Ngành ô tô "bá đạo" của nước chủ nhà Euro 2024 và 4 thương hiệu xe sang bao người mơ ước

Nước Đức được coi là cái nôi của công nghiệp ô tô, nơi khai sinh và đặt nền móng phát triển ngành ô tô thế giới.

2024 năm thứ 3 đăng cai Euro của nước chủ nhà Đức. Bên cạnh những “cỗ xe tăng” dũng mãnh ở các sự kiện bóng đá lớn, nước Đức còn được biết đến là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đóng góp nhiều cho sự thịnh vượng của lục địa già.

Đức là nước chủ nhà đăng cai Euro 20024

Đức là nước chủ nhà đăng cai Euro 20024

Quốc gia này đứng đầu khu vực khi có hơn 132 tỷ phú đô-la tính đến hết Quý I/2024. Với hơn 83 triệu dân và sở hữu hàng loạt thương hiệu hàng đầu thế giới, Đức nổi danh về chất lượng sản phẩm. Theo nhiều khảo sát và nghiên cứu, hàng hóa được dập nhãn "Made in Germany" có độ tin cậy cao nhất với số điểm gần như tuyệt đối.

Đức là cái nôi của nền công nghiệp ô tô. Chiếc xe hơi đầu tiên của Đức được sản xuất vào năm 1885, đặt nền móng cho cuộc cách mạng ô tô trên toàn thế giới.

Ngành ô tô

Ô tô Đức từ khi khai sinh đã là hình mẫu dẫn dắt các trào lưu thiết kế và công nghệ của thế giới. Trong xếp hạng an toàn, xe Đức cũng luôn chiếm tỷ lệ cao nhất. Điểm mấu chốt cho tính chất lượng là các hãng Đức rất hạn chế lắp ráp bên ngoài châu Âu. Nếu có thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất khắt khe.

Hiện tại, Đức là nước sản xuất xe hơi lớn thứ tư trên thế giới và hãng ô tô Volkswagen của Đức lớn thứ ba thế giới. Các bảo tàng ở Đức dành riêng một khu vực để trưng bày ô tô, từ những chiếc xe đầu tiên được sản xuất bởi Benz cho đến những dòng xe mới nhất.

Với bề dày lịch sử đáng tự hào như trên, nước Đức cũng sở hữu những thương hiệu xe hơi sang trọng bao người mơ ước. Đó là:

Mercedes-Benz

Ngành ô tô

Trong phân khúc xe hạng sang, Mercedes-Benz đứng đầu thế giới về tổng doanh số bán xe trên toàn thế giới. Cụ thể, thương hiệu này bán được khoảng 2,5 triệu xe trong năm 2023, tăng trưởng nhẹ 1,5% so với năm 2022.

Nhìn lại lịch sử phát triển của Mercedes-Benz, đây là hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Thương hiệu Mercedes-Benz được thành lập từ sự hợp nhất ý tưởng giữa Gottlieb Daimler và Karl Benz vào năm 1926 với biểu tượng ngôi sao 3 cánh rất nổi tiếng và quen thuộc với nhiều người. Nhờ hình ảnh logo đậm chất “phong thuỷ” này mà thương hiệu ô tô cao cấp của Đức trở thành ông trùm toàn cầu về lợi nhuận khủng với tổng giá trị thương hiệu hơn 59,4 tỷ USD.

Audi

Ngành ô tô

Audi có trụ sở chính đặt tại Ingolstadt và là một công ty con của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen AG (sở hữu 99.55% cổ phần) từ năm 1964.

Về mặt doanh số, Audi chưa bao giờ cạnh tranh được với Mercedes-Benz ở phân khúc xe sang. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, doanh số Audi đang tăng trưởng rất nhanh. Cụ thể, tổng doanh số xe Audi tiêu thụ trong năm 2023 đạt gần 1,9 triệu xe, tăng 18% so với năm 2022. Điểm nhấn đáng chú ý là sự tăng trưởng 51% trong dải sản phẩm xe chạy hoàn toàn bằng điện, với hơn 178.000 chiếc được giao.

