Lời giải nào cho pin xe điện dễ phát cháy?

Trong lúc ngày càng nhiều người ủng hộ xe điện nhờ sự thân thiện với môi trường và hiệu suất tốt thì tần suất các vụ cháy nổ do pin cũng tăng lên, đặt ra hoài nghi về tính an toàn của phương tiện này. Liệu có giải pháp nào để ngành xe điện khắc phục điểm yếu và mang đến một giải pháp trọn vẹn?

IMG_4049.jpg

Liên tục ghi nhận những sự cố cháy nổ của xe điện, có chăng chỉ cần quan tâm đến hiệu suất?

Theo báo cáo của tổ chức EV FireSafe (Australia), tính từ năm 2010 đến tháng 6/2023, đã có khoảng 400 vụ cháy pin xe điện được công bố rộng rãi trên toàn cầu. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, đã có hàng loạt sự cố gây hoang mang đến người dùng. Có thể kể đến như ở Sydney (Australia) vào ngày 15/3, có đến 4 vụ cháy pin trong một ngày. Tại Massachusett (Mỹ) chỉ trong 6 tháng đã ghi nhận 50 vụ cháy pin, nhiều gấp đôi so với trung bình hàng năm.

Gần nhất, trong tháng 8 vừa qua, vụ xe điện phát nổ không rõ nguyên do tại một hầm đỗ xe ở Incheon (Hàn Quốc) khiến 23 người nhập viện và 70 xe xung quanh bị phá hủy, khiến cho thị trường xe điện tại Hàn Quốc bắt đầu ghi nhận sự quay lưng của người dùng. Trên nền tảng giao dịch mua bán xe cũ lớn thứ hai Hàn Quốc - K Car, sau sự cố xe điện phát nổ vào tháng 8, số lượng ô tô điện đã qua sử dụng được rao bán tăng tới 184% so với tuần cuối tháng 7/2024.
BYD SEAL (1) (1).jpg


BYD SEAL có tầm vận hành ấn tượng lên đến 520 km và sử dụng pin Blade an toàn hàng đầu thế giới

Pin không chỉ là "trái tim" của xe điện, quyết định hiệu suất vận hành và phạm vi di chuyển, mà còn là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo về mặt an toàn. Nhưng không phải nhà sản xuất xe điện nào cũng sở hữu giải pháp công nghệ pin thỏa mãn được đồng thời hai yếu tố: hiệu suất và an toàn. Việc theo đuổi "mật độ năng lượng" quá đà của nhiều thương hiệu xe điện khiến vấn đề an toàn không được chú trọng đúng mức, dẫn đến các vụ cháy liên quan đến pin ngày càng tăng.

Blade Battery: Loại pin “an toàn bậc nhất thế giới” đưa BYD nổi tiếng toàn cầu

Vào năm 2020, thế giới được biết đến thuật ngữ “pin lưỡi dao” hay “pin Blade” của BYD. Sở hữu hơn 300 bằng sáng chế, pin Blade không chỉ vượt trội về hiệu suất mà còn chính thức thiết lập tiêu chuẩn mới về an toàn cho ngành pin xe điện, thậm chí đã thu hút Elon Musk cân nhắc việc sử dụng loại pin này vào xe Tesla. Vậy, bí mật của pin Blade từ BYD là gì?

Không gian sự kiện (4).jpg


Các khách mời tận mắt chiêm ngưỡng mô hình pin Blade trong sự kiện BYD ra mắt tại Việt Nam

Về mật độ năng lượng, pin NMC thường có ưu thế hơn LFP. Tuy nhiên, khi nói đến an toàn, pin LFP vượt trội hơn NMC và NCA vì có nhiệt độ phân hủy cao hơn, khoảng 270 độ C, trong khi pin NMC và NCA có nhiệt độ phân hủy lần lượt khoảng 210 và 150 độ C. Do đó, pin Blade của BYD chọn sử dụng các hóa chất gốc LFP để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao hơn.

