Những lưu ý khi lái xe qua vùng ngập nước

Một số lưu ý sau có thể giúp bạn hạn chế rủi ro khiến phương tiện gặp lỗi nghiêm trọng khi đi qua những đoạn đường ngập nước.

Những cơn mưa kéo dài thường gây ngập đường, thậm chí là làm tê liệt toàn bộ hệ thống giao thông nội đô. Ngay cả những tài xế có kinh nghiệm cũng phải lăn tăn khi vượt qua những cung đường ngập nước, đặc biệt là ở những khu vực không quen thuộc.

1. Quan sát khu vực xung quanh và kiểm tra mực nước

Đây là điều tối quan trọng khi lái xe qua vùng ngập nước. Nếu có thể, hãy xuống xe và quan sát khu vực bạn chuẩn bị vượt qua, đồng thời tự hỏi bản thân bốn câu hỏi trước khi quyết định tiếp tục hành trình của mình: Độ sâu của mực nước là bao nhiêu? Có chướng ngại vật nào khác trên đường không? Có lối thoát phù hợp không?

Nếu có thể bạn hãy cố gắng tìm những cung đường cao và ít ngập nước để về nhà dù có phải đi vòng, xa hơn bình thường.

Ô tô ngập nước

2. Đi chậm, đều ga

Lái xe trong vùng ngập nước không phải một cuộc đua. Đối với ô tô, hãy di chuyển qua vùng ngập từ từ, đủ để hình thành một làn sóng nhỏ hình vòng cung phía trước mũi xe và cố gắng duy trì làn sóng đó, không để nước tràn qua mui xe. Nếu nước bắt đầu chảy qua nắp ca-pô, bạn đang đi quá nhanh.

Với xe máy, lưu ý luôn đi xe ở số nhỏ, chính xác là số 2 đối với xe số, vì nếu đi số 1 xe bạn sẽ bị giật, đi số 3 hoặc 4 xe bạn sẽ không đủ khỏe để vượt qua vũng nước ngập.

Những lưu ý khi lái xe qua vùng ngập nước

Cố gắng giữ đều ga khi đi trên đường ngập, hãy di chuyển chậm rãi và duy trì tốc độ khoảng 6 km/h và giảm thiểu tối đa việc đạp phanh hoặc dừng xe giữa chừng. Một khi đã quyết định tiến vào vùng ngập nước, bạn phải tiếp tục cho đến khi hoàn toàn thoát khỏi dòng nước đó.

Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh phanh thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập ngay thôi. Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng đồng thời tránh xa các cây to đề phòng bật gốc.

3. Làm gì nếu xe chết máy

Với ô tô: Tuyệt đối không khởi động lại xe sau khi bị chết máy đột ngột giữa vùng ngập nước. Nếu vùng nước ngập sâu tới cửa xe, không nên mở cửa để tránh hiện tượng nước tràn vào khoang nội thất, gây ảnh hưởng tới hệ thống điện và các trang bị khác.

Rút chìa khóa điện và tìm cách đưa xe lên vị trí không ngập nước, nhanh chóng tháo dây nối với bình ắc-quy. Kiểm tra dầu máy, nếu thấy chuyển màu trắng đục tức là nước đã vào động cơ.

Những lưu ý khi lái xe qua vùng ngập nước

Với xe máy: Đối với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực ngập nước, sau khi dắt xe ra khỏi khu vực ngập, nên tháo bu-gi ra lau chùi, cố gắng xả hết nước trong ống pô. Khi đó, chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc xe hoạt động ổn định về lâu dài, người điều khiển nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ. Bởi khi di chuyển trong vùng ngập nước, các chi tiết máy, dầu xe, hệ thống điện đều dính nước, nên cần được vệ sinh lại.

Đối với những chiếc xe tay ga bị chết máy do ngập nước, người lái không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước và tìm đại lý sửa xe gần nhất để được sửa chữa, bởi khi xe ngập nước chết máy, việc khởi động lại xe sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, gây hiện tượng ăn mòn về sau.