Ngành ô tô

Trong năm 2023, Audi có sự tăng trưởng ở tất cả các khu vực trên thế giới, với mức tăng trưởng cao hơn so với thị trường chung. Hildegard Wortmann, Thành viên Hội đồng quản trị Bán hàng và Tiếp thị của Audi, tiết lộ rằng công ty đã có doanh số cao hơn 17% năm ngoái nhờ vào nỗ lực của đội ngũ quốc tế và các đối tác đại lý. Sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc, cùng với chiến lược điện khí hóa, đã đưa Audi lên một tầm cao mới.

Với những thành tựu ấn tượng trong năm 2023, Audi không chỉ củng cố vị thế của mình trên thị trường ô tô toàn cầu mà còn đặt nền móng vững chắc cho tương lai xe điện. Sự chuyển đổi mạnh mẽ sang điện khí hóa và sự đổi mới không ngừng trong danh mục sản phẩm là minh chứng cho cam kết của Audi trong việc dẫn đầu cuộc cách mạng xe hơi.

BMW

Ngành ô tô

Là một công ty sản xuất xe hơi và xe máy quan trọng của Đức, BMW nổi tiếng thế giới bởi sự sang trọng, thiết kế thể thao cùng khả năng vận hành mượt mà, bền bỉ. Một trong những niềm tự hào của BMW là các dòng sản phẩm như: i8, 7-Series, X-Series,...

BMW tiếp tục là thương hiệu ô tô hạng sang bán được nhiều xe nhất trên thế giới năm 2023. Cụ thể, thương hiệu ô tô xứ Bavaria đã bán ra thị trường toàn cầu 2.253.835 xe trong năm vừa qua, tăng hơn 7% so với năm 2022. Con số này giúp BMW tiếp tục thiết lập kỷ lục mới, đồng thời tiếp tục củng cố vị thế thương hiệu xe sang bán chạy nhất thế giới.

Các thương hiệu khác thuộc tập đoàn BMW như MINI, Rolls-Royce cũng đã bán ra 301.506 xe, nâng tổng số xe của tập đoàn này lên mức 2.555.341 xe, tăng 6,5% so với năm 2022.

Porsche

Ngành ô tô

Từ giấc mơ về một chiếc xe thể thao hoàn hảo của Ferry, con trai nhà sáng lập, Porsche đã vươn lên trở thành biểu tượng sức mạnh cơ khí của người Đức.

Sau khi thành lập, Porsche tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các mẫu xe thể thao và đua xe. Năm 1948, chiếc Porsche 356 đầu tiên được sản xuất và trở thành một trong những mẫu xe thể thao đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Từ đó, Porsche không ngừng phát triển và cho ra đời các dòng xe đầy tiềm năng như Porsche 911, Porsche Boxster, Porsche Cayenne và nhiều mẫu xe khác. Các mẫu xe Porsche luôn được trang bị công nghệ tiên tiến và sở hữu thiết kế tinh tế, tạo nên sự khác biệt và thu hút sự quan tâm của các tín đồ xe hơi.

Ngành ô tô

Kết thúc năm 2023, Porsche ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ về doanh số. Nhà sản xuất xe thể thao đã giao tổng cộng 320.221 xe đến tay khách hàng, tăng 3% so với năm 2022.

Cũng trong năm tài chính 2023, Porsche 911 là dòng xe ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, chiếm 24% với tổng cộng 50.146 chiếc đã được giao tới khách hàng trên toàn thế giới. Tiếp đến là dòng xe Taycan cũng đạt thành tích đáng kể với mức tăng trưởng hai chữ số, tương đương 40.629 chiếc (tăng 17%). Dòng xe dẫn đầu doanh số là Porsche Cayenne, mẫu SUV có số lượng bán ra đạt 87.553 chiếc (giảm 8%).