Đèn lùi ô tô chỉ sáng một bên có trượt kiểm định?

Cùng tìm hiểu các quy định về đèn lùi được lắp như thế nào để đảm bảo được kiểm định.

Mới đây, trên một số trang mạng xã hội về ô tô, nhiều bài đăng liên quan đến vấn đề đèn lùi của một số mẫu xe tại Việt Nam có nguy cơ không đạt kiểm định. Nguyên nhân là do nhà sản xuất xe thiết kế chỉ sáng một bên đèn lùi khi xe vào số lùi.

Vấn đề này khiến nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chủ nhân của các dòng xe này. Cùng tìm hiểu các quy định của luật về đèn lùi dưới đây.

Theo tìm hiểu của PV, quy chuẩn về đèn lùi được quy định tại QCVN 11:2015 Bộ GTVT và Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT.

Trong đó, QCVN 11:2015 Bộ GTVT quy định rõ về hệ thống đèn và tín hiệu như sau:

Đèn lùi ô tô chỉ sáng một bên có trượt kiểm định? - 1

Đèn lùi ô tô chỉ sáng một bên có trượt kiểm định? - 2

Đèn lùi ô tô chỉ sáng một bên có trượt kiểm định? - 3

Như vậy, tại mục 2.14.3 của QCVN 11:2015 có thể thấy, đèn lùi là bộ phận không bắt buộc phải lắp thành cặp như đèn báo rẽ, đèn vị trí và đèn phanh.

Còn quy định về đèn lùi trong Thông tư 16/2021 được quy định như sau:

Đèn lùi ô tô chỉ sáng một bên có trượt kiểm định? - 4

Đèn lùi ô tô chỉ sáng một bên có trượt kiểm định? - 5

Trong đó, các khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới trong kiểm định được phân thành 3 mức như sau:

a) Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định;

b) Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS - MaD) là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại;

c) Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS - DD) là hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.