Ô tô điện VinFast sẽ được ứng dụng công nghệ Bản sao số đầu tiên trên thế giới, đi trước nhiều ông lớn trong ngành xe hơi

Việc VinFast ứng dụng công nghệ Bản sao số (Digital Twin) cho thấy hãng xe Việt rất đầu tư vào các công nghệ trên sản phẩm xe điện của hãng, nhằm tiến tới định nghĩa "Xe điện thông minh".

Ngày 7/1, VinFast và Cerence - nhà phát triển giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho xe hơi hàng đầu thế giới, đã giới thiệu sản phẩm xe điện kết nối bằng điện toán đám mây thông qua nền tảng Bản sao số (Digital Twin) đầu tiên trên thế giới.

Như vậy, bộ 3 xe điện vừa ra mắt là VinFast VF5, VF6 và VF7 trong tương lai sẽ được trang bị công nghệ hiện đại này nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Ô tô điện VinFast sẽ được ứng dụng công nghệ Bản sao số đầu tiên trên thế giới, đi trước nhiều ông lớn trong ngành xe hơi - Ảnh 1.

Trước hết, khái niệm Bản sao số là điều mà không ít người vẫn chưa nắm được ý nghĩa thực sự. Đó là một bản sao kỹ thuật số của một vật thể thực tế, được tạo ra từ các luồng dữ liệu thu thập từ các cảm biến gắn trong vật thể đó. Bản sao số đó là hình ảnh phản chiếu song song của vật thể theo thời gian thực, cho thấy vận hành ra sao, hệ thống linh kiện có gặp vấn đề gì không,... dưới dạng hình ảnh 3D.

Và ở đây với những chiếc xe hơi, VinFast sẽ tích hợp hệ thống cảm biến vào các linh kiện, hệ thống trên xe, tạo ra một phiên bản ảo mô phỏng toàn bộ chiếc xe. Sau đó, các dữ liệu về phần mềm tích hợp trên xe, các chi tiết cơ khí, hệ thống điện và nguyên tắc vận hành của xe, cùng với dữ liệu về người lái và điều kiện môi trường xung quanh sẽ được kết nối trên hệ thống đám mây.

Ô tô điện VinFast sẽ được ứng dụng công nghệ Bản sao số đầu tiên trên thế giới, đi trước nhiều ông lớn trong ngành xe hơi - Ảnh 2.

Như vậy, với nền tảng Bản sao số của Cerence, VinFast có thể mở rộng nhiều tính năng thông minh trong khoang lái nhằm như thông báo khi người lái bỏ qua biển báo dừng hoặc trường hợp tương tự, dự báo những thay về đổi điều kiện lái xe do thời tiết, hay tích hợp với lịch làm việc để nhắc nhở các cuộc họp sắp tới, đề xuất bãi đậu xe dựa trên nhu cầu người lái, dự báo áp suất lốp thấp và lượng nhiên liệu thấp dựa trên AI, tự động điều chỉnh môi trường trong xe theo thời tiết, nhắc nhở đóng cửa xe và cửa sổ, phát hiện đột nhập, tự động khóa/mở khóa dựa trên vị trí xe,...

Ô tô điện VinFast sẽ được ứng dụng công nghệ Bản sao số đầu tiên trên thế giới, đi trước nhiều ông lớn trong ngành xe hơi - Ảnh 3.

Ngoài ra, nền tảng này còn hỗ trợ hãng xe Việt cùng với các đối tác phát triển các công dụng thiết thực như dịch vụ giao hàng đến tận xe, hiển thị trạng thái pin xe hoặc gợi ý trạm sạc gần nhất.

Bên cạnh đó, công nghệ Proactive AI tích hợp trên xe còn cho phép VinFast gửi thông báo cập nhật đến người dùng theo thời gian thực dựa trên nền tảng AI bằng một cách thức hoàn toàn mới.