Những lưu ý khi ô tô băng qua vùng ngập nước

Khi gặp vùng ngập nước, tài xế cần quan sát và lưu ý một số điều để tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra như chết máy, hư hỏng xe.

Đường ngập mỗi khi trời mưa to đã không còn xa lạ với những bác tài thường xuyên lưu thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Hoặc đôi khi là những chuyến phiêu lưu của bạn và gia đình tại khu vực rừng núi. Những màn lội nước cũng tương đối nguy hiểm, ẩn chứa nhiều khả năng gây hư hỏng xe. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện bạn cần lưu ý một số điều sau:

Hãy hiểu rõ xe của bạn

Trước khi đi vào vùng ngập nước, bạn nên biết khả năng lội nước của xe mình. Ví dụ, khi bạn dùng các xe gầm cao như Ranger và Everest thì có thể lội nước sâu tới 80 cm với tốc độ ổn định 7km/h. Nhưng khi bạn dùng xe sedan gầm thấp thì chỉ có thể lội nước khoảng 30 – 40 cmm.

Những lưu ý khi ô tô băng qua vùng ngập nước

Quan sát vùng nước ngập trước

Khi tiếp cận khu vực ngập nước bạn nên quan sát vùng ngập dựa vào các xe phía trước. Để chắc chắn hơn bạn cũng có thể đo độ sâu của nước bằng một cây gậy hoặc đi bộ qua đoạn đường mà bạn định băng qua.

Nếu nước sâu hơn khả năng lội nước của xe hoặc dòng chảy quá nhanh, bạn cần tìm một lối đi khác. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng bất kỳ mối nguy tiềm ẩn nào dưới nước chẳng hạn như đá to hoặc hố lớn.

Những lưu ý khi ô tô băng qua vùng ngập nước

Dừng lại để quan sát dòng nước cũng giúp phương tiện của bạn hạ nhiệt trước khi lao xuống khu vực ngập nước.

Chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ, cứu hộ

Trong khi chờ đợi động cơ xe nguội bớt, hãy dành thời gian chuẩn bị sẵn sàng các bộ dụng cụ hỗ trợ, cứu hộ. Lắp đầu cáp kéo vào phía trước và để các cuộn cáp cứu hộ trên ghế hành khách trong tầm với của bạn khi cần.

Vượt qua vùng ngập nước

Nếu vùng nước an toàn để băng qua, hãy đi chậm (tương đương tốc độ đi bộ) để tránh tạo sóng quá lớn đập vào mui xe. Lưu ý điều quan trọng khi di chuyển là duy trì tốc độ chậm ổn định, bởi đột ngột dừng lại hay chết máy ở chỗ nước sâu có thể khiến nước tràn vào xe gây hư hỏng.

Sử dụng chế độ dẫn động hai cầu ở cấp số thấp và cài khóa vi sai cầu sau với những xe được trang bị tính năng trên. Hãy đảm bảo rằng bạn có lực kéo tối đa.

Dừng lại kiểm tra sau khi đã vượt qua vùng ngập nước

Khi bạn đã băng qua vùng ngập nước, hãy dừng lại ngay ở chỗ an toàn một lúc để nước thoát hết ra khỏi xe. Việc này sẽ giúp các bộ phận quan trọng tránh bị ngấm nước và hư hỏng.