Bình ắc quy xe đạp điện, xe máy điện và những điều nên biết

Xe đạp điện, xe máy điện trở nên phổ biến khiến nhu cầu về việc sử dụng bình ắc quy cũng tăng cao vì ắc quy chính là trái tim, nguồn sống của xe. Nhiều người vẫn còn đang băn khoăn không biết ắc quy xe đạp điện, xe máy điện dùng loại nào, thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Dùng bình ắc quy loại nào cho xe đạp điện, xe máy điện?

Bình ắc quy xe đạp điện, xe máy điện và những điều nên biết - 1

Bộ bình ắc quy xe đạp điện xe máy điện và những điều cần biết

Xe đạp điện và xe máy điện có cấu tạo thiết kế tương đối giống nhau và thường dùng ắc quy xả sâu. Tuy nhiên, xe máy điện thường sử dụng loại có dung lượng lớn hơn xe đạp điện.

Nguyên lý làm việc của ắc quy xả sâu của xe đạp điện, xe máy điện

Cấu tạo cơ bản của ắc quy thường gồm 2 bản cực dương và âm, chất điện, li màng chắn và vỏ bình. Năng lượng sẽ được tích trữ dưới dạng hóa năng và giải phóng năng lượng điện cấp cho xe đạp điện khi cần. Giúp động cơ hoạt động tạo momen quay bánh xe có thể di chuyển đi lại.

Ắc quy xe đạp điện thường dùng bộ 4 bình ắc quy 12V-12Ah

Thông thường xe đạp điện sẽ dùng 4 bình ắc quy đấu nối tiếp thành hệ 48V, hiện nay bình ắc quy xe đạp điện phổ biến nhất là loại 12V-12Ah, 14Ah, 15Ah và một số dòng xe mới lên đến 20Ah.

Với hệ ắc quy 48V 12Ah-20Ah, thì xe đạp điện có thể đạt công suất 350W đến 500W và đi được quãng đường 40km-60km cho 1 lần sạc đầy, tùy thuộc vào địa hình, chất lượng xe và thói quen sử dụng của người dùng.

Ắc quy xe máy điện thường dùng bộ 5 bình ắc quy 12V-20Ah

Bình ắc quy xe đạp điện, xe máy điện và những điều nên biết - 2

Ắc quy xe đạp điện, xe máy điện 12V-20ah

Ắc quy xe máy điện thường phải tải trọng lượng lớn hơn nên sẽ dùng 5 bình ắc quy 12V-20Ah đấu nối tiếp thành hệ 60V-20Ah. Công suất động cơ có thể đạt được từ 1kW đến 1,6kW tương đương với quãng đường lên đến 100km.

Một số loại xe máy điện đời cũ cũng có thể đang sử dụng 4 bình hệ 48V-20Ah, tuy nhiên sẽ có công suất nhỏ hơn và đi được quãng đường ngắn hơn. Một số bình loại xe máy điện mới được thiết kế dùng đến 6 bình 72V-30Ah, loại này cho thấy sức mạnh vượt trội hơn nhiều so với các loại cũ.

Có rất nhiều hãng sản xuất, vậy nên mua ắc quy xe đạp điện, xe máy điện loại nào?

Hiện nay tại thị trường Việt Nam có rất nhiều hãng ắc quy khác nhau, dưới đây Tây Hà xin liệt kê một số hãng uy tín và phổ biến:

- Ắc quy Chilwee

- Ắc quy Yamato

- Ắc quy Thiên năng

- Ắc quy Globe

Hướng dẫn đấu bình ắc quy xe đạp điện xe máy điện đơn giản

Bình ắc quy xe đạp điện, xe máy điện và những điều nên biết - 3

Hướng dẫn đấu bình ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện

Việc lắp đặt ắc quy cho xe đạp điện hay xe máy điện khá đơn giản, chỉ cần xem qua hướng dẫn dưới đây là bạn có thể lắp trong vòng vài phút.

Tìm hiểu về loại xe mình đang sử dụng

Hãy xem đang sử dụng xem thiết kế của hộp chứa ắc quy kích thước bao nhiêu, dùng 4 hay 5 bình, thông số kỹ thuật ra sao. Từ đó làm cơ sở cho việc lựa chọn bình ắc quy mới chính xác.

Chọn bình ắc quy cho xe điện

Chọn loại ắc quy phù hợp với xe, tìm hiểu các thông số ắc quy cũ, nhờ tư vấn bên phía nhà cung cấp hoặc đến trực tiếp đại lý xe đạp điện, xe máy điện gần nhất.

Lắp đặt đấu nối bình

Hãy thực hiện theo các bước dưới đây, bạn hoàn toàn có thể lắp đặt tại nhà một cách dễ dàng:

Bước 1: Mở khóa cố định bình và nhấc bình ra khỏi hộp chứa.

Bước 2: Lấy bình mới ra và đặt vào, nguyên tắc đấu nối tiếp của ắc quy xe đạp điện là cực âm nối tiếp sang cực dương (ví dụ: cực âm(-) bình 1 nối với cực dương(+) bình 2, cực âm(-) bình 2 nối với cực dương(+) bình 3, cứ như thế đến bình 4, 5, 6. Sau khi nối xong sẽ dư ra 2 đầu chờ thì đó chính là đầu nối cấp nguồn cho xe đạp điện, xe máy điện.

Kiểm tra và khóa an toàn

Sau khi đấu nối xong, hãy xiết chặt lại các đầu nối và khóa cố định an toàn lại để đảm bảo không có sự cố gì xảy ra.

*Lưu ý: Tuy việc lắp đặt dễ dàng nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích bạn nên đến trực tiếp đơn vị cung cấp ắc quy hoặc nhờ kỹ thuật đến tận nơi lắp đặt để đảm bảo an toàn.

Nên chú ý bảo dưỡng và sạc ắc quy đúng cách

Bình ắc quy xe đạp điện, xe máy điện và những điều nên biết - 4

Bảo dưỡng ắc quy đúng cách

Bảo dưỡng ắc quy xe đạp điện đúng cách, sử dụng sạc đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ của ắc quy. Bình có thể bị tụt áp, kiệt bình và chết bình nếu như để lâu không sử dụng, vậy hãy cắm sạc mỗi ngày ngay cả khi xe chưa hết điện bạn nhé!

Xem thêm: Báo giá ắc quy xe điện sân golf

TÂY HÀ - ĐƠN VỊ CUNG CẤP ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN

Chúng tôi chuyên cung cấp các loại ắc quy chính hãng Chilwee, GS, Trojan, Rocket,..cho xe điện sân golf, xe điện du lịch, xe đạp điện, xe máy điện, xe nâng người, xe nâng hàng, máy chà sàn, bình lưu điện UPS và các thiết bị khác.

Địa chỉ: đường Foresa 1A, KĐT Tasco Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Chi nhánh 1: Km5, Ngã tư Xuân Canh, đường Trường Sa, Đông Anh, HN

Chi nhánh 2: số 114 Cao tốc Tân Vạn, Bình An, Dĩ An, Bình Dương

Chi nhánh 3: Đường QL 1, Nhị Thành, Thủ Thừa, Long An

Hotline: 0336.618.788

Website: https://tayha.net/