Sửa quy định đăng kiểm xe: Miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới, hơn 3 triệu xe được giãn đăng kiểm

Thông tin từ Bộ GTVT, sau khi sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT sẽ có hơn 3 triệu ô tô được kéo dài chu kỳ kiểm định và khoảng 500.000 ô tô mới được miễn đăng kiểm lần đầu.

Cũng theo thông tin từ Bộ GTVT, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong  Thông tư 16/2021/TT-BGTVT sẽ sớm có hiệu lực và những thay đổi trong quy định mới này hứa hẹn sẽ khắc phục được các khó khăn hiện nay của việc đăng kiểm xe. Ngoài ra, các quy định này cũng tác động lớn tới thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới, trong đó quan trọng nhất là việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới sản xuất, với số lượng ước tính khoảng 500.000 xe.

Sửa quy định đăng kiểm xe: Miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới, hơn 3 triệu xe được giãn đăng kiểm - Ảnh 1.

Tuy nhiên, xe phải có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Tức thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm.

Chủ phương tiện sẽ được miễn kiểm định với thời gian đúng bằng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới. Đáng chú ý, chu kỳ kiểm định đầu của xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô gia đình) cũng sẽ được nâng từ 30 lên 36 tháng.

Theo số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu áp dụng theo quy định mới năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

Sửa quy định đăng kiểm xe: Miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới, hơn 3 triệu xe được giãn đăng kiểm - Ảnh 2.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngay sau khi Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, chu kỳ đăng kiểm được thay đổi như sau:

- Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (đối với xe sản xuất đến 7 năm) sẽ tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Chu kỳ tiếp theo cũng tăng thêm 6 tháng so với quy định trước.
- Ô tô có năm sản xuất từ 7 - 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 12 tháng.
- Ô tô thời gian sản xuất trên 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 6 tháng. Số năm tính chu kỳ đăng kiểm cũng đã được tăng từ 12 lên 15 năm đối với nhóm phương tiện này.

Đối với Xe trên 9 chỗ kinh doanh vận tải

- Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng.
- Ô tô có thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ cùng là 6 tháng.

Đối với xe chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.