Nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể tránh được nếu để ý những dấu hiệu này

Nổ lốp có nhiều nguyên nhân nằm ngoài tầm kiểm soát. Nhưng chỉ cần để ý một chút thì chủ xe vẫn có thể dự đoán được khả năng lốp sắp nổ.
Nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể tránh được nếu để ý những dấu hiệu này - Ảnh 1.

Hiện tượng nhiều xe gặp phải hiện tượng nổ lốp trên đoạn đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã làm dấy lên mối lo ngại.

Nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể tránh được nếu để ý những dấu hiệu này - Ảnh 1.

Nguyên nhân nổ lốp có thể đến từ bên ngoài, nhưng luôn có những dấu hiệu cảnh báo trước - Ảnh minh họa: Tire Review

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhiệt độ nhiệt độ mặt đường cao và thiếu điểm dừng nghỉ, xe hoạt động không ngừng làm tăng áp suất lên lốp. Một giải pháp đơn giản để kiểm soát tình trạng này là sử dụng cảm biến áp suất lốp. Có những xe đã được lắp đặt sẵn, trong khi những xe khác cần mua ngoài.

Bên cạnh cảm biến áp suất, tài xế cũng có các phương pháp khác để phát hiện sớm khả năng lốp xe có có nguy cơ bị nổ trên hành trình dài. Hyundai Indonesia và nhiều công ty sản xuất lốp xe đã chỉ ra những dấu hiệu cảnh báo lốp sắp nổ để giúp các chủ xe dễ dàng theo dõi và xử lý tình huống.

Nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể tránh được nếu để ý những dấu hiệu này - Ảnh 2.

Nhìn

Trước khi phát nổ, lốp xe thường xuất hiện các dấu hiệu như nứt, phồng, bong tróc, bị mòn nặng. Các biểu hiện này thường có thể được nhìn thấy bằng mắt không. 

Đối với lốp mòn, người dùng có thể dùng phương pháp đơn giản để kiểm tra. Người Mỹ thường dùng đồng xu với cột mốc là đỉnh đầu của tổng thống Lincoln được in trên đồng xu đó. 

Ở Việt Nam không có đồng xu tương tự, nhưng có thể tự chế công cụ như một cái thước nhỏ đánh dấu độ sâu của gai lốp. Nếu độ sâu dưới 1,5mm, lốp cần phải thay mới.

Nghe

Khi lốp sắp nổ cũng có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường trong lúc xe di chuyển. Điều này là do lốp đã bắt đầu mất đi tính nguyên vẹn và bị "bong tróc".

Bất kỳ tiếng động lạ nào cũng cần được chú ý vì có thể là dấu hiệu của sự cố khác, ngoài lốp. Do vậy, lắng nghe "ô tô nói" là điều hết sức quan trọng với các tài xế.

Mất ổn định

Lốp sắp nổ sẽ mất ổn định, từ đó khiến cảm giác lái tròng trành. 

Khi cảm nhận xe không ổn định hoặc chao đảo, tài xế nên chậm lại và đưa xe vào chỗ dừng nghỉ an toàn để kiểm tra.

Lốp bốc khói

Lốp xe bốc khói cũng là dấu hiệu cho thấy lốp có thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng và cần được giải quyết ngay.

Hyundai Indonesia nhấn mạnh rằng, nguyên nhân chính của nổ lốp thường liên quan đến việc bảo dưỡng không đúng cách hoặc cách thức sử dụng không hợp lý. Vì vậy, chủ xe cần chú ý bảo dưỡng định kỳ để tránh những sự cố như vậy.