Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà

Chỉ mới 25 tuổi nhưng nữ tài xế Ngô Thị Mỹ Hạnh đã có 4 năm hành nghề lái xe tải. Hạnh trở nên nổi tiếng với nhiều video triệu view gắn liền chiếc xe màu hồng trên các cung đường phía Bắc.
Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 1.

Ngô Thị Mỹ Hạnh là nữ tài xế xe tải nổi tiếng trên mạng xã hội với nhiều video ngắn triệu view. Sinh năm 1999, Ngô Hạnh sở hữu một thân hình nhỏ nhắn nhưng có khả năng cầm lái chiếc xe tải "4 chân" với tải trọng lên đến 30 tấn. Chiếc xe tải màu hồng dần trở nên quen thuộc với nhiều tài xế trên cung đường miền núi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang...

Vừa qua, chúng tôi có buổi trò chuyện với Ngô Hạnh, nghe bạn trẻ này chia sẻ những câu chuyện thú vị về nghề lái xe tải mà mình đang theo đuổi.

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 2.

Chào Ngô Hạnh. Cơ duyên nào đưa Hạnh đến với nghề lái xe tải?

Gia đình mình có nghề kinh doanh gỗ và vận tải. Từ bé mình đã có cơ hội tiếp xúc với xe tải thông qua công việc của bố mẹ. Lớn hơn chút mình được bố mẹ cho đi cùng những chuyến hàng đến các tỉnh thành xa. Dần dần, mình quen với công việc này lúc nào không hay. Học hết cấp 3, mình được bố mẹ tin tưởng, giao cho nhiệm vụ xử lý các công việc như giao hàng, bán hàng.

Trong quá trình đi cùng người lớn, mình cảm thấy thích thú với việc cầm lái xe tải nhưng chỉ dừng lại là thích lái xe bình thường. Vì thế đã nhờ các anh có kinh nghiệm chỉ dạy những bước cơ bản đầu tiên. Tuy nhiên, sau một thời gian xem nhiều về các bạn nữ ở nước ngoài làm nghề lái xe nên cũng muốn như họ. 

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 3.

 Vì thế mình đã quyết định sẽ nghiêm túc với công việc này. Khi đủ 21 tuổi, mình đã xin bố cho học bằng C để lái xe tải cỡ lớn. Sau khi nhận được bằng, mình đã xin bố mua cho 1 chiếc xe tải, chính là chiếc xe đang đi. Xe có tải trọng tối đa 30 tấn, trong đó chỉ tính riêng xe khoảng 13 tấn. Từ đó, mình chính thức gắn bó với công việc này, cho đến nay đã được 4 năm.

Một tài xế xe tải như Hạnh cần kỹ năng gì?

Mình nghĩ đó là sự nhanh nhẹn và khả năng quan sát tốt.

Những người không thực sự nhanh nhạy sẽ không phù hợp để làm được công việc này. Nếu không có kỹ năng quan sát thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc. Vì việc đi lùi, quay đầu hay vào cua đối với một chiếc xe tải lớn không hề dễ dàng. Lúc này người lái cần có khả năng phân tích, nhận định, căn đường và khoảng cách chuẩn để có thể qua được các tình huống.

Tuy nhiên, mình nghĩ rằng điều gì cũng có thể tập được. Mình không phải là người lái xe giỏi, chỉ đơn giản là mình có điều kiện tiếp xúc sớm và có nhiều thời gian để rèn luyện nên kỹ năng cũng ngày càng được cải thiện.

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 4.

Lái xe tải là nghề vất vả ngay cả với những bạn nam. Vậy là một nữ lái xe, Hạnh cảm thấy có điều gì vất vả hơn?

Con gái nói chung có nhiều điểm hạn chế hơn so với các bạn nam. 

Đầu tiên là sức khỏe và độ bền bỉ sẽ không bằng các bạn nam. Trong quá trình đi làm, đôi khi mình cũng phải bê vác hàng hóa nặng và khá mệt. Những lúc này rõ ràng con gái làm sẽ không tốt bằng. 

