Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào?

Chính sách tăng thời hạn đăng kiểm nêu trong quy định mới chỉ bắt đầu áp dụng cho các lần đăng kiểm mới. Trường hợp xe đã đăng kiểm trước thời điểm thông tư mới ban hành thì phải chấp nhận thời hạn đăng kiểm cũ ghi trên tem kiểm định, không có giá trị hồi tố...

Bắt đầu từ 0h sáng nay (22/3), Bộ GTVT chính thức ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào? - Ảnh 1.

Nhiều người dân băn khoăn, ô tô chuẩn bị hết thời hạn đăng kiểm có được tự động kéo dài thời hạn kiểm định hay vẫn phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm lại?

Cụ thể, miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ. Chủ phương tiện sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Ngoài ra, thông tư cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới, gồm: Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân, xe gia đình) có chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; Vẫn loại xe này có thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng.

Với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ thì chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào? - Ảnh 2.

Miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới sản xuất

Trước quy định mới này, nhiều bạn đọc bày tỏ vui mừng, ghi nhận sự lắng nghe, khẩn trương sửa đổi những văn bản quy phạm bất hợp lý của Bộ GTVT, đặc biệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều băn khoăn về việc triển khai, áp dụng thực tế như thế nào. Bạn đọc Quy Vu Khanh nêu câu hỏi: Với các ô tô chuẩn bị hết thời hạn đăng kiểm có được tự động kéo dài thời hạn đăng kiểm?

Anh Bùi Hoàng Hải ở Long Biên, Hà Nội nêu thắc mắc: Nhà tôi có xe ô tô 5 chỗ không kinh doanh vận tải, đăng kiểm lần đầu tháng 1/2020, theo quy định cũ tháng 7/2023 phải đăng kiểm (chu kỳ đăng kiểm lần đầu 30 tháng). Vậy xe tôi có được áp dụng theo quy định mới là 36 tháng không hay vẫn theo quy định cũ?.

Cùng chung thắc mắc như anh Hải, anh Quang ở Hai Bà Trưng, Hà Nội băn khoăn: Theo quy định mới, xe của tôi có được tự động gia hạn đăng kiểm không khi tem đăng kiểm theo thời hạn cũ vẫn còn hiệu lực?

Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào? - Ảnh 3.

Xe sắp hết hạn đăng kiểm trong nhóm được điều chỉnh chu kỳ theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT không được tự động gia hạn kiểm định

Về những thắc mắc của người dân, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tô An- Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Chính sách tăng thời hạn đăng kiểm nêu trong Thông tư 02/2023 chỉ bắt đầu áp dụng cho các lần đăng kiểm mới. Trường hợp xe đã đăng kiểm trước thời điểm thông tư mới ban hành thì phải chấp nhận thời hạn đăng kiểm cũ ghi trên tem kiểm định, không có giá trị hồi tố.

“Đơn cử, ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã đăng kiểm lần đầu trước ngày 22/3 thì thời hạn đăng kiểm vẫn phải tính theo quy định tại Thông tư 16 cũ và theo thực tế thời gian ghi trên tem đăng kiểm. Không có chuyện nhóm xe này được "tự động" cộng thêm 6 tháng vào thời hạn kiểm định sau khi Thông tư mới ban hành. Chỉ khi họ đi đăng kiểm lần tiếp theo, thời hạn mới mới chính thức được áp dụng", ông An cho biết.

Theo ông An, tại thời điểm đó, căn cứ vào phương tiện thực tế có năm sản xuất tới thời điểm kiểm định thuộc nhóm phương tiện nào, sẽ áp dụng chu kỳ kiểm định tương ứng.

Chu kỳ kiểm định mới của phương tiện sẽ được niêm yết công khai tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để người dân khi đưa xe đến đăng kiểm có thể dễ dàng đọc và nắm bắt.

Xe ô tô được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định mới thế nào? - Ảnh 4.

CSGT phối hợp với nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới.

Như vậy, với các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định và sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới, tuỳ theo từng loại xe.

Thông tư 02/2023 vừa được Bộ GTVT ban hành có hiệu lực từ ngày 22/3/2023, trong đó bổ sung điều khoản để cho phép xe gia đình (đến 9 chỗ, không kinh doanh vận tải) có tuổi thọ đến 7 năm được tăng thời hạn đăng kiểm lần đầu lên 36 (hạn cũ là 30 tháng) và tăng các lần tiếp theo lên 24 tháng (hạn cũ là 18 tháng).

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm, lưu lượng xe dồn đến các trung tâm chỉ giảm được khoảng 500.000 xe. Đây là nhóm xe mua mới, dự kiến được miễn đăng kiểm lần đầu trong năm 2023.

Dòng xe tương tự có tuổi thọ từ 7 đến 20 năm sẽ được gia hạn đăng kiểm 1 năm (24 tháng) một lần, trong khi thông tư cũ quy định xe từ 7 đến 12 năm được gia hạn đăng kiểm 18 tháng.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi Thông tư 02/2023 được ban hành vào ngày 22/3, hơn 3,2 triệu ô tô sẽ được giãn chu kỳ đăng kiểm với thời gian giãn là 6 tháng.

Với việc nhóm ô tô đã đăng kiểm không được tự động gia hạn theo thông tư mới ban hành, các chủ xe vẫn phải "ăn chực nằm chờ" tại nhiều trạm đăng kiểm trong những ngày tới./.