thống.

Ngoài ra, cũng có một số người lo ngại về việc mỗi khi ăc-quy chết dẫn đến việc phanh tay điện tử không hoạt động.