Ô tô chỉ sáng một đèn lùi có đủ điều kiện đăng kiểm?

Nhiều xe ô tô bị từ chối đăng kiểm do chỉ sáng một đèn lùi, trong khi đó đây lại là thiết kế nguyên bản được nhà sản xuất áp dụng, điều này đã gây nên khá nhiều tranh cãi
Đèn lùi
=

Theo dõi trên các hội nhóm mạng xã hội hay diễn đàn ô tô trong thời gian gần đây, nhiều chủ xe đã chia sẻ câu chuyện bị từ chối đăng kiểm do nhà sản xuất xe thiết kế chỉ sáng một bên đèn lùi khi xe vào số lùi.

Thực tế hiện nay, một số dòng ô tô như Hyundai Kona, Ford EcoSport, Hyundai Tucson… khi người lái thực hiện các thao tác lùi xe, chỉ có 1 đèn lùi phát sáng. Các chủ xe Hyundai Kona, Ford EcoSport, Hyundai Tucson… cho rằng đây là thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất. Trong khi các chủ xe khác lại cho rằng đây có thực sự là thiết kế nguyên bản và nếu không phải khiếm khuyết, tại sao nhà sản xuất lại thiết kế như vậy.

Trong khi đó, theo thông tin từ nhà sản xuất, một số mẫu xe hiện nay như Hyundai Kona có thiết kế chỉ gồm một đèn lùi, đèn còn lại là đèn phản quang. Tình trạng này xuất hiện trên nhiều mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam như Hyundai Kona, Hyundai Tucson hay Ford Ecosport…

Vấn đề này khiến nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chủ nhân của các dòng xe này. Cùng tìm hiểu các quy định của luật về đèn lùi dưới đây.

Vậy, ô tô chỉ sáng một đèn lùi có đủ điều kiện đăng kiểm? Thực tế điều này đã có trong quy định. Trong đó, QCVN 11:2015 Bộ GTVT quy định rõ về hệ thống đèn và tín hiệu như sau:

Ô tô chỉ sáng một đèn lùi có đủ điều kiện đăng kiểm?
Ô tô chỉ sáng một đèn lùi có đủ điều kiện đăng kiểm?
Ô tô chỉ sáng một đèn lùi có đủ điều kiện đăng kiểm?

Như vậy, tại mục 2.14.3 của QCVN 11:2015 có thể thấy, đèn lùi là bộ phận không bắt buộc phải lắp thành cặp như đèn báo rẽ, đèn vị trí và đèn phanh.

Còn quy định về đèn lùi trong Thông tư 16/2021 được quy định như sau:

Đăng kiểm
Ô tô chỉ sáng một đèn lùi có đủ điều kiện đăng kiểm?

Trong đó, các khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới trong kiểm định được phân thành 3 mức như sau:

a) Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định

b) Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS - MaD) là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại;

c) Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS - DD) là hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.

(Tổng hợp)