Xe máy cháy rụi bởi cho các vật dụng "tưởng bình thường" trong cốp

Nhiều người có cốp xe rộng vào thường cho "cả thế giới" vào cốp, tuy nhiên có những vật dụng cần tuyệt đối không nên bỏ trong cốp xe.

Liên tiếp các vụ cháy ô tô khi để dưới trời nắng nóng trong thời gian gân đây là lời cảnh tỉnh không chỉ cho các chủ xe ô tô mà với người sở hữu xe máy. Khi đỗ xe máy trong các bãi đỗ xe không có mái che, hoặc là khi di chuyển lâu dưới trời nắng gắt tạo điều kiện tích tụ nhiệt cao trong cốp xe. Do đó, việc để các vật dụng dễ cháy nổ trong cốp xe sẽ gián tiếp gây nguy cơ cháy xe máy. 

Dưới đây là các vật dụng mà người đi xe máy tuyệt đối không nên cho trong cốp xe, nhất là trong những ngày nắng nóng. 

1. Bật lửa

Chắc chắn đây là vật dụng không thể thiếu đối với nhiều anh chị em có thói quen hút thuốc, và việc để bật lửa thậm chí là hộp bật lửa "dự phòng" trong cốp xe là tình trạng rất phổ biến. Tuy nhiên, do là khí dễ dãn nở và bắt cháy, mức nhiệt độ cao trong cốp xe và nếu không được chế tạo đúng tiêu chuẩn thì bật lửa rất dễ phát nổ và bắt cháy.

Do đó, bật lựa là một trong những vật dụng mà người sử dụng không nên để trong cốp xe, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. 

Xe máy cháy rụi bởi cho các vật dụng "tưởng bình thường" trong cốp - 1

2. Gôm xịt tóc, nước hoa

Gôm xịt tóc, nước hoa, xịt khử mùi... thường đều có một lượng cồn nhất định trong thành phần, nên có thể gây cháy nổ nếu bị thủng hoặc gặp nhiệt độ cao. Chính vì thế người sử dụng không nên chứa các đồ dùng này trong cốp xe màn nên bỏ trong túi xách mang theo người. 

Bên cạnh đó, các mỹ phẩm như son, kem dưỡng da, kem chống nắng... khi gặp nhiệt độ cao có thể gây biến đổi định dạng, biến chất hoặc mất tác dụng. Đây cũng là thứ không nên cho trong cốp xe. 

3. Thiết bị điện tử

Nhiều người có thói quen mang theo sạc dự phòng bỏ trong cốp xe phòng lúc smartphone hết pin. Một số khác như các chị em phụ nữ thường bỏ cả túi xách có chứa điện thoại, máy tính bảng, laptop... trong cốp xe lớn của mình khi đi làm tuy nhiên đây đều là các thói quen rất có hại. 

Nhiệt độ cao trong cốp xe đặc biệt là trong những ngày nắng nóng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng các bo mạch, chip nhớ,... và xấu nhất là pin của các thiết bị này sẽ hấp thụ nhiệt dẫn tới quá nóng và phát nổ. 

Chính vì thế những vật dụng điện tử thì người sử dụng chỉ nên bỏ trong túi quần hoặc túi xách rồi treo ở móc đầu xe, hoặc khoác balo. 

4. Đồ ăn, nước uống

Khi gặp nhiệt độ cao các đồ ăn thường dễ bị hỏng, ôi thiu, trong khi các chai nhựa cũng có thể bị phân hủy một phần khi gặp nhiệt độ cao nên có thể gây hại cho người ăn/uống. 

Không chỉ thế, với một số loại nước ngọt có gas cũng có thể bị nổ khi để ở môi trường nhiệt độ cao đủ lâu. Do đó, người sử dụng tuyệt đối không để những thứ này trong cốp xe. 

Bên cạnh cốp xe thì một số dòng xe máy, đặc biệt là xe tay ga thường có cổng sạc điện thoại tích hợp ở cốp xe hoặc hốc chứa đồ đầu xe. Tuy rất tiện dụng nhưng trong những ngày nắng nóng đặc biệt là khi di chuyển lâu dưới trời nắng (như các shipper chẳng hạn) không nên cắm sạc pin, bởi lẽ sẽ gây nóng và nguy cơ cao cháy nổ.