Những dấu hiệu cho thấy chiếc xe sắp phải đi sửa

Việc các chi tiết trên xe gặp sự cố qua thời gian khá phổ biến, do vậy nếu thấy xe của mình gặp các vấn đề sau đây, có thể đã đến lúc nên mang xe đi kiểm tra.

Mặc dù trong quá trình sử dụng xe, bảo dưỡng là việc cần phải làm thường xuyên để tránh xe gặp các sự cố bất ngờ nhưng có nhiều chi tiết chưa tới thời điểm cần thực hiện đã gặp sự cố. Khi xe gặp các tình trạng này, chủ xe nên chú ý để tránh các hỏng hóc trở nên nặng hơn, gây tốn kém sau này.

Xuất hiện thông báo lỗi trên bảng đồng hồ

Một dấu hiệu phổ biến nhất trên các ô tô hiện nay là đèn báo lỗi trên bảng đồng hồ. Trong một số trường hợp đây có thể chỉ là lỗi từ cảm biến khí thải, nhưng có những lúc vận hành của động cơ đang có vấn đề. Với những mẫu xe hiện đại, đi kèm với đèn cảnh báo là thông báo trên màn hình chính. Lúc này cách tốt nhất là làm theo thông báo được hiển thị trên màn hình.

Những dấu hiệu cho thấy chiếc xe sắp phải đi sửa - Ảnh 1.

Một thông báo lỗi trên xe BMW.

Có thể người lái vẫn sẽ di chuyển được và nên đi kiểm tra sau nhưng sẽ có lúc cảnh báo nghiêm trọng, yêu cầu lái xe phải đỗ ở vị trí an toàn rồi tắt máy.

Ngay sau đó chủ xe nên cho xe của mình đi kiểm tra tại các điểm dịch vụ.

Có âm thanh hoặc mùi lạ

Âm thanh lạ trên xe là cái dễ nhận ra khi xe vận hành. Đó có thể là tiếng lạch cạch khi phanh, âm thanh lạ phát ra từ gầm xe, bánh xe, hoặc tiếng động cơ khác với bình thường.

Với mùi lạ của xe, thường người lái sẽ phát hiện ra sau một quãng đường di chuyển. Thường sẽ là mùi lạ từ hệ thống điều hòa, mùi khét hoặc mùi dầu từ động cơ lọt vào khoang lái. Khó nhận biết hơn là mùi lạ của khí thải. Với trường hợp này, chủ xe buộc phải vào kiểm tra tại xưởng có hệ thống phân tích chuyên dụng.

Quảng Cáo

Bất kỳ triệu chứng lạ nào cũng sẽ gây khó chịu cho những người trên xe và là dấu hiệu cho những hỏng hóc phức tạp hơn.

Chuyển số bất thường

Dấu hiệu hộp số có vấn đề thường được phát hiện khi xe khó hoặc không thể chuyển sang một cấp số nào đó với xe sử dụng hộp số cấp. Hoặc xe bị giữ ở vòng tua máy rất cao trong thời gian dài, trong khi người lái đang ở số D.

Hầu hết các xe sẽ có thông báo lỗi hộp số trên bảng đồng hồ. Khi thấy các thông báo này chủ xe nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt vì mọi sự cố hộp số đều có chi phí khắc phục tương đối cao.

Chảy dầu

Những dấu hiệu cho thấy chiếc xe sắp phải đi sửa - Ảnh 2.

Các chất lỏng chảy dưới xe có thể là một sự cố.

Các lái xe cũng nên chú ý đến mặt đường nơi mình đỗ xe. Nếu có những dòng nước trong, nhỏ khi xe vẫn nổ máy, bật điều hòa thì có thể tạm yên tâm vì đó là nước từ hệ thống điều hòa của xe. Nhưng nếu đó là dạng dầu, màu xanh thì đây có thể là dầu động cơ, màu đỏ thì có thể là dầu hộp số bị chảy.

Động cơ vận hành khác

Một tình trạng nguy hiểm đối với ô tô là động cơ vận hành khác bình thường. Có thể động cơ khi tăng ga sẽ rung hơn, bị ì. Có thể nguyên nhân không đến từ các sự cố nặng nhưng người dùng vẫn cần điều chỉnh để việc hoạt động của xe trơn tru và ổn định nhất.