Còn lợi thế của con gái mình nghĩ là sự tập trung và cẩn thận. Mình thấy nhiều lái xe nam đi trên đường hay mở nhạc, nói chuyện điện thoại còn mình thì không như thế. Tiếp nữa, mình cảm thấy con gái nói chung thường cẩn thận hơn con trai trong lúc lái xe. Nhưng làm nghề này, cũng khó để tránh được các trường hợp va chạm trên đường, chỉ làm sao để hạn chế tối đa thiệt hại.

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 5.

Công việc của Hạnh có bận lắm không?

Thời gian mình ở trên xe nhiều hơn ở nhà. Nhất là những tháng cuối năm thì phải đi liên tục, ngày nào cũng đi. Có những lúc đi trên xe cả 1-2 tháng, mỗi khi đi qua nhà chỉ tranh thủ vào lấy đồ rồi lại đi luôn. Ngược lại những tháng thấp điểm thì ở nhà nhiều, có những lúc ở nhà 1-2 tuần mới đi làm. 

Mình chủ yếu hoạt động khu vực phía Bắc, bán kính khoảng 300km trở lại. Các tỉnh thường xuyên đi là Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang. Về khoảng cách thì không quá xa, nhưng những tỉnh này địa hình đồi núi nhiều, chủ yếu là đường đèo nên đi sẽ mất thời gian. 

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 6.
Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 7.

Thời gian Ngô Hạnh bốc hàng thường mất 1-2 ngày. Ảnh: NVCC

Sau khi đến nơi thì thời gian mình trả hàng rồi bốc hàng mới lên cũng mất 1-2 ngày. Chưa hết, có những lúc thời tiết không thuận lợi thì mình lại không trả hàng hoặc bốc hàng được nên phải chờ thêm 1-2 ngày. Vì thế, thời gian để hoàn thành 1 chuyến hàng 2 chiều không cố định, nhanh thì khoảng 3-4 ngày, lâu thì khoảng 10 ngày.

Ngoài ra thì thời gian gần đây tình hình kinh tế khó khăn chung nên công việc của mình cũng bị ảnh hưởng đôi chút. Mình chủ yếu chở gỗ, những lúc rảnh việc thì nhận thêm chạy thuê chở vật liệu xây dựng như sắt, đá, xi-măng hoặc chở nông sản.

Hạnh thường lái xe đi 1 mình, điều này có phải trở ngại gì không?

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 8.

Ngô Hạnh và bạn trai. Ảnh: NVCC.

Trước đây, mình hay có người yêu đi cùng, anh ấy cũng làm nghề này, ở gần nhà. Làm cùng nghề nên cả hai dễ dàng thấu hiểu và chia sẻ với nhau nhiều chuyện từ công việc đến cuộc sống thường ngày. Gần đây, anh ấy cũng bận việc nên không có nhiều thời gian đi cùng nữa.

Mình là con gái, để tìm phụ xe là nữ thì rất khó, còn phụ xe nam thì mình cảm thấy không thoải mái. Hơn nữa, cũng là con gái nên việc sinh hoạt cá nhân những chuyến đi xa sẽ khác với các bạn nam. Vì thế nên hiện tại hầu như mình chủ yếu tự đi.

Về việc vệ sinh cá nhân thì có thể mình tắm nhờ ở những chỗ bốc trả hàng, hoặc có thể tắm nhờ ở các cây xăng trên đường. Nếu không có thì mình thuê nhà nghỉ khoảng 1-2 tiếng để tắm rửa nghỉ ngơi, chi phí cũng rất rẻ.

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 9.

Mình thường ăn ở các quán cơm trên đường, nếu không thì tự nấu mỳ tôm ăn trên xe. Bây giờ mình đi xe to, cabin rộng, có điều hòa, tủ lạnh và 2 giường nên không phải lo lắng quá. Mình ngủ luôn trên xe và thường chọn những nơi đông người hoặc tại các cây xăng lớn để đảm bảo an toàn. Xe cũng có lắp camera và thiết bị chống trộm để yên tâm hơn.

Hạnh có thể nói một chút về chiếc xe màu hồng của mình được không?

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 10.

Hai chiếc xe tải dán decal màu hồng và Doraemon màu xanh của Ngô Hạnh. Ảnh: NVCC.

Mình là con gái nên thích màu hồng nữ tính, đáng yêu. 

