Great Wall Motor ký thỏa thuận lắp ráp ô tô tại Việt Nam với nhà phân phối Haval: Nhà máy vận hành từ 2025, sẽ bán xe nhập Thái trước

Nhà sản xuất Trung Quốc Great Wall Motor (GWM) dự kiến sẽ hợp tác lắp ráp ô tô với Thành An Group (TAG) vào cuối năm 2025.
Great Wall Motor ký thỏa thuận lắp ráp ô tô tại Việt Nam với nhà phân phối Haval: Nhà máy vận hành từ 2025, sẽ bán xe nhập Thái trước- Ảnh 1.

Theo Car News China, Great Wall Motor (GWM) và Thành An Group (Công ty CP Tập đoàn Thành An, gọi tắt là TAG) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất ô tô GWM theo hình thức lắp ráp tại Việt Nam.

Great Wall Motor ký thỏa thuận lắp ráp ô tô tại Việt Nam với nhà phân phối Haval: Nhà máy vận hành từ 2025, sẽ bán xe nhập Thái trước- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Thành An Groups, trao văn bản thỏa thuận hợp tác với ông Parker Shi, Chủ tịch GWM International. Ảnh: GWM

Thỏa thuận được ký từ hôm 16/9. Theo đó, việc sản xuất và phân phối các mẫu xe GWM tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, chưa có thông tin về công suất dự kiến của nhà máy cũng như những mẫu nào được lắp ráp ở đây.

Tiền thân của Thành An Group là Công ty CP ô tô Thành An Long Biên, nhà phân phối một vài thương hiệu ô tô Hàn Quốc chủ yếu ở khu vực phía Bắc. Tháng 9/2023, Thành An Group trở thành nhà phân phối đầu tiên dòng xe Haval - một thương hiệu con thuộc GWM - tại Việt Nam. Đầu năm 2024, Thành An Group thông báo đã mở mới tổng cộng 12 đại lý 3S trưng bày và bán xe Haval tại Việt Nam.

Trước đó, GWM cũng đã ký kết thỏa thuận phân phối xe với TAG vào tháng 1/2023. Ban đầu, các mẫu xe GWM được dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam. Một số dòng xe đã được đánh tiếng có Tank 300, Tank 500.

GWM là nhà sản xuất ô tô tư nhân của Trung Quốc có trụ sở tại Hà Bắc, Trung Quốc. Công ty chủ yếu sản xuất xe thể thao đa dụng và xe bán tải. Doanh nghiệp này từng bắt đầu với những mẫu ô tô có dáng khá giống những dòng xe Nhật của Mazda, Toyota… sau đó trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại thị trường ô tô Trung Quốc.

GWM có tham vọng mở rộng thị phần toàn cầu, nhưng sức tiêu thụ xe của hãng ở châu Âu không quá tốt. Hãng đã nhanh chóng chuyển hướng tiến công vào thị trường khác như Đông Nam Á.

GWM đang áp dụng mô hình kinh doanh theo công thức "10+3+N". Hãng sở hữu 10 nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, 3 nhà máy ở nước ngoài (bao gồm Thái Lan và Mexico) cùng nhiều nhà máy lắp ráp trên toàn cầu.

Ở Đông Nam Á, GWM đã hiện diện tại các thị trường Thái Lan, Malaysia, Lào, Brunei và Việt Nam. Hồi đầu năm nay, GWM đã ký kết thỏa thuận lắp ráp với EP Manufacturing Berhad (EPMB) - tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán Malaysia. Đây là thỏa thuận lắp ráp ô tô đầu tiên của GWM trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, GWM cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp khác tại Indonesia.

Việt Nam hiện là thị trường ô tô lớn thứ tư trong khu vực ASEAN. Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy tính chung cả năm 2023, các đơn vị thành viên có tổng doanh số 301.989 xe các loại.

Great Wall Motor đã bán được hơn 1,2 triệu xe trong năm 2023, tăng 15,27% so với năm 2022. Trong số này, hơn 310.000 xe được bán ở nước ngoài, tương đương 25,68% tổng doanh số. Trong 8 tháng đầu năm 2024, GWM bán được 280.139 xe trên thị trường quốc tế, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 37,58% vào tổng doanh số của hãng.

Great Wall Motor ký thỏa thuận lắp ráp ô tô tại Việt Nam với nhà phân phối Haval: Nhà máy vận hành từ 2025, sẽ bán xe nhập Thái trước- Ảnh 3.