Có nên rửa xe ô tô khi máy còn nóng?

Không nên rửa xe khi động cơ còn đang nóng vì sẽ gây tác động tiêu cực đến các chi tiết trên xe.

Anh Trần Văn Chung, Giám đốc gara Trần Chung (Dịch Vọng Hậu, Hà Nội) tư vấn, không nên rửa xe khi động cơ còn đang nóng vì sẽ gây tác động tiêu cực đến các chi tiết trên xe.

Nguyên nhân là khi kim loại nóng gặp phải nước lạnh sẽ gây ra sự giãn nở nhiệt và xuất hiện hiện tượng co rút nhanh chóng, có thể gây biến dạng kim loại.

Tác hại rửa xe khi còn nóng

Theo anh Chung, khi động cơ hoạt động lâu, liên tục sẽ vượt quá nhiệt độ và cần thời gian nguội dần, để thích nghi với nhiệt độ môi trường xung quanh. Việc rửa ô tô lúc này khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục và thường xuyên thì các vật liệu kim loại sẽ dần biến dạng, gây hư hỏng các chi tiết của xe.

Có nên rửa xe ô tô khi máy còn nóng? - Ảnh 1.

Không nên rửa ô tô khi đang còn nóng. (Ảnh minh họa).

Việc rửa xe trong tình trạng động cơ chưa nguội sẽ gây hại đối với các chi tiết cũng như ảnh hưởng tới linh kiện của máy vì khiến động cơ giảm nhiệt đột ngột, dẫn đến các chi tiết của xe co giãn không đều khiến phần vỏ xe bị biến dạng.

Một số tác động tiêu cực khác ảnh hưởng tới máy như gây vỡ, biến dạng hay nứt gãy phụ tùng xe và giảm độ bền của xe.

Trên thực tế, rửa xe khi máy còn nóng là tình trạng chung của nhiều tiệm rửa xe vì để tiết kiệm thời gian và khách hàng không muốn chờ quá lâu. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe nếu như bạn không cân nhắc kỹ.

" Rửa xe trong tình trạng máy còn nóng chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe về sau, tốt nhất chủ xe nên để xe nghỉ 10-25 phút rồi mới tiến hành rửa xe ", anh Chung nói.

Bao lâu thì nên rửa ô tô một lần?

Không phải cứ rửa xe thường xuyên là tốt, mật độ rửa xe còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

Tùy vào tình trạng và khu vực di chuyển mà chúng ta nên linh hoạt khi rửa xe.

Đối với xe thường xuyên tiếp xúc bụi bẩn thì có thể rửa 1 lần/tuần để tránh bụi bẩn dày đặc làm mất thẩm mỹ và hoen rỉ lớp vỏ hay bề mặt xe. Đối với xe ít di chuyển và không thường xuyên bám bụi bẩn thì có thể 1-2 tháng vệ sinh xe một lần.

Đối với khoang xe nên hạn chế xịt rửa, chỉ nên 1-2 lần/năm.

Khi rửa khoang máy thì nên dùng dung dịch vệ sinh khoang máy ô tô chuyên dụng

Đồng thời việc rửa xe quá nhiều lần có thể gây hại cho bề mặt sơn xe vì vậy nên cân nhắc thời gian và tần suất rửa xe hợp lý.