Mình sinh năm 1999, là tuổi con mèo nên mình lựa chọn họa tiết mèo Hello Kitty. Nhà mình có 2 xe, ban đầu định dán 2 xe giống nhau đều màu hồng kèm mèo Hello Kitty. Nhưng bố bảo 1 xe sẽ thuê người lái, mà hầu hết là nam nê màu hồng bị nữ tính quá. Vì thế nên mình nghĩ đến Doraemon vì có thêm màu xanh.

Sau một thời gian dán hình mèo Hello Kitty nhiều người thấy đẹp cũng dán theo. Để trở nên độc đáo, mình dán luôn tên và hình của mình trên xe. Như thế là không ai dán trùng được nữa. (cười)

Việc nổi tiếng có ảnh hưởng thế nào đến công việc của Hạnh?

Đầu tiên, mình được nhiều người biết đến hơn. Điều này giúp cho công việc kinh doanh của mình thuận lợi hơn. Từ mạng xã hội, mình có thêm những đối tác mới trước giờ chưa từng làm việc. Ngoài ra, có 1 số nhãn hàng đặt quảng cáo giúp cho mình có thêm nguồn thu. Nhưng mình chỉ nhận những đơn vị cảm thấy phù hợp và không phải di chuyển quá xa.

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 11.

Công việc này phải đi nhiều, lúc lại thức đêm... nên nhiều khi rất mệt. Trong quá trình làm việc cũng sẽ không tránh khỏi những lúc bức xúc, bực dọc nên lời lẽ hơi mất kiểm soát. Lúc đó thì những lỗi nhỏ này bị nhiều người đưa ra đánh giá rồi phán xét. Vì thế khi được nhiều người biết, mình cần để ý lời ăn tiếng nói và các hành động hơn.

Đi xa nhiều, Hạnh chăm sóc da, sức khỏe của mình thế nào?

Mình lúc nào cũng mộc mạc như con người mình thôi. Mình không trang điểm, không dưỡng da, thậm chí còn ít khi mặc áo chống nắng. Nếu gặp mình ngoài đời thì da mình sẽ ngăm ngăm do tính chất công việc phải dãi nắng dầm mưa. 

Vóc dáng người mình nhỏ, cộng thêm việc lái xe nhiều, ăn uống không đầy đủ nên mình hơi gầy. Mình chỉ nặng 38-39kg. Trước không gầy như này, được khoảng 47-48kg. Nhưng nhiều lúc đi xe mệt, mà mệt lại không muốn ăn uống gì nên bị tụt cân. Hiện tại mình đang tập gym thêm để nâng cao sức khỏe và tăng cân.

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 12.
Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 13.

Dù là một tài xế xe tải, Ngô Hạnh chỉ nặng 38kg và hiện đang tập gym để tăng cường sức khỏe cũng như cân nặng. Ảnh: NVCC.

Hạnh có kỷ niệm gì đáng nhớ trong quá trình lái xe?

Cách đây mấy năm, 1 lần đi giao hàng, xe mình bị sự cố trên đường phải ở lại 3 ngày 2 đêm, đồ ăn nước uống trên xe đều cạn hết. Lúc đó, có 1 anh lái xe khác thấy thế nên đã dừng lại hỏi thăm, sau đó đi mua đồ ăn và nước uống cho mình. 

Cho đến nay thì cả 2 anh em vẫn giữ liên lạc, thỉnh thoảng lại hỏi thăm tình hình công việc và sức khỏe của nhau. Thỉnh thoảng đi trên đường gặp nhau thì 2 anh lại đá đèn, còi chào nhau.

Nữ tài xế Gen Z Thái Nguyên nặng 38kg lái xe tải 30 tấn khắp miền Bắc: Thời gian mình ở trên xe còn nhiều hơn ở nhà- Ảnh 14.

Hạnh sẽ gắn bó với nghề này đến bao giờ?

Hiện tại mình còn trẻ thì mình thích lái xe. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng sẽ chỉ lái xe khoảng 5-7 năm nữa.

Còn nghề kinh doanh và vận tải là nghề của gia đình nên mình vẫn sẽ nối tiếp và phát triển công việc. Lúc có tuổi rồi, mình sẽ thuê người lái xe, ở nhà điều hành công việc thay vì suốt ngày lái xe trên đường.

Cảm ơn Hạnh. Chúc Hạnh nhiều sức khỏe, vững tay lái trên mọi hành trình!