Những thói quen tai hại khi lái xe

Phần lớn các vụ tai nạn giao thông là do sự bất cẩn của con người nên chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Sử dụng tai nghe khi lái xe

Những thói quen tai hại khi lái xe  - Ảnh 1.

Tai nghe sẽ khiến bạn không thể nghe thấy tiếng còi và những phương tiện sắp vượt. Vì vậy, trang bị loa Bluetooth là giải pháp an toàn hơn.

Lái xe trong lúc say rượu

Những thói quen tai hại khi lái xe  - Ảnh 2.

Bộ Giao thông vận tải Anh công bố có tăng 250 ca tử vong do uống rượu bia quá mức cho phép vào năm 2017.

Tác hại của việc lái xe khi say rượu đã được chứng minh và giải pháp không thể đơn giản hơn: nếu bạn lái xe, đừng uống rượu. Nếu bạn uống rượu, đừng lái xe.

Sử dụng cần sa khi lái xe

Những thói quen tai hại khi lái xe  - Ảnh 3.

Sử dụng cần sa khi lái xe cũng vi phạm luật an toàn giao thông tương tự như những tài xế say xỉn. Theo nghiên cứu của Mỹ, 14,8 triệu trường hợp được báo cáo đã ngồi sau tay lái trong vòng một giờ sử dụng chất kích thích này. 

Một nghiên cứu khác cho biết gần 70% người Mỹ đã sai khi nghĩ rằng họ không bị bắt nếu vừa sử dụng cần sa. Một số sở cảnh sát tại quốc gia này đang xem xét việc sử dụng máy thở THC và chúng có thể sẽ thực hiện tại Anh.

Lái xe khi buồn ngủ

Những thói quen tai hại khi lái xe  - Ảnh 4.

Một cuộc khảo sát năm 2018 từ AA cho biết 13% tài xế Anh thừa nhận ngủ gật khi cầm lái và 37% nói rằng họ đã quá mệt mỏi và sợ rằng sẽ ngủ quên khi lái xe.

Các nhà nghiên cứu Mỹ kết luận rằng lái xe chỉ sau 5 giờ ngủ cũng nguy hiểm như lái xe khi say rượu. Trong tình thế này, một lon Red Bull hay tách cà phê cũng không thể giúp bạn tỉnh táo hơn nhiều. Hãy dành thời gian lái xe khi bạn có thể tập trung và dừng lại để chợp mắt trong 20 phút nếu mắt bạn bắt đầu nhắm lại.

Không thắt dây an toàn

Những thói quen tai hại khi lái xe  - Ảnh 5.

Dây đai an toàn luôn là thiết bị an toàn quan trọng của ô tô. Đặc biệt, đối với những chiếc xe được trang bị túi khí, việc bạn không thắt dây an toàn sẽ rất nguy hiểm. Nếu bị va chạm, bạn sẽ lao về vô lăng trong khi túi khí tạo lực theo hướng ngược lại, điều này có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức.

Theo Autocar