Cố tình che, sửa biển số ô tô để tránh phạt nguội bị xử lý thế nào?

Ngoài mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng, hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng
Che biển số

Thời gian gần đây tiếp tục xuất hiện tình trạng xe ô tô lưu thông trên đường, nhất là trên các tuyến cao tốc cố tình sử dụng băng dính che biển số hoặc sử dụng biển số xe giả để tránh bị phạt nguội. Thậm chí, nhiều chủ xe thực hiện các mánh khóe như sửa chữ, số trên biển bằng cách vẽ thêm nét, sơn, tẩy xóa, dán chồng lên biển kiểm soát.

Những hành vi này, không chỉ khiến hệ thống camera giao thông khó có thể nhận diện đúng biển số xe mà còn gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc xử lý. Bên cạnh có, việc sửa đổi các ký tự trên biển số của một số chủ xe còn khiến cho các xe ô tô khác bị phạt oan do lỗi vi phạm từ xe khác.

Chính vì vậy, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đang tăng cường rà soát, kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp che, sửa biển số ô tô để tránh phạt nguội.

Hiện tượng người tham gia giao thông sử dụng băng dính che biển số xe hoặc biển số giả để tránh bị phạt nguội khi tham gia giao thông là những hành vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, những hành vi này đều bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn tại điểm c khoản 3 điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau: “Phạt tiền từ 800 – 1 triệu đồng đồng đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi gắn biển số bị che lấp, dán thêm làm thay đổi chữ, số”

Do đó, trường hợp người điều khiển ô tô đi trên đường có hành vi sử dụng băng dính che biển số hoặc sử dụng biển số giả thì đương nhiên được coi là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, không cần biết phương tiện đó có vi phạm lỗi khác hay không. Ngoài việc bị xử phạt về hành vi che lấp biển số, dán thêm làm thay đổi chữ, số của biển số thì người điều khiển ô tô còn bị xử phạt với các lỗi vi phạm khác.

Một phương tiện lưu thông bình thường trên cao tốc chưa chắc đã vi phạm pháp luật và bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng nếu có hành vi dùng băng dính che biển số, sử dụng biển số giả thì chắc chắn sẽ bị xử phạt vì đã vi phạm pháp luật. Do đó, người điều khiển ô tô nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia giao thông, tránh trường hợp tự đưa mình vào tình trạng vi phạm pháp luật không đáng có.

Điểm d khoản 5 điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp”.

Tại điểm c khoản 6 điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: “Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi quy định tại điểm d khoản 5 điều này còn bị tịch thu biển số không đúng quy định, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.”

Như vậy, trường hợp người điều khiển xe ô tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp để tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng; bị tịch thu biển số không đúng quy định; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.