Cổ phiếu công ty bán xe điện VinFast có "biến"

Thị giá cổ phiếu này đã tăng gần 139% chỉ sau hơn 1 tuần.

Trong khi thị trường giằng co quanh vùng đỉnh cũ, hàng loạt cổ phiếu nhỏ vẫn âm thầm bùng nổ. Chốt phiên 10/6, cổ phiếu PIV của CTCP PIV tiếp tục tăng kịch biên độ, đánh dấu chuỗi 7 phiên tăng trần liên tiếp.

Thị giá cũng nhảy vọt lên mức 6.700 đồng/cp, tương ứng mức tăng gần 139% chỉ sau hơn 1 tuần. Giao dịch trên cổ phiếu này cũng khá sôi động với bình quân 10 phiên gần nhất lên đến 400 nghìn đơn vị, trong khi trước đó nhiều phiên "trắng thanh khoản".

Đáng chú ý, đây là mức giá cao nhất của PIV trong vòng 7 năm qua. Nhìn lại quá khứ, năm 2017 PIV cũng từng làm mưa làm gió trên thị trường khi cán mốc 42.000 đồng/cp, tương đương gấp 6 lần chỉ sau một năm. Tuy nhiên, chưa neo trên đỉnh vinh quang được bao lâu cổ phiếu này đã nhanh chóng giảm sâu về quanh mốc 1.000 đồng vào giữa năm 2018.

Cổ phiếu công ty bán xe điện VinFast có

Trước diễn biến tăng giá liên tiếp của cổ phiếu, PIV đã công bố văn bản giải trình giống như "văn mẫu" của nhiều doanh nghiệp khác. Theo đó, doanh nghiệp này cho biết vẫn đang hoạt động ổn định, giá cổ phiếu tăng trần do cung cầu của thị trường, quyết định mua, bán cổ phiếu do các nhà đầu tư quyết định, nằm ngoài kiểm soát của công ty.

Theo tìm hiểu, CTCP PIV tiền thân là CTCP Tư vấn Dịch vụ tài sản Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam được thành lập năm 2008. Hiện tại, công ty đã chuyển sang ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh xe máy điện, bao gồm VinFast. Sang năm 2024, doanh nghiệp định hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực sản xuất, lắp ráp, thương mại các sản phẩm thiết bị trong ngành y tế.

Thua lỗ triền miên, "thay máu" loạt lãnh đạo

Trái ngược với đà tăng tốc của cổ phiếu, doanh nghiệp này lại kinh doanh ảm đạm khi ghi nhận chuỗi 6 năm thua lỗ liên tiếp, kể từ 2018-2023. Đặc biệt, giai đoạn 2019-2021 doanh nghiệp này không ghi nhận bất cứ khoản doanh thu nào. Đỉnh điểm là năm 2022 khi doanh thu đạt vỏn vẹn 236 triệu đồng, song khoản lỗ lên đến 143 tỷ đồng.

Năm 2023, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có phần khởi sắc khi đã thoái vốn xong khoản đầu tư vào CTCP BOT Cầu Thái Hà và bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh với doanh thu ghi nhận 6,4 tỷ đồng, dù vẫn lỗ 5,5 tỷ đồng song mức lỗ đã thu hẹp đáng kể so với năm trước.

Khép lại quý 1/2024, PIV ghi nhận doanh thu thuần gần 889 tỷ đồng, gấp 5 lần mức đạt được cùng kỳ, lỗ ròng 218 triệu đồng, thấp hơn mức lỗ gần 5 tỷ cùng kỳ. Lỗ lũy kế tính đến cuối quý 1 lên đến gần 171 tỷ đồng.

Theo giải trình, PIV cho biết năm 2024 hoạt động đang dần đi vào ổn định, nhưng doanh thu kỳ này vẫn chưa đủ bù cho các khoản chi phí. Công ty cho biết vẫn đang cố gắng để tháo gỡ khó khăn về tài chính, phát triển kinh doanh để có lãi, bù đắp số lỗ lũy kế tính đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, PIV cũng cho biết đã tìm kiếm được khách hàng mới và đang trong quá trình đàm phán làm việc đẩy mạnh hoạt động thương mại của công ty trong các quý cuối năm.

Sang năm 2024, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu đạt 10 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ. Lợi nhuận kỳ vọng đạt 200 triệu đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 5,5 tỷ đồng vào cuối năm 2023.

Gần đây, cơ cấu lãnh đạo của doanh nghiệp cũng có biến động lớn. Theo đó, ĐHĐCĐ mới đây của PIV thông qua việc miễn nhiệm loạt Thành viên HĐQT, gồm ông Đàm Hoàng Anh, bà Nguyễn Lan Phương, ông Lê Hoàng Long (kiêm Tổng Giám đốc) và các Thành viên Ban Kiểm soát, gồm ông Phan Đình Hiệu, bà Nguyễn Thu Hường và bà Lương Thu Trang với lý do phù hợp với tình hình quản trị của công ty.

Thay vào đó, PIV bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Sáng làm Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Ba thành viên trong Ban Kiểm soát là bà Nguyễn Thị Mười, ông Phạm Đức Thịnh và ông Dương Đức Dũng.