Việt Nam sản xuất được gần 300 linh kiện, phụ tùng xe ô tô

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam hiện đã sản xuất được 287 mặt hàng ở danh mục linh kiện, phụ tùng xe ô tô
Việt Nam sản xuất được gần 300 linh kiện, phụ tùng xe ô tô

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT về danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Theo đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đã tự sản xuất được 287 chi tiết trên xe ô tô, bao gồm các thành phần của khung xe, sườn, gầm xe, giảm chân hay điều hòa, trong đó 269 loại cho xe ôtô con dưới 9 chỗ và 18 loại cho xe tải.

Danh sách 269 chi tiết có tới 226 mặt hàng được mô tả đặc tính kỹ thuật theo tiêu chuẩn của Toyota, 15 loại dành cho xe xe VinFast, 15 loại dành cho xe Ford, 10 loại dành cho xe Honda, 7 loại cho xe Kia và 2 loại cho xe Mitsubishi.

287 chi tiết trên xe ô tô mà Việt Nam tự sản xuất được bao gồm 70 hạng mục thân vỏ, hơn 60 mục sàn xe, ghế hơn 33 mục, các loại dây điện hơn 25 mục, xăng và ống dẫn hơn 10 mục, 4 mục điều hòa và các chi tiết khác...

Tuy nhiên, danh sách này không có những chi tiết quan trọng về động cơ, hệ truyền động, hộp số, hệ thống an toàn và nhiều hệ thống điện tử trên xe.

Thông tư được áp dụng trên phạm vi cả nước với những người nộp thuế theo quy định của luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, cơ 3quan hải quan, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hàng hóa nhập khẩu, các cơ quan có liên quan thực hiện các quy định của các luật trên. Việc áp dụng thông tư sẽ bắt đầu từ ngày 02/10/2021 và thay thế cho thông tư 01/2018 TT-BKHĐT.