Không chỉ thế, công nghệ LFP không chứa các kim loại nặng như cobalt và nickel, vốn là những chất gây ô nhiễm và có quy trình khai thác không bền vững. Thay vào đó, loại pin này dùng sắt và phốt pho - các nguyên tố thân thiện với môi trường hơn để thay thế, giúp giảm tác động môi trường trong quá trình sản xuất pin.
BYD-Blade-Battery-pc.jpg


Thiết kế từng cell pin như lưỡi dao không chỉ tăng hiệu xuất mà còn giúp tối ưu không gian

Đáng chú ý, BYD đã tạo ra một “bước chuyển mình” khi thiết kế của pin Blade sở hữu ưu thế vượt trội về hiệu suất so với NMC thông thường. Về tổng thể, nó giống như một lưỡi dao, mỏng hơn và dài hơn. Thiết kế này cho phép pin Blade tản nhiệt nhanh hơn so với cell pin hình chữ nhật. Trong trường hợp xảy ra đoản mạch bên trong một cell, nó không ảnh hưởng đến các cell khác, do đó ngăn ngừa hiện tượng đoản mạch điện liên tục. Thiết kế này cũng giúp tăng tuổi thọ pin và khả năng tái chế, từ đó giảm tiêu thụ tài nguyên, giảm lượng chất thải điện tử và nhu cầu sản xuất pin mới.

Ngay tại thị trường Việt Nam, khách hàng hoàn toàn có thể tiếp cận giải pháp pin Blade với độ tin cậy và an toàn cao của BYD. Theo đó, 3 mẫu xe điện đầu tiên cập bến thị trường Việt Nam gồm BYD SEAL, BYD ATTO 3, BYD DOLPHIN đều được trang bị pin Blade. Không chỉ mang lại hiệu suất vượt trội, có thể di chuyển lên đến 520 km chỉ với 1 lần sạc đầy, BYD xua tan đáng kể nỗi lo về rủi ro an toàn cháy nổ so với các loại pin truyền thống cho người sử dụng.

Liệu danh xưng an toàn có phải là lời tuyên bố đơn phương từ hãng?

BYD không khẳng định danh xưng “an toàn bậc nhất thế giới” bằng lời tuyên bố suông. Thực tế, hãng xe năng lượng mới này đã chứng minh được độ an toàn hàng đầu của pin Blade qua các thử nghiệm nghiêm ngặt.

IMG_4049.jpg


Pin Blade vượt qua thử nghiệm đinh đâm thủng và vẫn không phát nổ

Một trong những thử nghiệm quan trọng nhất là bài kiểm tra đâm xuyên qua pin bằng đinh. Trong mô phỏng sử dụng một chiếc đinh 5 mm xuyên qua pin với tốc độ 25 mm/giây, pin NCM truyền thống phản ứng ngay lập tức, phát ra lửa và khói. Ngược lại, pin Blade không phát ra khói hay lửa sau khi bị đâm xuyên, cho thấy khả năng chống cháy nổ vượt trội. Ngoài ra, pin Blade cũng đã vượt qua các điều kiện thử nghiệm khắc nghiệt khác như bị nghiền nát, uốn cong hay nung trong lò ở nhiệt độ 300°C và được sạc quá mức 250% công suất.

Thương hiệu này dường như chưa bao giờ “thoả hiệp” trong việc kiến tạo nên loại pin Blade an toàn hàng đầu thế giới. Thêm một bài thử nghiệm “nặng đô” khi cho xe tải 45 tấn cán qua, pin Blade chứng minh khả năng chịu lực đáng kinh ngạc và không hề bị biến dạng, rò rỉ hay bốc khói. Ước tính với lực tác động từ xe tải lớn hơn 445 kN, nhưng pin Blade được thử nghiệm vẫn có thể lắp vào xe và sẵn sàng để sử dụng.

Điều này chứng tỏ rằng xe BYD được trang bị pin Blade sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bốc cháy, ngay cả khi xảy ra hư hại nghiêm trọng. Với khả năng vượt qua ngoạn mục các thử nghiệm trên, pin Blade cũng đã giành được giải thưởng danh giá “Innovation of the Year 2024” từ electrifying.com - một tổ chức hàng đầu về xe điện tại Anh.

Hiện nay, nhà máy pin Blade của BYD đặt tại Trùng Khánh (Trung Quốc), với diện tích khoảng 1 triệu mét vuông, tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ USD. Đây không chỉ là cơ sở sản xuất mà còn là trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ pin hàng đầu. BYD đã không ngừng nâng cao và cải tiến công nghệ pin của mình, bắt đầu với dây chuyền sản xuất pin tự động đầu tiên vào năm 2009.

Picture1.png


Nhà máy pin Blade tại Trùng Khánh với tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ USD

Pin Blade được cho là đi trước ngành công nghiệp khoảng 5 năm. Những nỗ lực không ngừng này giúp pin Blade xứng đáng với danh xưng "an toàn bậc nhất thế giới", thiết lập các tiêu chuẩn mới, định hình tương lai của ngành công nghiệp xe năng lượng mới.